Công trình trọng điểm... chậm tiến độ

.

Công trình dự án nhà ở cho công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Cầm, phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) là một trong 34 công trình trọng điểm năm 2019. Công trình được khởi công vào tháng 4-2019, đây là món quà ý nghĩa của thành phố dành tặng công nhân lao động. Theo tiến độ đầu tư xây dựng, công trình đến ngày 29-3-2020 hoàn thành, đến nay đã bước sang tháng 5 nhưng việc thi công rời rạc, ngổn ngang.

Ông Nguyễn Hữu Hinh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng - đơn vị chủ đầu tư cho biết, dự án nhà ở công nhân giai đoạn 1 có tổng kinh phí 70 tỷ đồng, gồm 3 khối nhà ở quy mô 5 tầng với hơn 7.500m2 diện tích sàn.

Trong đó sẽ có 278 phòng đơn (17m2/phòng) và 7 phòng đôi (34m2/phòng), đường giao thông nội bộ, sân chơi trẻ em, cảnh quan cây xanh... Hiện tại, đơn vị nhà thầu là Công ty TNHH Thương mại, đầu tư và phát triển xây dựng Vinalife thi công đạt 75% giá trị công trình. Mặc dù đã yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm khoảng 150 nhân lực trên công trường mỗi ngày nhưng thực tế chỉ đạt 50-100 người/ngày.

Việc trễ tiến độ hoàn thành công trình và tổ chức thi công thực tế tại công trình cho thấy, công trình trọng điểm này đang… “mất lực” mà nguyên nhân là do giảm giá thầu để cố lấy công trình bằng được. Theo ông Nguyễn Hữu Hinh, cái vướng nhất hiện nay ở công trình là nhà thầu giảm giá quá sâu, giai đoạn xây thô không sao, nhưng khi hoàn thiện thì đuối, giờ bị âm vốn nên thi công cầm chừng.

Vừa rồi, chủ đầu tư đưa ra hai giải pháp là chấm dứt hợp đồng hoặc ra tay hỗ trợ nhà thầu để hoàn thành. Việc hỗ trợ bằng cách tăng con người, quản lý dòng tiền, không để tiền chuyển về trụ sở nhà thầu thi công ngoài Hà Nội mà yêu cầu mở tài khoản tại thành phố Đà Nẵng để kiểm soát dòng tiền, tránh trường hợp không trả cho nhà thầu phụ, ảnh hưởng tới tiến độ.

Vừa qua, sau khi đi thực tế kiểm tra, giám sát dự án công trình đầu tư công đối với công trình nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đã truy vấn chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng.

Chủ tịch HĐND thành phố đặt câu hỏi, vì sao công trình không vướng giải tỏa, nhưng vẫn chậm trễ? Vì sao công trình có địa điểm xây dựng tại Khu công nghiệp Hòa Cầm, phường Hòa Thọ Tây mà thiết kế công trình về hạng mục nước thải phải dẫn về tận đường Thăng Long - cách dự án hàng chục cây số. Thiết kế không sát thực tế để rồi bây giờ phải đào hố xử lý tại chỗ vậy liệu có bảo đảm vệ sinh môi trường...

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Đà Nẵng có hơn 75.000 công nhân, trong đó 45% lao động ngoại tỉnh, nhu cầu nhà ở rất lớn, do vậy công trình này được xây dựng cho công nhân ở miễn phí, chỉ thu tiền điện, nước là rất nhân văn và bức thiết, để chậm trễ ngày nào là có lỗi ngày đó. Thành phố cũng lo lắng về chất lượng thiết kế công trình, thi công xây lắp lẫn công năng sau khi đưa vào sử dụng.

Ông Nguyễn Hữu Hinh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng, cho biết đang yêu cầu nhà thầu thi công đến cuối tháng 6-2020 phải hoàn thành. Tuy nhiên, đối với dự án nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm cần đánh giá lại quá trình đầu tư, đấu thầu, thi công dự án để chấn chỉnh trong hoạt động đầu tư xây dựng ở thành phố. Theo đó, yêu cầu của Chủ tịch HĐND thành phố là cần rà soát năng lực đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công nếu không bảo đảm năng lực thì cấm tham gia các hoạt động đầu tư, xây dựng do ngân sách thành phố đầu tư.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.