Bộ Công Thương thông tin chi tiết việc giảm tiền điện trong 3 tháng

.

Với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản lượng điện khách hàng sử dụng trong các tháng 4, 5 và tháng 6-2020 sẽ được giảm giá tương ứng tại các kỳ hoá đơn tiền điện tháng 5, 6 và tháng 7-2020.

Nhân viên EVN hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. (Nguồn: Đức Duy/Vietnam+)
Nhân viên EVN hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. (Nguồn: Đức Duy/Vietnam+)

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) vừa thông tin liên quan đến đề xuất với Chính phủ về việc giảm giá điện và giảm tiền điện từ tháng 4 đến tháng 6-2020 cho các khách hàng sử dụng điện.

Cụ thể, tổng số tiền hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong đợt này vào khoảng 6.100 tỷ đồng. Ngoài ra, đối với nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, Bộ đề xuất giảm giá 10% giá bán lẻ điện cho các bậc thang sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 (dưới 300 kWh tháng) được qui định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT.

Theo số liệu thống kê của EVN thì các khách hàng sử dụng điện dưới 300 kWh/tháng đa phần là người lao động, công chức, viên chức, công nhân và người làm công ăn lương.

Với mức hỗ trợ 10%, khách hàng sử dụng điện ở mức 100 kWh/tháng được hỗ trợ khoảng 17.000 đồng/tháng. Tương tự ở mức 200 kWh/tháng được hỗ trợ trên 37.000 đồng/tháng. Các khách hàng sử dụng trên 300 kWh/tháng được hỗ trợ là 62.560 đồng/tháng. Tổng số tiền ước tính hỗ trợ giảm cho các khách hàng sinh hoạt ước khoảng 2.900 tỷ đồng.

Đối với các cơ sở lưu trú du lịch, Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá giảm từ mức giá áp cho khách hàng kinh doanh dịch vụ xuống bằng giá áp cho các hộ sản xuất. Tổng số tiền hỗ trợ cho các doanh nghiệp này ước khoảng 1.800 tỷ đồng.

“Tổng số thời gian khách hàng được hỗ trợ giảm giá điện là 3 tháng,” đại diện Cục Điều tiết điện lực cho hay.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề xuất cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam được giảm tiền điện trực tiếp cho các cơ sở (không phải là cơ sở lưu trú du lịch) thực hiện cách ly, khám chữa bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19 được đề xuất giảm 100% tiền điện.

Đối với các cơ sở y tế có thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19 đề nghị được giảm 20% tiền điện, còn các cơ sở lưu trú du lịch được sử dụng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19 được đề nghị giảm 20% tiền điện.

“Việc giảm tiền điện cho các đối tượng trên được thực hiện trong 3 tháng. Bộ ước tính tổng số tiền điện giảm trực tiếp cho các cơ sở phục vụ chống dịch Covid-19 ước khoảng 100 tỷ đồng,” đại diện Cục Điều tiết điện lực thông tin thêm.

Đáng chú ý, thời điểm giảm giá điện và giảm tiền điện sẽ được xác định theo kỳ ghi chỉ số của đơn vị điện lực tại côngtơ điện của khách hàng.

Cụ thể, đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản lượng điện khách hàng sử dụng trong các tháng 4, 5 và tháng 6-2020 sẽ được giảm giá tương ứng tại các kỳ hoá đơn tiền điện tháng 5, 6 và tháng 7-2020.

"Trong quá trình triển khai, Bộ Công Thương sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát các đơn vị điện lực thực hiện đúng các chỉ đạo của Chính phủ về giảm giá điện, giảm tiền điện, đảm bảo đúng đối tượng, thời gian, qua đó góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân bị tác động của dịch Covid-19," đại diện Cục Điều tiết điện lực cho biết.

Theo  Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.