Nhiều hạng mục tại Cung Thiếu nhi xuống cấp

.

“Đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân về tình trạng Cung Thiếu nhi Đà Nẵng (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) bị xuống cấp nhiều hạng mục quan trọng, ảnh hưởng đến việc vận hành, sử dụng.

Mảng trần thạch cao bị thấm nước dẫn đến tình trạng bong tróc, nước mưa chảy vào bên trong hội trường Cung Thiếu nhi.  Ảnh: NGUYỄN QUANG
Mảng trần thạch cao bị thấm nước dẫn đến tình trạng bong tróc, nước mưa chảy vào bên trong hội trường Cung Thiếu nhi. Ảnh: NGUYỄN QUANG

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, phản ánh của người dân là có cơ sở. Quan sát bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy hệ thống tường bao phía bên ngoài tòa nhà Cung Thiếu nhi xuất hiện chi chít các vết nứt. Các vết nứt này kéo dài chừng 1 - 1,5m chạy dọc trên các mảng tường và xuất hiện nhiều nơi; đồng thời có tình trạng thấm dột, một mảng trần thạch cao rộng chừng 1x2m bị bong tróc tạo nên một lỗ hổng lớn. Ngoài ra, tại vị trí xuống cấp này xuất hiện tình trạng thấm dột, một số nhân viên đang làm việc tại đây dùng xô để hứng nước mưa, công việc lau dọn sàn nhà cũng diễn ra thường xuyên hơn vì sợ trơn trợt khiến người qua lại té ngã.

Tại khu vực bị thấm dột, trần thạch cao bị bong tróc nặng nhất nằm ở khu vực hội trường tầng 3 của tòa nhà. Ngay từ cửa dẫn vào hội trường, nhiều mảng trần thạch cao bị vữa ra, rơi xuống mặt sàn. Trong hội trường xuất hiện 2 điểm bong tróc lớn nằm ngay trên các hàng ghế ngồi của các em học sinh. Các mảng thạch cao bị bong tróc có diện tích mảng vỡ khoảng 1,5 x 2m, nước mưa từ đó chảy theo các điểm bong tróc này rò rỉ vào bên trong khiến hội trường hình thành nhiều điểm ứ đọng nước.

Đang loay hoay sửa chữa trần thạch cao bị thấm dột, một nhân viên tại đây cho biết, tình trạng thấm dột, bong tróc tại Cung Thiếu nhi diễn ra lâu nay. Sau những ngày mưa lớn vừa qua, tình trạng này nghiêm trọng hơn khiến nước lớn tràn vào bên trong. Theo anh H.N.Q (SN 1981, trú phường Hòa Cường Bắc) có con đang theo học lớp năng khiếu tại Cung Thiếu nhi, công trình này có biểu hiện xuống cấp, hệ thống tường bao bị nứt dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng sợ nhất là các mảng tường thạch cao bị bong tróc có thể vô tình rơi trúng các em thiếu nhi.

Bà Phan Thị Thanh Hiền, Phó Giám đốc Cung Thiếu nhi Đà Nẵng, xác nhận về tình trạng thấm dột, bong tróc trần thạch cao tại một số phòng chức năng, trong đó khu vực hội trường bị xuống cấp nặng nhất. Trong đợt mưa lớn vừa qua, do địa hình Cung Thiếu nhi quá thấp khiến nước mưa chảy vào gây ngập, làm hư hỏng sân thi đấu đa năng vốn được làm bằng gỗ. Để hạn chế tình trạng bong tróc sàn sân thi đấu, nhân viên tại Cung Thiếu nhi phải dùng băng keo dán tạm trên bề mặt. “Chúng tôi đã làm tờ trình gửi Ban Thường vụ Thành đoàn đề xuất các hạng mục cần sửa chữa, nâng cấp để bảo đảm việc tổ chức các hoạt động và duy trì thường xuyên các lớp năng khiếu trong thời gian đến”, bà Hiền cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Bí Thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho hay, qua đợt mưa kéo dài và ảnh hưởng bão, Cung Thiếu nhi có hiện tượng thấm dột tại tầng 3 cùng một số vị trí khác chứ không riêng khu vực hội trường. Ban Thường vụ Thành Đoàn đã trực tiếp khảo sát, tuy nhiên, việc sửa chữa Cung Thiếu nhi tốn kinh phí rất lớn và Thành Đoàn không có đủ kinh phí. Sắp tới, Thành Đoàn sẽ mời một công ty có chuyên môn tiến hành thẩm định, đánh giá mức độ xuống cấp tại Cung Thiếu nhi, sau đó sẽ gửi công văn kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét. “Trước mắt, để duy trì hoạt động của Cung Thiếu nhi cũng như bảo đảm an toàn cho người dân tham gia các sự kiện tại đây, Thành Đoàn Đà Nẵng đã có công văn chỉ đạo Cung Thiếu nhi mời một đơn vị có chuyên môn trong việc sửa chữa hiện trạng nêu trên nhằm tạm thời khắc phục tình trạng xuống cấp”, ông Dũng nói.

Cung Thiếu nhi Đà Nẵng được xây dựng vào khoảng giữa năm 2015 và chính thức đưa vào hoạt động từ cuối năm 2016 với số tiền đầu tư 250 tỷ đồng. Công trình được xây trên diện tích đất 33.000m2, bao gồm các hạng mục: khối tòa nhà 3 tầng với 6 khu nhà, trong đó có 41 phòng học, 10 phòng làm việc, 6 phòng chức năng, 2 phòng họp, 1 thư viện, 1 hội trường, 1 khu nhà ăn, 1 nhà thi đấu đa năng. Phần diện tích đất xây dựng khoảng 6.845m2, diện tích trồng cây xanh, hồ nước, đất trống khoảng 18.000m2, hơn 7.700m2 làm các lối đi và bãi đỗ xe.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.