Thể thao

Kỳ Euro giàu cảm xúc

07:14, 16/07/2024 (GMT+7)

Vẻ mặt thẫn thờ, Harry Kane bước từng bước nhẹ rời sân bên các đồng đội cũng lặng lẽ cúi gầm mặt vì vừa dừng bước ở ngưỡng cửa thiên đường. Gần đó, Tây Ban Nha vỡ òa trong men say chiến thắng sau khi thiết lập cột mốc lịch sử mới trên đỉnh châu Âu. Euro 2024 khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc như thế trong đêm ở Berlin.

Tây Ban Nha vô địch Euro 2024. Ảnh: UEFA
Tây Ban Nha vô địch Euro 2024. Ảnh: UEFA

Chức vô địch thuyết phục của Tây Ban Nha

Bóng đá không “trở về nhà” như những gì cổ động viên Anh chờ đợi, nhưng họ phải học cách chấp nhận bởi vừa thua đội bóng xuất sắc nhất. Tây Ban Nha có hành trình thật sự thuyết phục trong một tháng ở Đức khi toàn thắng 7 trận, trong đó có những đối thủ tên tuổi như Croatia, Italia, Đức, Pháp và cuối cùng là Anh để đoạt chức vô địch. Đây là lần thứ 4 họ bước lên đỉnh châu Âu sau các năm năm 1964, 2008, 2012. Đáng chú ý, chưa có đội tuyển nào vô địch tới 4 lần như Tây Ban Nha.

Điều gì làm nên thành công của Tây Ban Nha tại Euro 2024? Dễ nhận thấy đầu tiên là HLV Fuente áp dụng chiến thuật phù hợp cho đội bóng xứ bò tót. Ông phát triển lối chơi dựa trên nền tảng tiki-taka, nhưng không phụ thuộc vào việc kiểm soát bóng. Bằng chứng là có trận Tây Ban Nha kiểm soát bóng ít hơn đối thủ, nhưng biến ảo khi áp dụng lối chơi trực diện dựa vào tố chất kỹ thuật của các tiền vệ, tốc độ cùng khả năng tạo đột biến cao ở hai cánh, với cặp đôi Williams và Yamal. Đặc biệt, chẳng có may mắn và chộp giật trong hành trình lên ngôi vương Euro 2024 của Tây Ban Nha khi kiên trì theo đuổi bóng đá tấn công, áp đảo đối phương bằng những tình huống tấn công đa dạng. Họ cũng có lúc chủ động lùi về phòng ngự chặt chẽ trong thế dẫn trước, rồi sẵn sàng làm mọi thứ để bảo vệ thành quả.

Chưa kể, nhiều cá nhân chơi thăng hoa tại giải lần này. Rodri được ban tổ chức bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải. Tiền vệ này chắc chắn đã “ghi điểm” quan trọng trong mắt giới chuyên môn trong cuộc đua giành Quả bóng Vàng 2024. Trước đó, anh vô địch Ngoại hạng Anh cùng Manchester City. Ngoài ra, Yamal giành giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất và vua kiến tạo; Olmo đồng vua phá lưới.

Nhiều ấn tượng

Sau 30 ngày sôi động với 51 trận đấu diễn ra trên 10 sân cỏ nước Đức, Euro 2024 khép lại thành công với nhiều ấn tượng. Không chỉ có chiến thắng của Tây Ban Nha, các đội bị đánh giá thấp cũng truyền cảm hứng cho khán giả. Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Áo, cùng với Georgia và Albania hay Romania không “dựng xe bus” trước khung thành để mưu cầu chiến thắng. Họ tiếp cận các trận đấu đầy tham vọng, giàu ham muốn tấn công, luôn năng nổ, chủ động và thông minh cả khi có bóng lẫn lúc không. Chính những đội này, không phải Anh, Pháp hay Italia, Bỉ, Bồ Đào Nha, đã tạo nên những trận cầu sôi động, được xếp vào hàng hay nhất giải đấu.

Euro 2024 cũng giàu cảm xúc hơn khi những cầu thủ tuổi đôi mươi đã tỏa sáng. Bước sang tuổi 17 chỉ một ngày trước thềm trận chung kết, khi không xỏ giày ra sân “hành hạ” hậu vệ đối phương, Yamal vẫn còn phải… cầm bút làm bài tập về nhà. Thần đồng của Tây Ban Nha và CLB Barcelona là tài năng trẻ chơi nổi bật nhất giữa một rừng “sao mai” đã tỏa sáng trên đất Đức, chứng minh rằng tuổi tác chỉ đơn giản là con số.

Cùng Lamine Yamal, người anh thân thiết ở cánh đối diện là Williams thực sự đã nâng tầm Tây Ban Nha, giúp người dân xứ đấu bò mơ về một kỷ nguyên thống trị mới, sau hơn một thập kỷ lụn bại khi thế hệ vàng như Xavi, Andres Iniesta đi vào dĩ vãng. Rộng hơn, hai ngôi sao ấy còn là biểu tượng cho một kỳ Euro của người trẻ. Nói vậy là bởi giải đấu năm nay không chỉ có Lamine Yamal và Nico Williams là những cầu thủ trẻ tỏa sáng. Kobbie Mainoo cùng Jude Bellingham trở thành nhân tố không thể thay thế của Anh. Jamal Musiala cũng như Florian Wirtz giúp người Đức có một giải đấu đáng nhớ trên sân nhà dù không thể tiến sâu như kỳ vọng. Xavi Simons góp công lớn giúp một Hà Lan tưởng như yếu nhất lịch sử bước tới bán kết. Arda Guler nhiều lần làm nổ tung sân bóng bằng những pha xử lý ma thuật. Italia lập tức sụp đổ khi thiếu vắng Riccardo Calafiori…

Sự xuất sắc của các tài năng trẻ tại Euro 2024 không chỉ mở ra tương lai, mang đến niềm tin cho đội tuyển quốc gia mà họ khoác áo. Xa hơn, bóng đá châu Âu sẽ sớm được chứng kiến những màn đối đầu kinh điển mới của thế hệ “Gen Z”, mở ra một kỷ nguyên mới với nhiều tài năng cùng đua tranh cho Quả bóng Vàng.

Argentina phá hai kỷ lục lớn nhờ vô địch Copa America
Ngày 15-7, Argentina thắng 1-0 trước Colombia trong trận chung kết Copa America. Với chức vô địch trên, Argentina lần thứ 16 đăng quang tại Copa America, qua đó trở thành đội giàu thành tích nhất ở sân chơi này. Uruguay đứng kế sau với 15 lần vô địch, trong khi Brazil đứng thứ ba với 9 lần nâng Cup. Argentina vô địch 3 giải lớn liên tiếp là Copa America 2021 và 2024, xen giữa là World Cup 2022. Trước đó, chỉ Tây Ban Nha đạt thành tựu này khi vô địch Euro 2008, 2012 và World Cup 2010. Thành tích trên cũng giúp HLV Lionel Scaloni trở thành người dẫn dắt Argentina thành công nhất trong lịch sử. Ông vượt qua các tiền bối Cesar Menotti (World Cup 1978) và Carlos Bilardo (World Cup 1986), và chỉ đứng sau Guillermo Stabile - HLV huyền thoại đoạt 6 Copa America giai đoạn 1939-1958.

PHI NÔNG

.