Bạn đọc

Xưởng sản xuất nước đá gây ồn trong khu dân cư

09:11, 23/12/2023 (GMT+7)

Nhiều năm qua, các hộ dân tại tổ dân phố 79, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) liên tục phản ánh tình trạng xưởng sản xuất nước đá của hộ bà Nguyễn Thị Xí, tại số 75 đường Thanh Vinh 8 hoạt động cả ngày lẫn đêm gây ồn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân. Chính quyền địa phương nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở tuy nhiên chưa giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Người dân phản ánh xưởng xản xuất nước đá số nhà 75, đường Thanh Vinh 8 (phường Hoà Khánh Bắc) hoạt động gây ồn trong khu dân cư. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân phản ánh xưởng xản xuất nước đá số nhà 75, đường Thanh Vinh 8 (phường Hoà Khánh Bắc) hoạt động gây ồn trong khu dân cư. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Ông Trần Văn Tri (đối diện số nhà 75 - xưởng sản xuất nước đá) trú đường Thanh Vinh 8, bức xúc nói, khu vực có nhiều nhà dân sinh sống, trong khi đó xưởng đá hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Không chỉ vậy, các hộ dân trong tổ dân phố rất lo sợ trước những lời thách thức của chủ cơ sở, khi có phản ánh của một số hộ gia đình lên chính quyền địa phương về việc xưởng đá bà Xí hoạt động gây ồn. Người dân mong muốn cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra vào khung giờ (21 giờ đến 6 giờ sáng) để trả lại bình yên cho khu vực.

Tương tự, chị Đ.T.V trú tại tổ dân phố 79 cho biết, vì không chịu đựng được tiếng ồn từ xưởng sản xuất nước đá, đã có hộ bán nhà, chuyển đi nơi khác sinh sống. Người dân đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra xưởng nước đá có giấy phép kinh doanh hoạt động hay không? Đồng thời, di dời xưởng đá ra khỏi khu dân cư để bảo đảm sức khỏe cho các hộ dân xung quanh.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phương, Tổ trưởng Tổ dân phố 79 thông tin, tổ dân phố hiện có 50 hộ dân, các em học sinh cần không gian yên tĩnh để học bài, thế nhưng xưởng đá hoạt động về đêm, với tiếng ồn liên tục và cường độ mạnh, các em không thể tập trung học bài. Người dân kiến nghị UBND phường yêu cầu bà Xí viết cam kết hoạt động trong giờ hành chính.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, ngày 13-12, xưởng nước đá nằm trên đường Thanh Vinh 8, lòng đường nhỏ hẹp, khu vực có nhiều dãy trọ, nhà dân sinh sống. Cơ sở có quy mô khoảng 300m2, giao với đường Lê Công Kiều. Tại thời điểm phóng viên có mặt xưởng đá trong tình trạng đóng kín cửa, không hoạt động.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết, qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, UBND phường phối hợp Công ty TNHH tư vấn xây dựng Môi trường Trung Nam đo tiếng ồn tại xưởng đá bà Nguyễn Thị Xí. Theo đó, kết quả đo là 53,5 DbA. Trong khi đó, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn (QCQG 26:2010/BTNMT) là 55 DbA. Vậy kết quả đo trên không vượt quy chuẩn tiếng ồn.

Ông Đại cho biết thêm, qua xác minh thực tế, xưởng sản xuất nước đá của bà Xí hoạt động về đêm từ 10 giờ đêm đến 5 giờ sáng. Hiện nay, chủ cơ sở đã đầu tư công nghệ sản xuất nước đá để giảm mức độ tiếng ồn ở mức thấp nhất, không làm ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, để tránh gây bức xúc cho người dân, UBND phường đã vận động chủ hộ di dời cơ sở sản xuất vào cụm công nghiệp Hòa Khánh Nam. Bà Xí đã đồng ý và kê khai phiếu khảo sát di dời theo chủ trương của chính quyền địa phương. Trong thời gian chờ đợi di dời, phường yêu cầu xưởng sản xuất giảm tiếng ồn thấp nhất, nếu chủ hộ không chấp hành, UBND phường sẽ lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt theo quy định pháp luật.

Theo lãnh đạo UBND quận Liên chiểu, tiếp nhận thông tin phản ánh của phóng viên. UBND quận sẽ phối hợp phường Hòa Khánh Bắc kiểm tra, theo dõi, vận động cơ sở sản xuất nước đá đi dời ra khỏi khu dân cư để người dân yên tâm ổn định cuộc sống.

KHÁNH HUYỀN

.