Tranh chấp tài sản gắn liền với đất: Đương sự có thể gửi đơn ra tòa án

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của bà Lê Thị Hiền (65 tuổi, trú quận Thanh Khê) khiếu nại về việc 50m2 đất ở do bà làm chủ sở hữu và đóng thuế sử dụng đất gần 20 năm nay nhưng lại bị cơ quan chức năng cấp quyền sở hữu cho người khác.

Phần đất  đang tranh chấp tại K58/6 Dũng Sĩ Thanh Khê. Diện tích này được 2 cá nhân mua lại và đang xây dựng nhà ở.
Phần đất đang tranh chấp tại K58/6 Dũng Sĩ Thanh Khê. Diện tích này được 2 cá nhân mua lại và đang xây dựng nhà ở.

Theo đơn trình bày của bà Hiền, năm 1990, bà được Tổng cục Thể dục thể thao cấp 160m2 đất, trong đó xây dựng ngôi nhà cấp 4 rộng 48m2 tại K58/6 Dũng sĩ Thanh Khê (trước là phường Thanh Lộc Đán, nay là phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê). Năm 1993, vợ chồng bà Hiền ly hôn và TAND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) giải quyết giao cho bà ½ ngôi nhà diện tích, tức 24,4m2, giao cho ông Nguyễn Mạnh Hùng (chồng bà Hiền) 24,18m2.

Năm 2000, bà Hiền được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cấp giấy chứng nhận tạm thời quyền sở hữu nhà và đất (gọi tắt là sổ đỏ) với diện tích 121,8m2 (diện tích đo thực tế gồm đất và ½ ngôi nhà), bà Hiền đóng thuế sử dụng đất từ đó tới nay.

Năm 2014, bà Hiền làm thủ tục cấp sổ đỏ và được Sở TN-MT cấp phần diện tích 71,8m2. Bà Hiền cho rằng, 50m2 còn lại là do bà sở hữu, hiện tranh chấp với ông Nguyễn Tuấn Anh (người mua lại đất của ông Nguyễn Mạnh Hùng). “Không hiểu sao cơ quan chức năng lại cấp sổ đỏ cho ông Tuấn Anh phần diện tích này trong khi tôi là người đóng thuế gần 20 năm qua”, bà Hiền nói và cho biết, phần diện tích này đã được ông Nguyễn Mạnh Hùng tự nguyện giao lại từ năm 2003, thể hiện tại văn bản số 50/THA của Đội Thi hành án quận Thanh Khê.

Trao đổi với phóng viên, ông Tuấn Anh khẳng định, việc bà Hiền cho rằng ông tự ý xây nhà trên đất tranh chấp là không có cơ sở vì ông đã mua lại 79,3m2 (bao gồm diện tích đất và 24,18m2 diện tích nhà) từ ông Nguyễn Mạnh Hùng và có căn cứ pháp lý (sổ đỏ).

Ông Đoàn Hoa, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê đã tìm và cung cấp cho phóng viên toàn bộ hồ sơ sao trích lục từ bản gốc đối với trường hợp ly hôn của bà Hiền. “So sánh giữa hồ sơ sao gốc với các bản sao do bà Hiền cung cấp có nhiều số liệu lệch nhau và có dấu hiệu sửa chữa”, ông Hoa nhận định. Tại hồ sơ trích lục bản án phúc thẩm số 40 ngày 31-8-1993 của TAND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng ghi rõ: Giao cho bà Hiền sở hữu ½ ngôi nhà phía bên phải, diện tích 24,4m2 và giao cho ông Hùng sở hữu ½ ngôi nhà phía bên trái, diện tích 24,18m2... Tại biên bản phân chia - giao nhận nhà thi hành án cũng nêu rõ như vậy.

Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Thanh Khê cho biết, sau khi nhận đơn khiếu nại của bà Lê Thị Hiền, đơn vị kiểm tra và nhận thấy, hồ sơ do bà Hiền cung cấp kèm theo đơn so với hồ sơ lưu cấp giấy chứng nhận của bà tại chi nhánh này không thống nhất về nội dung và số liệu. Do đó, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận không có cơ sở để giải quyết đơn của bà Hiền.

Cũng theo vị lãnh đạo trên, Khoản 1 Điều 203 Luật Đất đai 2013 nêu rõ: Tranh chấp đất đai mà đương sự có giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và tranh chấp tài sản gắn liền với đất thì do TAND giải quyết. Theo đó, bà Hiền có thể liên hệ với tòa án để được giải quyết.

Liên quan nội dung đơn của bà Lê Thị Hiền, Báo Đà Nẵng cũng nhận được đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Nhung (trú quận Thanh Khê). Bà Nhung cho biết, diện tích đất 79,3m2 mà cơ quan chức năng cấp cho ông Nguyễn Tuấn Anh là không có cơ sở, bởi diện tích đất này đã được bà Hiền bán cho bà Nhung từ năm 1993 thông qua giấy tờ viết tay. Bà Nhung kiến nghị ông Tuấn Anh phải trả lại đất cho bà Hiền để bà Hiền trả lại cho bà Nhung.
 
Trao đổi về nội dung này, ông Huỳnh Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây cho biết, phường không nhận được đơn thư nào của bà Hiền hay bà Nhung về vấn đề trên. “Do đó, nếu có kiến nghị cần giải quyết, đề nghị công dân cần gửi đơn theo đúng trình tự để được hướng dẫn”, ông Hải nói.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.