Bạn đọc

Cần sớm làm bờ kè chống sạt lở ở Hòa Phú

07:10, 16/01/2024 (GMT+7)

Một số hộ dân có đất nông nghiệp nằm dọc sông Lỗ Đông, nhất là đoạn nằm phía hạ lưu Tràn Nà Gối (thuộc thôn Hòa Phát, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) thời gian qua bày tỏ lo lắng vì tình trạng hàng ngàn mét vuông đất đã bị sạt lở nghiêm trọng và vẫn có nguy cơ tiếp tục sạt lở thêm nếu không có biện pháp kè chống sạt lở kịp thời.

Cây cầu ở Tràn Nà Gối cũng đã bị sạt lở một đầu cầu, một nhịp bê-tông đầu cầu bị gãy, không thể lưu thông được. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Cây cầu ở Tràn Nà Gối cũng đã bị sạt lở một đầu cầu, một nhịp bê-tông đầu cầu bị gãy, không thể lưu thông được. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Ông Ngô Minh Cường, chủ sở hữu và đang sản xuất nông nghiệp trên thửa đất số DA148444, thửa đất số 465, tờ bản đồ số 22 tại thôn Hòa Phát (xã Hòa Phú) phản ánh: khu đất của ông phía trước giáp đường đất và giáp đầu nguồn nhánh sông Túy Loan. Qua 2 đợt mưa lũ quét tháng 10-2022 và năm 2023, hiện khu đất này  và khu đất của một vài người dân liền kề bị sạt lở nghiêm trọng, có nguy cơ tiếp tục sạt lở thêm nếu không có biện pháp kè chống kịp thời. Lũ đã cuốn trôi toàn bộ đường đất dẫn từ đường nhựa ngoài vào khu đất, dài 200m, rộng 2,5m. Cuốn trôi diện tích đất canh tác nông nghiệp khoảng hơn 3.000m2; cuốn trôi và làm ngã đổ toàn bộ hàng rào, hệ thống điện, hệ thống tưới tiêu tự động sản xuất nông nghiệp và phần lớn cây trồng của gia đình.

“Việc sạt lở nêu trên gây thiệt hại rất lớn cho tôi cũng như những người dân sản xuất nông nghiệp ở khu vực này. Hiện tại cầu gãy, đường đất bị trôi không đi lại được. Đất nông nghiệp bị mất và tiếp tục bị sạt lở nếu không có biện pháp xây bờ kè phòng chống. Rất mong các cơ quan liên quan sớm có kế hoạch xây bờ kè ở vị trí này để bảo vệ cây cầu và diện tích đất sản xuất nông nghiệp”, ông Cường nêu.

Theo ghi nhận thực tế, vị trí mà người dân phản ánh sạt lở hiện nay nằm sát Tràn Nà Gối. Ngay vị trí hạ lưu của tràn này có khu đất nông nghiệp bị sạt lở ăn sâu vào khoảng 15m, chiều dài đoạn sạt lở kéo dài hơn 200m. Ngoài ra, cây cầu ở Tràn Nà Gối sát khu đất cũng đã bị sạt lở một đầu cầu, một nhịp bê-tông đầu cầu bị gãy, không thể lưu thông được. Một người dân có nhà sát vị trí Tràn Nà Gối cho biết: trước kia, phía từ Tràn Nà Gối còn có một con đường đất dài hơn 200m nằm dọc khu đất của các hộ dân cũng đã bị nước lũ cuốn trôi, sau đó tiếp tục gây sạt lở diện tích đất nông nghiệp của một số hộ dân phía hạ lưu Tràn Nà Gối.

Liên quan nội dung này, ông Nguyễn Văn Bửu, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết: ông Ngô Minh Cường là chủ sở hữu và đang sản xuất nông nghiệp trên thửa đất số 465, tờ bản đồ số 22 thuộc thôn Hòa Phát (xã Hòa Phú). Sau khi nhận được phản ánh, qua tiến hành kiểm tra thực tế nhận thấy: vị trí kiến nghị của ông Ngô Minh Cường thuộc thửa đất số 465, tờ bản đồ số 22, diện tích 1.544m2, mục đích sử dụng: đất bằng trồng cây hằng năm. Vị trí thửa đất này nằm hạ lưu Tràn Nà Gối (thôn Hòa Phát). Qua đợt mưa lũ năm 2022 và 2023 bị ảnh hưởng, sạt lở một phần.

Theo ông Bửu, đối với sạt lở thửa đất của ông Ngô Minh Cường nói riêng và các vị trí khác trên địa bàn xã Hòa Phú nói chung, UBND xã đã có tờ trình số 170/TTr-UBND ngày 14-10-2022, đề nghị kè chống sạt lở sông Lỗ Đông - đoạn qua địa bàn thôn Hòa Phát - và các thôn Hòa Hải, thôn Phú Túc gửi UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị liên quan kiến nghị. Đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng có báo cáo số 725/BC-SKHĐT ngày 28-12-2023 về kết quả thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư kè chống sạt lở bờ tả sông Túy Loan đoạn qua thôn Hòa Phát (xã Hòa Phú). Thời gian thực hiện dự án năm 2023-2025. Dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố làm chủ đầu tư. Hiện nay, Sở đang lập các thủ tục triển khai theo quy định.

ĐẮC MẠNH

.