Choáng với hóa đơn tiền nước

.

Từ tháng 11-2018 đến tháng 2-2019, hộ anh Lê Văn Nhật (trú số 142 Phạm Cự Lượng, quận Sơn Trà) trung bình chỉ sử dụng 1m3 nước sinh hoạt mỗi tháng. Tuy nhiên, tháng 3-2019, anh Nhật “choáng” khi nhận thông báo lượng nước tiêu thụ lên tới 143m3, số tiền phải thanh toán hơn 2,3 triệu đồng.

Thống kê cho thấy, lượng nước tiêu thụ tháng 3-2019 của hộ anh Lê Văn Nhật tăng 143 lần so với 4 tháng liên tiếp trước đó.
Thống kê cho thấy, lượng nước tiêu thụ tháng 3-2019 của hộ anh Lê Văn Nhật tăng 143 lần so với 4 tháng liên tiếp trước đó.

Anh Nhật cho biết, dù địa chỉ nói trên là cửa hàng kinh doanh của gia đình nhưng anh sử dụng chủ yếu nước giếng bơm, chỉ thi thoảng dùng nước máy nên hằng tháng tiêu thụ dao động 1-3m3 nước. Anh Nhật đưa đồng hồ nước đi kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thành phố) thì kết quả “đạt yêu cầu”.

“Nhân viên Trung tâm nói tôi có dùng nước thì đồng hồ mới quay, nhưng tôi chỉ dùng nước giếng bơm. Họ nói rằng bị bể ống, nhưng nếu bể ống thì khi không sử dụng, đồng hồ nước lẽ ra vẫn quay chứ”, anh Nhật nói.

Trao đổi vấn đề này, ông Hà Văn Phước, Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Sơn Trà cho hay, về nguyên tắc khách hàng sử dụng nước phải thanh toán tiền nước theo chỉ số đồng hồ đo. Nếu để thất thoát sau đồng hồ thuộc về trách nhiệm của khách hàng.

“Nguyên nhân lượng nước tăng đột biến có thể do đọc chỉ số sai, do đồng hồ đo sai hoặc do hệ thống phía sau đồng hồ như van phao hư, đường ống bể. Hai nguyên nhân đầu được loại trừ, chỉ còn nguyên nhân do hư hỏng hệ thống sau đồng hồ. Chúng tôi đã kiểm tra và mở khóa vòi dưới bếp thì đồng hồ quay rất nhanh. Có khả năng do gia đình mở vòi mà quên khóa nên nước chảy thất thoát nhiều”, ông Phước giải thích. Tuy nhiên, anh Nhật không đồng tình với lý giải này.

Trên địa bàn quận Thanh Khê cũng có rất nhiều trường hợp khác có lượng tiêu thụ nước tăng đột biến. Đơn cử, trường hợp hộ ông T.S (đường Hải Phòng), tiêu thụ 612m3 nước, số tiền thanh toán gần 9,7 triệu đồng; hộ bà L.T.H (đường Phạm Nhữ Tăng) tiêu thụ 448m3 nước, số tiền thanh toán hơn 3 triệu đồng; hộ ông B.V.Y (đường Nguyễn Tất Thành) tiêu thụ 577m3 nước, số tiền thanh toán hơn 3,9 triệu đồng...

Ông Phạm Xuân Thọ, Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Thanh Khê cho biết, riêng trong tháng 3 này, trên địa bàn quận có hơn 100 trường hợp nhận hóa đơn cho thấy sử dụng lượng nước tăng đột biến, tức tăng 2-3 lần so với các tháng trước.

“Qua kiểm tra, hầu hết những trường hợp đều được xác định do hệ thống van phao cơ trong bể chứa bị hỏng, không tự ngắt nên nước chảy tràn, gây thất thoát lượng nước lớn. Các trường hợp này đã có đơn xin giảm tiền nước”, ông Thọ giải thích.

Ông Lê Đức Quý, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP cấp nước Đà Nẵng cũng nhìn nhận chỉ số nước của hộ anh Nhật sử dụng là tăng bất thường. “Chúng tôi sẽ kiểm tra, xác minh và nếu khách hàng có đơn xin giảm tiền nước thì công ty sẽ xem xét giải quyết. Còn nguyên nhân chỉ số nước tăng đột biến có thể do hệ thống ống nước sau đồng hồ bị xì hoặc do van phao cơ trong bể bị hư, cũng có thể do khách hàng làm thất thoát ra bên ngoài…”, ông Quý nói.

Cũng theo ông Quý, hiện công ty phục vụ cấp nước sạch cho hơn 250.000 khách hàng trên toàn thành phố. Trong tháng 3-2019, có tới 200 trường hợp khách hàng nhận hóa đơn báo việc sử dụng nước tăng đột biến và gửi đơn xin giảm tiền nước. Đơn vị sẽ xem xét và giảm tiền cho khách hàng trên tinh thần chia sẻ.

“Chúng tôi khuyến cáo người dân nên chủ động kiểm tra để sớm phát hiện sự cố nước tiêu thụ tăng bất thường. Ngoài ra, chúng tôi chỉ đạo cán bộ thu ngân và nhân viên ghi số đồng hồ hằng tháng khi thấy lượng nước sử dụng tăng đột biến thì báo ngay cho khách hàng và công ty để kiểm tra, xử lý và khắc phục kịp thời”, ông Quý cho biết thêm.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.