Quốc tế

Tỷ lệ phá sản toàn cầu vượt kỷ lục thời khủng hoảng tài chính 2008

08:41, 21/12/2023 (GMT+7)

Financial Times dẫn dữ liệu từ các văn phòng thống kê quốc gia cho biết, làn sóng phá sản doanh nghiệp trên thế giới đang diễn ra với tốc độ chưa từng thấy trong nhiều thập niên qua. Tính đến tháng 9-2023, tình trạng mất khả năng thanh toán của doanh nghiệp ở Mỹ tăng 30% so với cùng kỳ năm trước đó. Ở Đức, nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu, con số này đã là 25% chỉ trong 9 tháng đầu năm nay. Trên khắp EU, số công ty phá sản tăng 13% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao nhất trong 8 năm.

Tháng 10-2023, Pháp, Hà Lan và Nhật Bản cũng ghi nhận số vụ phá sản tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) gần đây báo cáo, ở một số quốc gia thành viên, gồm các nước Bắc Âu như Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan, tỷ lệ phá sản vượt quá mốc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Anh và xứ Wales cũng chứng kiến tình trạng vỡ nợ cao nhất kể từ năm 2009 trong 9 tháng đầu năm nay.

Ông Neil Shearing, nhà kinh tế trưởng tại công ty tài chính Capital Economics, cho biết, tình trạng vỡ nợ xảy ra một phần do tác động của lãi suất đi vay cao. Nhiều công ty mất khả năng thanh toán các khoản vay từ trước và chỉ có thể tồn tại qua Covid-19 nhờ vào hỗ trợ của chính phủ. Hiện tại, phần lớn các gói hỗ trợ của chính phủ đã bị hủy bỏ. Mặt khác, các ngân hàng trung ương liên tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Theo chuyên gia, xu hướng phá sản ồ ạt sẽ tiếp diễn. Công ty dịch vụ tài chính Allianz dự báo, số doanh nghiệp mất khả năng thanh toán toàn cầu sẽ tăng 10% vào năm 2024, cao hơn đáng kể con số 6% của năm 2023.

NGHI VĂN

.