Số ca tử vong ở Mỹ chạm mốc 11.000 người

Ngày 6-4 (giờ Washington), chính phủ Mỹ cảnh báo người dân không lơ là trong cuộc chiến chống Covid-19 khi số ca tử vong ở nước này chạm mốc 11.000.

Thống kê của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy, tính đến cuối ngày 6-4, Mỹ đã có hơn 368.000 ca dương tính, trong đó có 10.986 ca tử vong. Số ca tử vong ở nước này hiện cao thứ ba thế giới, chỉ sau Ý và Tây Ban Nha. Con số này vẫn còn tiếp tục tăng và Mỹ hiện là tâm dịch lớn nhất.

Đầu tuần này, chính phủ Mỹ kêu gọi người dân chuẩn bị sẵn sàng cho một trong những giai đoạn tồi tệ nhất của Covid-19 dù trận đại dịch này vẫn chưa đạt đỉnh. Theo các nhà chức trách, ngay cả khi các biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm ngặt nhất, tổng số ca tử vong ở Mỹ vẫn có thể từ 100.000 - 240.000 người.

Song, vẫn còn những hy vọng giữa tình hình căng thẳng. Tại bang New York, Thống đốc Andrew Coumo cho biết, đồ thị số ca tử vong đã “đi ngang” trong 2 ngày qua. Cụ thể, ngày 6-4, số ca tử vong ở bang New York là 599 người, gần bằng con số của ngày 5-4 (594 người) và giảm so với ngày 4-4 (630 người). Tuy vậy, ông Coumo vẫn yêu cầu trường học và các doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực không thiết yếu tiếp tục đóng cửa thêm 3 tuần nữa. Ông nhận định, những tín hiệu tích cực gần đây là do tỷ lệ nhiễm bệnh đang giảm, chứng tỏ các biện pháp giãn cách xã hội mang lại hiệu quả. Bang New York hiện có số ca mắc và tử vong cao nhất trong các tiểu bang của Mỹ, với 130.000 ca mắc và gần 5.000 người tử vong.

Bang Washington cũng đang chứng kiến số ca nhiễm mới giảm dần, thậm chí bang này còn chuyển 400 máy thở đến hỗ trợ New York. Song Thống đốc Washington Jay Inslee bày tỏ lo ngại sẽ có đợt dịch mới nếu các bang khác không đồng lòng đưa ra những biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ.

Tại bang California, nhà nghiên cứu bệnh dịch Brandon Brown (Đại học California) cho biết, bang này đang đẩy nhanh việc xét nghiệm, bắt đầu đo lường sự lây lan dịch trong cộng đồng cũng như chuẩn bị cho tình huống bệnh viện quá tải. Ông Brown nhận định, California đang chứng tỏ có thể kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.