Quốc tế

Công nghệ sạc không dây cho xe điện ở Mỹ

08:12, 09/12/2023 (GMT+7)

Mỹ vừa ra mắt công trình đường sạc không dây dầu tiên có thể giúp xe điện sạc pin ngay khi chạy trên đường.

Đây là công trình do Sở Giao thông Vận tải (DOT) bang Michigan và Công ty đầu tư xây dựng tại Detroit, bang Michigan (Mỹ). Electreon là nhà phát triển giải pháp sạc không dây cho xe điện có trụ sở tại Israel. Công ty này đã ký hợp đồng xây dựng các tuyến đường tương tự ở Israel, Thụy Điển, Ý và Đức.

Sạc điện hiệu quả, an toàn

Theo AP, việc thử nghiệm diễn ra cuối tháng 11-2023 tại Khu đổi mới Trung tâm Michigan vốn là trung tâm cải tiến công nghệ và chương trình nhằm giải quyết rào cản đối với khả năng di chuyển. Quá trình thử nghiệm diễn ra tại đoạn đường dài 1/4 dặm (khoảng 400m) ở Detroit. Bên dưới mặt đường là cuộn dây sạc cảm ứng bằng đồng tạo ra điện trường cho phép các phương tiện được trang bị bộ thu có thể sạc pin khi đang chạy, chạy không tải hoặc đỗ xe phía trên cuộn dây.

Khi một phương tiện có bộ thu đến gần các điểm sạc, các cuộn dây bên dưới đường sẽ truyền điện qua từ trường, sạc pin cho xe. Các cuộn dây chỉ kích hoạt khi một chiếc xe có bộ thu đi qua chúng. Xe thử nghiệm là chiếc Ford E-Transit được sạc 16 kW khi đang chạy ở tốc độ 14km/h. Tính tương đối thì chiếc E-Transit có thể chạy thêm 50km chỉ nhờ đi ngang 400m đường này.

Hiện, xe điện thông thường không thể sử dụng công nghệ này do yêu cầu bộ phận tiếp điện riêng. Theo ông Stefan Tongur, Phó Giám đốc phát triển kinh doanh của Electreon, những con đường cảm ứng như thế này an toàn cho các phương tiện khác, người đi bộ và động vật hoang dã vì mỗi cuộn dây được kết nối riêng lẻ và chỉ sạc khi phương tiện có cảm biến chạy qua. Trong khi đó, mặt đường chỉ là nhựa thông thường.

Dù vậy, rào cản của công nghệ sạc không dây này có lẽ là chi phí lắp đặt. Với công trình đường sạc cảm ứng cho xe điện khoảng 400m tiêu tốn của bang Michigan 1,9 triệu USD, trong khi Electreon và các đối tác chi 4 triệu USD.

Bước tiến lớn cho ngành xe điện

Đường sạc không dây giúp đưa Michigan đi đầu trong công nghệ sạc xe điện. “Chúng tôi muốn đi trước xu hướng tại Michigan. Chúng tôi muốn dẫn đầu công nghệ này”, Giám đốc DOT Michigan, Bradley C. Wieferich cho biết. DOT Michigan và Cty Electreon đã cam kết phát triển hệ thống đường sạc không dây tại bang này trong 5 năm tới. DOT dự kiến tìm kiếm nhà đầu tư để xây dựng hệ thống sạc cảm ứng tại một phần Đại lộ Michigan sầm uất.

Electreon cho biết: “Cùng với kinh nghiệm chuyên môn của Michigan trong lĩnh vực ô-tô, chúng tôi sẽ chứng minh cách mà hệ thống sạc không dây mở ra khả năng xe điện được sử dụng rộng rãi, giải quyết vấn đề phạm vi hoạt động của xe điện bị hạn chế, những giới hạn lưới điện cũng như kích thước và chi phí sản xuất pin. Dự án này mở đường cho tương lai di chuyển không phát thải”.

Ông Joshua Sirefman, Giám đốc điều hành của Michigan Central, công ty con của Ford cho biết: “Dù hiện nó có vẻ là công nghệ sạc nhỏ bé nhưng đó là bước tiến lớn trong ngành này. Trong tương lai, sẽ có những tác động thực sự đáng kinh ngạc chúng ta không thể đoán trước được”. Tương tự, ông Brad Wieferich, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Michigan, gọi dự án này là cuộc cách mạng và nói rằng đây là “bàn đạp” để triển khai công nghệ và cuối cùng là mở rộng quy mô trên toàn lục địa.

Khi xe điện ngày càng phổ biến ở Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden coi kế hoạch xây dựng nửa triệu trạm sạc xe điện là một phần trong mục tiêu cơ sở hạ tầng của đất nước. Cơ sở hạ tầng để sạc điện là trở ngại lớn đối với việc phổ biến hóa xe điện. Theo Business Insider, khảo sát người dân California mua xe điện từ năm 2012 đến năm 2018 cho thấy, khoảng 1/5 trong số đó đã quay về sử dụng xe chạy bằng xăng vì việc sạc pin gây ra quá nhiều rắc rối.

Dữ liệu từ công ty Mỹ JD Power năm 2021 cho thấy, mối lo về sạc điện là yếu tố chính ảnh hưởng đến khả năng thương mại của xe điện. Vì vậy, công nghệ sạc không dây có thể giúp giảm sự lo ngại về phạm vi hoạt động của xe điện và tạo điều kiện cho loại phương tiện này được sử dụng rộng rãi.

NGHI VĂN

.