Lão nông 'nhất bảng' về năng suất lúa

.

ĐNO - Lão nông Ngô Văn Đàng (trú tổ 8, thôn Phong Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) được nhiều người biết đến vì thành tích luôn dẫn đầu thôn và xã về năng suất lúa, lẫn thành tích diệt chuột.

Lão nông Ngô Văn Đàng chia sẻ kinh nghiệm về phát hiện các bệnh và chăm sóc lúa. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lão nông Ngô Văn Đàng chia sẻ kinh nghiệm về phát hiện các bệnh và chăm sóc lúa. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Chúng tôi đến thôn Phong Nam hỏi thăm nhà ông Ngô Văn Đàng, một người dân trong thôn ngạc nhiên và hỏi lại: “Ông kỹ sư lúa hả ? Bây giờ ông không có ở nhà đâu, ra ruộng mà tìm”. Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đi tìm ông Đàng giữa những thửa ruộng đang thu hoạch lúa vụ đông xuân.

Một công nhân vận hành máy gặt đập liên hợp của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất - kinh doanh tổng hợp (DVSX-KDTH) số 1 Hòa Châu cười như nắc nẻ, vừa trỏ tay về phía một lão nông đang lúi húi vác một bao lúa tươi, vừa nói: “Ông đó suốt đời làm nông, không biết ông có học hành gì không, nhưng ai cũng phong tặng ông là kỹ sư lúa vì năng suất của những thửa ruộng mà ông gieo trồng đều đứng đầu bảng thu hoạch. Thậm chí, ông còn cất giữ từng đuôi chuột diệt được trong tủ lạnh để cuối vụ đem đi đổi tiền hỗ trợ đuôi chuột được 20 triệu đồng. Anh em chúng tôi thèm thịt chuột đồng kho nên mới xin lão một ít”.

Còn lão nông Ngô Văn Đàng thì bộc bạch: “Vụ vừa rồi tôi nhận được 21 triệu đồng hỗ trợ đuôi chuột, tương đương diệt được 5.300 con chuột. Vụ nào ít chuột lắm thì tôi cũng nhận được 15 triệu đồng tiền hỗ trợ đuôi chuột. Ngày nào tôi cũng ra thăm đồng, vừa trông coi và chăm sóc lúa, vừa đặt bẫy bán nguyệt hoặc đào hang diệt chuột”.

Gần như năm nào lão nông Ngô Văn Đàng cũng nằm trong tốp đầu về năng suất lúa của HTX DVSX-KDTH số 1 Hòa Châu. Nhiều người vì lý do nào đó không có điều kiện để trồng lúa, đều tin cậy giao thửa ruộng xôi mật của mình cho lão nông này để sản xuất. Ông cũng coi ruộng người như ruộng nhà mình nên tích cực cải tạo, giữ độ phì nhiêu của đất và chăm sóc lúa. Vì vậy, diện tích gieo sạ của lão nông Ngô Văn Đàng cũng luôn nhiều nhất HTX.

Trong vụ đông xuân năm nay (2020), ông lão đã gieo sạ đến 1,5ha lúa, loại giống OM.4900 và HT.1, đều là loại giống lúa trung-ngắn ngày. “Các thửa ruộng gieo sạ giống lúa OM.4900 cho năng suất hơn 75 tạ/ha, còn giống lúa HT.1 cho năng suất hơn 70 tạ/ha. Năng suất lúa năm nay cao hơn hẳn so với mọi năm. Đặc biệt, giá lúa loại giống OM.49800 là 6.500 đồng/kg và loại giống HT.1 là 7.000 đồng/kg, cao hơn so với vụ đông xuân năm ngoái. Như vậy là vụ này, chúng tôi đều được mùa, được giá hơn hẳn mọi năm”, ông Đàng chia sẻ.

Các thửa ruộng lúa của lão nông Ngô Văn Đàng đều thu hoạch được năng suất lúa cao. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các thửa ruộng lúa của lão nông Ngô Văn Đàng đều thu hoạch được năng suất lúa cao. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ông Đàng cũng tiết lộ “bí kíp” luôn giữ được năng suất cao cho các thửa ruộng là phải tuân thủ đúng lịch thời vụ, cơ cấu giống lúa và cập nhật, thực hiện kịp thời những thông báo, hướng dẫn, chỉ đạo của các cơ quan chức năng về chăm sóc lúa, phòng trừ sâu bệnh, diệt chuột, ốc bươu vàng…

“Ngày nào tôi cũng ra thăm lúa để chăm sóc, diệt chuột, trừ sâu bệnh… để giúp cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Đặc biệt, để có năng suất lúa cao, phải giữ cho ruộng không bị rầy nâu phá hại, tức là phải diệt rầy nâu kịp thời.

Tiếp đó, không để xảy ra bệnh đạo ôn cổ bông, tức là phải xử lý và kiểm soát bệnh đạo ôn sớm, không để xảy ra bệnh khô vằn hại lúa. Đồng thời, phải tích cực diệt chuột để bảo vệ thành quả sản xuất, bảo vệ mùa màng. Trong vụ hè thu này, muốn có năng suất cao thì phải tiếp tục diệt chuột, rầy nâu; trừ bệnh đạo ôn, khô vằn kịp thời và diệt sâu đục thân hại lúa”, ông Đàng nói.

Ông Phan Ngọc Hưng, Giám đốc HTX DVSX-KDTH số 1 Hòa Châu nhận xét: “Bác nông dân Ngô Văn Đàng rất tích cực trong hoạt động sản xuất của HTX và luôn dẫn đầu phong trào diệt chuột. Các thửa ruộng của bác lúc nào cũng cho năng suất cao nhất cánh đồng. Từ tấm gương đó, các hộ nông dân trong HTX luôn tích cực diệt chuột, chăm sóc lúa cho năng suất cao”.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.