Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan: Khó thông xe theo dự kiến

.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan có chiều dài toàn tuyến 77,5km,  đi qua hai địa phương là thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế (trong đó Đà Nẵng là 41,5km). Điểm đầu tại Km0+00 trùng với điểm cuối đường dự án Cam Lộ - La Sơn và giao với đường La Sơn-Nam Đông tại Km4+600 (tỉnh Thừa Thiên Huế); điểm cuối tại Km77+472 trùng với điểm đầu đường cao tốcĐà Nẵng - Quảng Ngãi.

Nút giao cầu vượt Hòa Liên đang thi công. Ảnh:  PHƯƠNG UYÊN
Nút giao cầu vượt Hòa Liên đang thi công. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Được triển khai từ năm 2014 với tổng nguồn vốn phê duyệt hơn 11.500 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm hiện tại, toàn tuyến mới có 66km đường hoàn thiện, còn lại 11,5km đi qua địa bàn huyện Hòa Vang đang vướng mắc nên dự án không thể triển khai thi công.

Theo kế hoạch, dự án do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động vào tháng 12-2018. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn hơn 15 tháng vẫn chưa thể hoàn thành và không biết đến bao giờ dự án mới được thông xe toàn tuyến...

Trước tình hình này, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cùng Bộ Giao thông vận tải đã nhiều lần làm việc với UBND thành phố, UBND huyện Hòa Vang để tháo gỡ vướng mắc, tìm hướng đẩy nhanh tiến độ, nhất là về đền bù giải tỏa nhưng mọi việc gần như giậm chân tại chỗ. Trong khi đó, hiện dự án đang phải trả lãi vốn vay nên là một áp lực rất lớn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng Điều hành dự án 4 (Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh) cho biết, dự án gặp “bế tắc” trong việc giải phóng mặt bằng đoạn Hòa Liên - Túy Loan,  với chiều dài 11,5 km; bao gồm 258 hồ sơ giải tỏa, đền bù của các hộ dân ở các xã Hòa Liên, Hòa Sơn và Hòa Nhơn (Hòa Vang) chưa thỏa thuận được giá cả đền bù.

Trong khi đó, về phía địa phương, khó khăn nhất hiện nay là do chưa có nguồn vốn khoảng 400 tỷ đồng để thực hiện đền bù, còn Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đáp ứng được khoảng 180 tỷ đồng. Do vậy, điểm nghẽn lớn nhất vẫn là nguồn vốn để giải quyết thực trạng còn tồn tại hơn 1 năm qua của dự án.

Theo khảo sát của Hội đồng giải phóng mặt bằng, hơn 5km đi qua 2 xã Hòa Liên, Hòa Sơn chủ yếu liên quan đến đất rừng, đất vườn, ruộng của người dân nên ít phức tạp trong công tác đền bù, giải tỏa. Việc chậm trễ và vướng mắc hiện nay là phần dự án đi qua địa phận xã Hòa Nhơn với chiều dài khoảng 6km.

Tại đây, khi giải tỏa, đền bù giải phóng mặt bằng, dự án sẽ ảnh hưởng đến đất nhà ở của khoảng 200 hộ dân của 4 thôn: Phước Hậu, Thạch Nham Tây, Hòa Khương Đông, Hòa Khương Tây, cùng nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp của nhiều hộ dân khác.

Hiện vẫn chưa có số liệu thống kê, đo đạc, kiểm định cụ thể, nhưng theo sơ đồ đã cắm mốc lộ giới trên chiều dài 6km, rộng 50 mét của tuyến đường qua địa phận xã Hòa Nhơn, phải có đến trên 300ha đất đai liên quan đến đất ở, đất sản xuất của người dân phải di dời, giải tỏa đền bù.

Do đó, sẽ có nhiều khó khăn, vướng mắc hơn trong quá trình triển khai thi công giải phóng mặt bằng. Mặt khác, nhiều năm qua, dự án đường cao tốc qua một vài thôn của xã Hòa Nhơn như: Phước Hậu, Thạch Nham Tây, Hòa Khương Đông, Hòa Khương Tây, vẫn đang tình trạng quy hoạch treo.

Ngoài ra, phần dự án đi qua địa phận của thành phố từ Km36 đến Km66 (từ địa phận cuối của tỉnh Thừa Thiên Huế đến Hòa Liên) vẫn còn đến 8 điểm vướng về đường gom, khi chưa được giải quyết dứt điểm.

Để sớm đưa dự án đi vào vận hành, Ban Quản lý dự án đang chuẩn bị làm báo cáo xin chủ trương Chính phủ và gửi Bộ Giao thông vận tải, trình xin tạm dừng đoạn từ Hòa Liên đi Túy Loan, chuyển sang hình thức đầu tư mới là đầu tư công, dùng vốn trong nước, không dùng vốn vay (vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư).

Mục đích của việc này là để đưa đoạn từ Hòa Liên đi La Sơn đi vào vận hành trước, dự kiến cuối năm đoạn này sẽ chính thức thông xe. Như vậy, khả năng toàn bộ dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan thông xe cùng lúc là khó khả thi.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.