Bản đồ 'xanh' Green Beli

.

Với mong muốn xây dựng và lan tỏa lối sống thân thiện với môi trường cho cộng đồng, anh Nguyễn Minh Khoa và anh Trương Đức Thắng thành lập dự án khởi nghiệp Green Beli - một trong những bản đồ “xanh” đầu tiên tại Việt Nam.

Đội ngũ nhân sự làm việc tại dự án khởi nghiệp Green Beli. 				            Ảnh: KHANG NINH
Đội ngũ nhân sự làm việc tại dự án khởi nghiệp Green Beli. Ảnh: KHANG NINH

Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) năm 2010, anh Khoa “đầu quân” vào một công ty phần mềm của Nhật Bản tại Đà Nẵng với vị trí lập trình viên. Công việc khá ổn định với mức lương cao, song sau vài năm, sự ổn định ấy lại thôi thúc anh phải làm một điều gì đó mới mẻ.

Thời điểm đó, anh bắt đầu nghĩ đến việc khởi nghiệp. Anh kể: “Tôi vốn là người thích cây cối, yêu thiên nhiên. Hồi nhỏ, mỗi lần đi chơi trong xóm thấy có cái cây, cái hoa nào hay hay, tôi hay tìm cách đem về trồng trong vườn nhà. Đến khi trưởng thành, tôi vẫn giữ niềm yêu thích ấy, rồi nó bắt đầu trở thành ý tưởng khởi nghiệp của mình”.

Anh Khoa đem ý tưởng bàn bạc với người bạn thân thời phổ thông là anh Trương Đức Thắng, cũng là “dân” khởi nghiệp. Hai anh đặt tên ý tưởng là Green Beli (viết tắt của Green Believers - tức những người tin vào sống xanh).

Ban đầu, Green Beli được xây dựng như một nền tảng kết nối người tiêu dùng với các nhà cung cấp sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Ngay khi dự án mới chỉ nằm trên giấy, Green Beli đã được các nhà đầu tư thiên thần định giá 1,7 tỷ đồng. Hai chàng trai đồng sáng lập quyết định bán một phần dự án để lấy tiền thuê đội ngũ nhân sự vận hành. Green Beli chính thức được triển khai từ đó.

Những ngày đầu tiên chỉ có 2 người làm tất cả mọi thứ, từ lên ý tưởng, tìm hiểu thị trường, xây dựng trang web, kết nối cộng đồng cho đến thuê mặt bằng, làm sổ sách, dọn dẹp… Là ứng dụng nhằm lan tỏa lối sống xanh, Green Beli có nhiều chức năng như: giúp người dùng đánh giá mức độ thân thiện với môi trường của các quán cà-phê, nhà hàng, không gian công cộng; cung cấp thông tin liên quan đến môi trường, các kinh nghiệm tái chế hay xử lý rác thải; hỗ trợ người dùng tạo chiến dịch liên quan đến môi trường sống… Trong đó, chức năng đánh giá mức độ “xanh” của các quán ăn, không gian công cộng được chú trọng đầu tư nhất.

Anh Khoa nói: “Chúng mình xây dựng bộ tiêu chí cụ thể để đánh giá như quán có dùng ly nhựa, ống hút nhựa không; không gian quán có cây xanh không… Khi một địa điểm được đánh giá càng cao, địa điểm đó sẽ càng được đẩy lên “top” và dễ tiếp cận với người dùng hơn. Mình mong muốn việc xếp hạng như vậy sẽ giúp nâng cao nhận diện thương hiệu cho quán đó, đồng thời cũng giúp các quán khác có thêm động lực để xanh hóa”.

Cuối năm 2019 là giai đoạn khó khăn của Green Beli. Thời điểm đó, dự án đang tập trung hoàn thiện ứng dụng di động để chuẩn bị tung lên cửa hàng của 2 hệ điều hành iOS và Android. Tuy vậy, Green Beli lại rơi vào tình trạng khủng hoảng nhân sự do thiếu lập trình viên, còn các cộng tác viên sinh viên thì phải nghỉ tạm thời để tập trung thi học kỳ.

“Tôi gần như quay trở lại thời kỳ đầu, phải làm mọi thứ. May mà “khủng hoảng” chỉ diễn ra trong 2 tuần, nhưng đó là 2 tuần tôi học được rất nhiều”, anh Khoa chia sẻ.

Là “dân” công nghệ thông tin nên khi khởi nghiệp, anh Khoa và anh Thắng phải tự học nhiều kiến thức về kinh tế và kỹ năng kinh doanh. Theo anh Khoa, có 3 nguồn chính để học: học từ những người giỏi, học từ sai lầm của người khác và học từ trải nghiệm của chính mình.

Tư duy đó được hai anh đưa vào đội ngũ nhân sự của Green Beli và biến thành nét văn hóa. Mỗi tuần, các nhân viên và cộng tác viên dự án đều được tham gia một buổi huấn luyện kiến thức, kỹ năng và tư duy khởi nghiệp.

Hiện Green Beli có hơn 20.000 người sử dụng, phần đông ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong tháng 5, Green Beli sẽ đưa sản phẩm xanh đầu tiên của mình ra thị trường (cà-phê sạch đóng chai thủy tinh). Thời gian tới, dự án cũng sẽ liên kết với các tổ chức phi chính phủ để tiến ra thị trường nước ngoài.

“Tôi tin tưởng vào tương lai của dự án, bởi xu hướng sống xanh đang ngày càng phổ biến trên khắp thế giới. Green Beli cũng được nhiều người nước ngoài ở Việt Nam đón nhận, cũng như được một số tổ chức phi chính phủ đề nghị hợp tác. Mong ước của đội ngũ là lan tỏa lối sống xanh cho thế hệ trẻ, bởi họ chính là những người sẽ tác động nhiều nhất đến môi trường toàn cầu trong tương lai”, anh Khoa chia sẻ.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.