Lúa hè thu được mùa, nông dân khẩn trương thu hoạch

.

ĐNO - Trước tình hình mưa to trong những ngày qua và dự báo có mưa, gió to trong những ngày đến, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Phú Ban đề nghị các địa phương chủ động đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu đang được mùa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Các địa phương đang tạo điều kiện, hỗ trợ nông dân thu hoạch lúa hè thu. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các địa phương đang tạo điều kiện, hỗ trợ nông dân thu hoạch lúa hè thu. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ngày 29-8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin, trong những ngày qua, các xã Hòa Phú, Hòa Khương, Hòa Liên, Hòa Tiến, Hòa Bắc, Hòa Phước... của huyện Hòa Vang đã triển khai thu hoạch được khoảng 300ha lúa, đạt 15% tổng diện tích lúa hè thu trên địa bàn huyện.

Qua kết quả gặt thống kê ở các xã nói trên cho thấy, lúa hè thu năm nay được mùa, năng suất đạt từ 58-65 tạ/ha. Đặc biệt, bước đầu, một số xã có năng suất lúa bình quân cao hơn vụ hè thu năm 2020.

Năng suất bình quân lúa hè thu trên địa bàn xã Hòa Phú đạt 62,7 tạ/ha, cao hơn 0,6 tạ/ha so với vụ hè thu năm 2020 (61,3 tạ/ha); xã Hòa Khương có năng suất khoảng 60 tạ/ha, tương đương vụ hè thu năm ngoái; xã Hòa Phước đạt khoảng 65 tạ/ha, cao hơn 3,5 tạ/ha...

Đặc biệt, năng suất lúa bình quân trên địa bàn xã Hòa Bắc đạt đến 64,3 tạ/ha, cao hơn vụ hè thu năm ngoái đến 5,8 tạ/ha. “Vụ lúa hè thu này rất được mùa, riêng lúa hữu cơ đạt năng suất đến 64,1 tạ/ha, rất là cao”, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam phấn khởi thông tin.

Được biết, trong vụ hè thu năm nay, nông dân trên địa bàn thành phố gieo sạ 2.170ha, hiện lúa đang chín rộ, trong đó, huyện Hòa Vang là 2.040ha, quận Ngũ Hành Sơn là 98ha, quận Cẩm Lệ là 32ha.

Theo lịch thời vụ, sẽ có khoảng 383ha lúa sẽ được thu hoạch từ ngày 10-9 đến 15-9, còn lại thu hoạch trước ngày 10-9.

Tuy nhiên, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp và để tránh bị thiệt hại bởi mưa và gió to, bảo vệ kết quả sản xuất, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Phú Ban đề nghị các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

 “Các địa phương cần hoàn thành thu hoạch lúa hè thu trước ngày 10-9”, ông Nguyễn Phú Ban khuyến cáo.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.