Vì sao doanh nghiệp chưa di dời trụ sở khỏi vành đai sân bay?

.

Nhiều nhà xưởng của các doanh nghiệp nằm trong tường rào vành đai Sân bay quốc tế Đà Nẵng vẫn tồn tại và hoạt động nhộn nhịp, mặc dù Sư đoàn 372 gần 3 năm trước đã yêu cầu doanh nghiệp tổ chức tháo dỡ, di dời tài sản, nhà xưởng, phương tiện và bàn giao đất cho Sư đoàn này quản lý.

Trụ sở các doanh nghiệp vẫn chưa di dời khỏi vành đai sân bay Đà Nẵng. 					   Ảnh: NGỌC ĐOAN
Trụ sở các doanh nghiệp vẫn chưa di dời khỏi vành đai sân bay Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Sau khi Báo Đà Nẵng số ra ngày 12-4-2017 đăng bài viết “Xây nhà xưởng trên đất quốc phòng”, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân đã vào cuộc kiểm tra, chỉ đạo Sư đoàn 372 chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh tế với các doanh nghiệp có trụ sở xây dựng nằm trong vành đai phía tây Sân bay quốc tế Đà Nẵng, dọc theo đường Trường Chinh, thuộc phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu).

Trên cơ sở chỉ đạo của cơ quan chức năng, Sư đoàn 372 đã có thông báo yêu cầu từ ngày 29-9-2017 đến 6-10-2017, các doanh nghiệp hợp tác kinh tế, thuê đất quốc phòng tại vành đai phía tây sân bay Đà Nẵng tổ chức tháo dỡ, di dời tài sản, nhà xưởng, phương tiện và bàn giao đất cho Sư đoàn 372 quản lý. Dù vậy, gần 3 năm trôi qua, nhiều nhà xưởng của các doanh nghiệp nằm trong tường rào vành đai Sân bay quốc tế Đà Nẵng vẫn tồn tại và hoạt động nhộn nhịp.

Theo ghi nhận của chúng tôi trong những ngày qua, các cơ sở sản xuất, kinh doanh như: kho đá Đông Ấn, xưởng cơ khí Trường Minh, cơ sở đá tự nhiên TNS, Công ty CP Đá Granite Quang Phổ, cơ sở đá Hồng Thắm... nằm ở vành đai phía tây sân bay Đà Nẵng vẫn hoạt động nhộn nhịp, xe cộ liên tục ra vào tấp nập chở hàng. Quá trình các cơ sở này hoạt động, tiếng ồn phát ra liên tục. Một đoạn tường rào vành đai sân bay dài gần 1km vẫn còn bị chia cắt nham nhở bởi trụ sở, nhà xưởng của các doanh nghiệp đang hoạt động.

Một người dân (xin giấu tên), nhà ở đường Trường Chinh (phường An Khê, quận Thanh Khê) cho biết, cứ tưởng hồi năm 2017, các doanh nghiệp đã di dời trụ sở, tường rào sân bay sẽ được bít lại, tránh tình trạng nhếch nhác, ồn ào. Nhưng cho đến giờ, mọi chuyện vẫn như cũ.

Theo tìm hiểu, ngày 24-7-2019, Sư đoàn 372 có Công văn số 2141/SĐ-HC gửi các cơ quan chức năng thành phố, đề nghị ngừng cung cấp điện cho các doanh nghiệp hợp tác với Sư đoàn 372 tại sân bay Đà Nẵng.

Theo nội dung công văn, đến hết tháng 1-2018, Sư đoàn 372 đã ký thanh lý 12/13 hợp đồng với các doanh nghiệp; 1 hợp đồng hợp tác Sư đoàn 372 đã đơn phương thanh lý, chấm dứt hợp đồng. Các doanh nghiệp đã cam kết hoàn trả mặt bằng đất quốc phòng cho Sư đoàn 372 để sử dụng vào mục đích quốc phòng, hoàn tất trước ngày 30-6-2019.

Sáng 11-6, phóng viên Báo Đà Nẵng đã liên hệ với trực ban của Sư đoàn 372 với mong muốn gặp lãnh đạo Sư đoàn 372 để tìm hiểu nguyên nhân vì sao đến thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp không thực hiện việc di dời trụ sở như yêu cầu của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân trước đó. Thế nhưng, cán bộ trực ban cho biết lãnh đạo Sư đoàn đi công tác, khi nào có dịp thì liên hệ lại sau.

NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.