Sinh viên khởi nghiệp sau Covid-19

.

Sau khi kiểm soát được Covid-19, nền kinh tế bắt đầu hoạt động trở lại cùng với nhiều thách thức mới cho doanh nghiệp. Trong bối cảnh ấy, các sinh viên khởi nghiệp cũng phải thay đổi tư duy, cách thức quản lý, kinh doanh nhằm thích nghi và phát triển.

Để vượt qua Covid-19, quán “Nổ Cà Phơ” điều chỉnh linh hoạt mô hình kinh doanh theo hướng tăng cường tương tác trực tuyến với khách hàng. Ảnh: GIAO THỦY - PHƯƠNG BÙI
Để vượt qua Covid-19, quán “Nổ Cà Phơ” điều chỉnh linh hoạt mô hình kinh doanh theo hướng tăng cường tương tác trực tuyến với khách hàng. Ảnh: GIAO THỦY - PHƯƠNG BÙI

Anh Nguyễn Văn Tuân, sinh viên năm 3 chuyên ngành Xây dựng dân dụng (Trường Đại học Xây dựng miền Trung - phân hiệu Đà Nẵng) đang là chủ hai quán trà sữa tại khu vực ký túc xá phía đông (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ: “Dịch bệnh diễn ra trong khoảng thời gian dài khiến việc kinh doanh bị gián đoạn trong những tuần đầu tiên.

Ngay khi Nhà nước cho phép buôn bán với hình thức mua mang đi thì tôi đã kết hợp giữa việc bán trực tuyến và bán mang đi cho khách hàng. Vì mô hình của quán khá lưu động nên dù không thể bán ở khu ký túc xá cho sinh viên thì tôi vẫn có thể dời quán về gần nhà mình để tiếp tục kinh doanh. Cũng vì thế, hiện tại quán tôi đã có hai chi nhánh và doanh thu cũng tăng hơn trước nhiều”.

Cùng “dịch chuyển” trong mùa dịch, anh Phạm Văn Tín, sinh viên năm 3 chuyên ngành Công nghệ thông tin (Trường Đại học Duy Tân), chủ quán cà phê “Nổ Cà Phơ” (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) lại có những điều chỉnh linh hoạt mô hình kinh doanh kết hợp phát triển dịch vụ giao hàng thông qua các ứng dụng Grab, Loship…

Anh Tín nói, nhờ ứng dụng những mô hình phi truyền thống này kết hợp với việc chạy quảng cáo và tăng tương tác với khách hàng trên các trang mạng xã hội mà quán anh vẫn có thể duy trì qua thời điểm khó khăn. Lượng khách tuy có giảm so với trước nhưng việc bán hàng qua các dịch vụ ứng dụng vẫn giúp quán giữ chân một số khách quen nhất định. Hiện “Nổ Cà Phơ” vẫn tiếp tục kết hợp nhiều hình thức kinh doanh, giúp doanh thu quán tăng 140% so với thời điểm trước dịch.

Bên cạnh những thương hiệu tìm cách đổi mới trong giai đoạn dịch bệnh chuyển biến phức tạp thì có không ít nhà khởi nghiệp trẻ chọn cách tập trung phát triển sau khi nền kinh tế dần khôi phục bằng cách tái hòa nhập với thị trường, đưa ra các định hướng và sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Điển hình như quán cà phê The Dark House, một thương hiệu được ra mắt vào đầu tháng 3-2020. Nhờ kiến trúc theo phong cách công nghiệp độc đáo, quán đã nhanh chóng trở thành điểm đến thu hút của giới trẻ. Thời điểm dịch bùng phát, The Dark House vẫn tập trung nghiên cứu sản phẩm và nâng cao chất lượng phục vụ nhằm đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng sau dịch.

Anh Nguyễn Quang Linh (sinh năm 1998), sinh viên ngành Quản trị Du lịch (Đại học Duy Tân) - người sáng lập thương hiệu The Dark House chia sẻ: “Sau dịch, quán phục hồi khá tốt nhưng vẫn còn chậm vì nền kinh tế chưa ổn định. Lượng khách không tăng cao nhưng vẫn đạt đủ chỉ tiêu doanh thu mà quán đặt ra. Sắp tới, chúng tôi sẽ định hướng những chiến lược mới như ra mắt sản phẩm mới phục vụ cho mùa hè, các chương trình khuyến mãi thu hút người tiêu dùng để đẩy mạnh doanh thu, phát triển thương hiệu vượt qua thời kỳ hậu Covid-19”.

Sau giai đoạn dịch bệnh phức tạp, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố bắt đầu tái khởi động những chương trình hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Cuối tháng 5 vừa qua, Câu lạc bộ Sáng tạo và Khởi nghiệp thuộc Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) phát động chương trình “Sinh viên và khởi nghiệp năm 2020”. PGS.TS Võ Trung Hùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường nhận định, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra làn sóng khởi nghiệp ở nhiều nơi, trong đó có Việt Nam và Đà Nẵng.

Với lợi thế chuyên môn công nghệ - kỹ thuật, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận, nghiên cứu công nghệ, từ đó có những sáng tạo, khởi nghiệp. Trong năm học này, CLB Sáng tạo và Khởi nghiệp thuộc Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật sẽ phối hợp với Khu Công nghệ cao Đà Nẵng để hỗ trợ ươm tạo, biến các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên thành những dự án khả thi.

Đầu tháng 6, Trung tâm Dịch vụ Tổng hợp Khu Công nghệ cao Đà Nẵng phối hợp với Trường Đại học Duy Tân tổ chức chương trình “Giao lưu chia sẻ - Ươm mầm ý tưởng - Kiến tạo tương lai”. Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp thuộc Trường Đại học Duy Tân Trương Tiến Vũ cho biết, việc tổ chức các hoạt động khởi nghiệp trong nhà trường là vấn đề mà nhà trường rất quan tâm và chú trọng đầu tư.

Trường đã đưa các nội dung hướng nghiệp và khởi nghiệp vào trong chương trình đào tạo chính thức của tất cả các chuyên ngành đào tạo của nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng áp dụng các phương pháp đào tạo tiên tiến để sinh viên có thể phát huy tối đa tư duy sáng tạo và năng lực của bản thân. Theo ông Vũ, quá trình giãn cách xã hội do Covid-19 đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số. Đây cũng là động lực để các sản phẩm mới, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới được tạo ra, trong đó có hoạt động khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn nhận định, Covid-19 là một cú hích cho khởi nghiệp. Để làm được điều đó, Đà Nẵng nên xem các trường đại học là những “vùng nguyên liệu” tiềm năng cần được đầu tư. Ông Quân nói: “Đây là dịp để tạo dựng cho các sinh viên tinh thần đối mặt với những khó khăn, bất trắc khi khởi nghiệp. Covid-19 xảy ra có thể làm đảo lộn toàn bộ kế hoạch kinh doanh, mô hình hoạt động của các startup.

Khởi nghiệp ngay khi ngồi trên ghế nhà trường luôn là bước ngoặt khó khăn đối với đại đa số các bạn trẻ nhưng việc bản thân có thể đương đầu vượt qua được giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế đã khẳng định được tài năng cũng như khả năng của các bạn”. Vượt qua được những thách thức từ dịch bệnh, các nhà khởi nghiệp trẻ sẽ tìm ra thêm nhiều hướng đi mới so với tư duy truyền thống cũng như có thêm kinh nghiệm ứng phó những khó khăn trong việc kinh doanh, tạo tiền đề cho các thương hiệu khởi nghiệp phát triển bền vững. 

PHONG LAN - GIAO THỦY - PHƯƠNG BÙI

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích