Quốc tế

Lệnh ngừng bắn tại Gaza vẫn bế tắc

09:14, 11/12/2023 (GMT+7)

Chính quyền Palestine và nhiều nước bày tỏ quan ngại tình hình xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel sẽ tiếp tục xấu đi, sau khi Mỹ phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) kêu gọi ngừng bắn tại Dải Gaza.

Theo CNN, trong cuộc bỏ phiếu được 13 thành viên HĐBA LHQ ủng hộ nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza. Mỹ phủ quyết trong khi Anh bỏ phiếu trắng. Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Robert Wood cho biết, nghị quyết này “xa rời thực tế” và “sẽ không thể tiến tới được”. Trong khi đó, phái đoàn Anh giải thích rằng nước này không thể bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết vốn không đi kèm sự lên án hành vi mà Hamas đã gây ra đối với dân thường vô tội Israel vào ngày 7-10.

Trong khi đó, Hamas lên án mạnh mẽ sự phủ quyết của Mỹ khi cho rằng đó là động thái chứng minh “sự tham gia trực tiếp” vào xung đột ở Gaza. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas lo ngại số trẻ em, phụ nữ và người già Palestine thiệt mạng tiếp tục tăng. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cảnh báo, nguy cơ tình hình ở Trung Đông “bùng nổ không thể kiểm soát” sau động thái của Mỹ.

Theo RT, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã sử dụng quyền khẩn cấp để bán 14.000 đạn xe tăng trị giá 106,5 triệu USD cho Israel mà không cần thông qua sự phê duyệt của Quốc hội. Quyết định khẩn cấp được đưa ra trong bối cảnh bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ. Israel đang mở rộng các cuộc tấn công, không kích nhằm vào Dải Gaza. Quân đội nước này đã tấn công hàng trăm mục tiêu tại Dải Gaza từ trên bộ, trên không và trên biển với tần suất nhiều nhất kể từ khi lệnh ngừng bắn nhân đạo giữa Israel và Hamas sụp đổ hồi tuần trước, và nhiều hơn hai lần so với ngày thường.

NGHI VĂN

.