Kỳ thi THPT quốc gia có thể được tổ chức theo chương trình tinh giản

.

Những ngày vừa qua, mọi người xôn xao trước thông tin học sinh THPT đi học lại muộn nhất vào ngày 15-6 và kết thúc năm học vào ngày 15-7-2020. Nhiều người lo ngại học kỳ 2 có một tháng thôi, học một tháng làm sao thi và cho rằng nên bỏ kỳ thi THPT quốc gia 2020...

Theo tôi, học kỳ 2 học 1 tháng hoàn toàn ổn. Thứ nhất, 63/63 tỉnh, thành đã tổ chức dạy học trực tuyến, dạy trên truyền hình với rất nhiều cách thực hiện khác nhau. Học sinh có điều kiện có thể tham gia lớp học trực tuyến trực tiếp với giáo viên của mình. Học sinh không thể tham gia học trực tuyến thì có thể xem lại bài giảng trên ti-vi, trên các trang có lưu bài giảng khác như YouTube, trang web của trường hay của Sở GD-ĐT, facebook của giáo viên..., rồi làm bài tập nộp cho giáo viên chấm và sửa. Đến khi đi học lại, giáo viên sẽ rà soát, ôn tập lại phần học này của học sinh để bảo đảm các em đều được học.

Thứ hai, Bộ GD-ĐT đã ban hành chương trình học tinh giản tối đa phù hợp với tình hình thực tế trong đợt phòng, chống Covid-19. Như vậy, cả nước thực hiện chương trình tinh giản này là hoàn thành chương trình học kỳ 2 của năm học 2019-2020.

Có nhiều người lo ngại học sinh không có đủ kiến thức cần thiết nhưng Bộ

GD-ĐT đã rất cân nhắc khi đưa ra một chương trình tinh giản để bảo đảm kiến thức cho các em. Trường phổ thông chỉ cung cấp một số kiến thức cơ bản, còn rất nhiều kiến thức cần thiết khác các em học ở đại học, học trong đời sống. Cuộc đời mới chính là trường học lớn nhất.

Như vậy, kỳ thi THPT quốc gia 2020 vẫn có thể được tổ chức bình thường theo chương trình tinh giản mà Bộ GD-ĐT đã đưa ra, hoàn toàn ổn cho học sinh trên cả nước. Theo tôi, nên tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2020 và những năm tới, chứ đừng “xả cổng”.

Chúng ta từng sửng sốt với những gian lận động trời trong kỳ thi THPT quốc gia ở Sơn La, Lai Châu, Hà Giang... Thử hỏi với mức độ quan trọng cấp quốc gia mà các địa phương còn sai phạm đến như vậy để phục vụ lợi ích của một số người thì khi giao về địa phương, sai phạm còn có thể đến mức nào! Khi người này có kết quả tốt vì gian lận thì người khác có sức học tốt hơn sẽ phải chịu thiệt thòi. Một kỳ thi THPT quốc gia sẽ bảo đảm ít sai phạm hơn và công bằng cho học sinh cả nước.

Khi được tổ chức nghiêm túc, kết quả kỳ thi này là thước đo chuẩn để đánh giá chất lượng dạy - học của từng địa phương, từng trường và từng bản thân cá nhân tham gia quá trình dạy - học. Trên cơ sở đó, ngành Giáo dục sẽ có những điều chỉnh phù hợp để nâng cao chất lượng dạy - học trên toàn quốc, bảo đảm sản phẩm đào tạo của ngành sẽ phù hợp với yêu cầu của thời đại mới.

Các em học sinh 12 cứ yên tâm ở nhà phòng, chống dịch theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và tham gia học tập tại nhà theo hướng dẫn của thầy cô. Cứ giữ vững tinh thần học gì thi nấy, đồng thời nên tranh thủ thời gian này để tự ôn tập, củng cố kiến thức, không chỉ nhằm phục vụ cho kỳ thi sắp tới, mà còn trang bị hành trang cho chính mình trước một ngưỡng cửa mới.

NGUYỄN ĐÌNH HÒA

Giáo viên Trường THPT Trần Phú, Đà Nẵng

;
;
.
.
.
.
.