Triển khai nhanh các gói hỗ trợ sau dịch bệnh

.

Tính đến thời điểm này, quận Sơn Trà đã triển khai hỗ trợ đột xuất cho 2.338 đối tượng nằm trong diện được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh với tổng số tiền gần 2,9 tỷ đồng.

Người dân ở quận Sơn Trà nhận hỗ trợ khó khăn do Covid-19. (Ảnh do phường An Hải Bắc cung cấp)
Người dân ở quận Sơn Trà nhận hỗ trợ khó khăn do Covid-19. (Ảnh do phường An Hải Bắc cung cấp)

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Sơn Trà cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố và UBND quận, phòng đã phối hợp với các phường triển khai nhanh chóng công tác rà soát về tình hình ảnh hưởng do dịch bệnh đối với các trường hợp trên địa bàn. Qua thống kê, tính đến ngày 9-4, có 41.073 lao động và 5.030 hộ kinh doanh cá thể gặp khó khăn ảnh hưởng bởi Covid-19 (trong đó có 1.806 hộ kinh doanh do Chi cục thuế Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn quản lý).

Quận đã lập danh sách các nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ gồm: người có công với cách mạng; đối tượng bảo trợ xã hội; thành viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP nhằm triển khai gói hỗ trợ. Đến nay, đã có 2.338 đối tượng trên địa bàn quận Sơn Trà nhận được hỗ trợ với tổng số tiền gần 2,9 tỷ đồng. Trong đó có 642 hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất 500.000 đồng/hộ) với tổng số tiền 321 triệu đồng, trích từ Quỹ Vì người nghèo của quận (226 triệu đồng) và Quỹ Cứu trợ của quận (94,5 triệu đồng).

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận hỗ trợ 21 suất cho đối tượng người cao tuổi, trị giá 500.000 đồng/suất với tổng số tiền 10,5 triệu đồng từ nguồn Quỹ cứu trợ của quận. 1.696 đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng được xác định gặp khó khăn do tác động của Covid-19 cũng được tiếp cận nguồn hỗ trợ với tổng số tiền 2,544 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố.
Ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Sơn Trà cho biết, công tác hỗ trợ được triển khai 2 giai đoạn, từ ngày 7 đến 9-5 và từ ngày 11 đến 19-5.

Bên cạnh triển khai gói hỗ trợ từ nguồn ngân sách của thành phố, ngân sách và các nguồn quỹ của địa phương, quận Sơn Trà còn phối hợp với các doanh nghiệp chủ động kêu gọi, vận động và tiếp nhận hơn 41,71 tấn gạo, trong đó số lượng gạo tiếp nhận tại máy “ATM gạo” của quận là 29 tấn; qua đó, tiến hành phát hỗ trợ với định mức 2kg/người/ngày, không phân biệt đối tượng. Tính đến nay, ước hỗ trợ được hơn 13 tấn gạo cho hơn 3.500 lượt người, ngoài ra tại điểm đặt máy “ATM gạo” này cũng phát 3.000 cái khẩu trang và 600 quả trứng gà miễn phí do người dân trao tặng. Cùng với các nguồn hỗ trợ nói trên, quận Sơn Trà còn nhận được 730 suất quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế với tổng số tiền 505 triệu đồng từ các tổ chức xã hội khác.

Là một trong những người nhận được sự hỗ trợ của quận Sơn Trà sau dịch bệnh, bà Nguyễn Thị Hoa (phường Mân Thái) bày tỏ sự vui mừng khi nhận được 2kg gạo từ máy “ATM gạo” do quận Sơn Trà tổ chức cũng như 500.000 đồng hỗ trợ cho đối tượng là hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp nhận phần hỗ trợ cho gia đình, ông Nguyễn Hữu Nho (phường An Hải Bắc) xúc động bày tỏ sự cảm ơn chính sách nhân văn của Nhà nước, của địa phương. “Của ít lòng nhiều, nhưng tôi thấy ấm lòng lắm cô ạ”, ông Nguyễn Hữu Nho chia sẻ.

Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết, tính đến nay, phường đã triển khai hỗ trợ 370 đối tượng là người có công với cách mạng chịu ảnh hưởng của Covid-19 với tổng số tiền 555 triệu đồng. Thời gian tới, phường tiếp tục triển khai việc hỗ trợ cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. “Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều, nhưng thể hiện trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đối với người dân khi đối mặt với những sự cố ngoài ý muốn về thiên tai, dịch bệnh. Chúng tôi đã rà soát rất kỹ để việc hỗ trợ đúng, trúng đối tượng, bảo đảm tính công bằng, nhân văn và kịp thời của chính sách”, ông Hùng cho biết.

Cùng với việc triển khai nhanh chóng gói hỗ trợ các đối tượng gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thì Ban Quản lý các chợ quận Sơn Trà cũng đã đề xuất lên UBND quận chủ trương giảm tiền thuê mặt bằng, phí vệ sinh môi trường (trung bình từ 140.000-170.000 đồng/hộ kinh doanh tùy số lượng quầy, ngành hàng) cho các hộ kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu gặp ảnh hưởng bởi Covid-19. Hiện nay, trên địa bàn quận Sơn Trà có 7 chợ dân sinh đang hoạt động với gần 3.000 hộ kinh doanh. Trong tháng 4 vừa qua, do thực hiện nghiêm túc chủ trương giãn cách cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ và thành phố, tất cả các quầy hàng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu như thời trang, ăn uống… đều phải đóng cửa tạm ngừng hoạt động khiến nguồn thu nhập của nhiều người bị giảm sút đáng kể.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Sơn Trà, hiện nay quận vẫn tiếp tục hướng dẫn các địa phương thực hiện khảo sát lao động, hộ kinh doanh cá thể khó khăn do ảnh hưởng Covid-19; lập danh sách đề nghị UBND quận hỗ trợ đột xuất cho 3.657 đối tượng bảo trợ xã hội hưởng hằng tháng theo Nghị định số 136/NĐ-CP của Chính phủ, tổng số tiền trên 5,48 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của quận. “Qua việc triển khai công tác hỗ trợ cho đối tượng chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh cho thấy không chỉ chính quyền các cấp mà nhiều tập thể, cá nhân từ doanh nhân, doanh nghiệp đến lực lượng công an... đã đồng hành cùng hệ thống chính trị để cùng nhau san sẻ, vượt qua thời điểm khó khăn này”, ông Nguyễn Thanh Phong cho hay.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.