Bạn đọc

Xử lý dứt điểm tình trạng nuôi gà, vịt gây ô nhiễm trong khu dân cư

10:45, 10/01/2024 (GMT+7)

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có một số hộ dân lén lút nuôi nhốt gà, vịt trong khu dân cư gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người dân. Người dân đề nghị chính quyền địa phương sớm kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này.

Hộ ông Nguyễn Ngọc Mai trú tại đường Lỗ Giáng 9, phường Hòa Xuân, nuôi gà gây ô nhiễm trong khu dân cư. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Hộ ông Nguyễn Ngọc Mai trú tại đường Lỗ Giáng 9, phường Hòa Xuân, nuôi gà gây ô nhiễm trong khu dân cư. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), các hộ dân sinh sống trên đường Lỗ Giáng 9 phản ánh, số nhà 54 nuôi nhốt gà, vịt bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Người dân nhiều lần phản ánh lên tổ trưởng tổ dân phố, tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Một người dân dấu tên cho biết: “Chủ hộ số nhà 54 nuôi nhốt gà gần nhà tôi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của gia đình. Người dân đề nghị UBND phường kiểm tra, tuyên truyền người dân không nuôi gà, vịt trong khu dân cư để bảo đảm sức khỏe cho các hộ dân xung quanh”.

Ngày 2-1, theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, chủ hộ đã tận dụng một lô đất trống để nuôi gà gần với nhà dân. Diện tích chuồng gà khoảng 40m2, không có mái che chắn khiến khu vực nuôi gà ẩm ướt, nhếch nhác, không bảo đảm vệ sinh môi trường.

Theo lãnh đạo UBND phường Hòa Xuân, qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân tổ dân phố 38, UBND phường đến kiểm tra. Tại buổi kiểm tra, chủ hộ nuôi gà là ông Nguyễn Ngọc Mai có nuôi nhốt 8 con gà tại lô đất trống liền kề của chủ hộ. Để tránh gây bức xúc cho người dân, lãnh đạo phường yêu cầu ông Mai viết cam kết phải thanh lý số gà đang nuôi trước ngày 22-1.

Tương tự, tình trạng nuôi nhốt gà cũng diễn ra sau số nhà 135/28B Thái Thị Bôi, phường Chính Gián (quận Thanh Khê). Bà N.T.M.N trú kiệt K135 cho rằng, việc nuôi nhốt gà diễn ra thời gian dài, thế nhưng cơ quan chức năng chỉ đến kiểm tra, không xử phạt vi phạm hành chính. Do đó, không xử lý dứt điểm tình trạng này. Người dân kiến nghị UBND phường phối hợp phòng Tài nguyên và Môi trường quận kiểm tra, trả lại môi trường sạch sẽ cho khu vực.

Ông Trần Kheo, tổ trưởng tổ dân phố 34 cho biết, hộ nuôi gà là bà Mai Thị Điểm. Chuồng gà được che chắn kỹ, nằm trong khu vực có nhiều nhà dân và phòng trọ. Phân gà phát tán mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của các hộ dân xung quanh.

Được biết, tại Điểm e, Khoản 1, Điều 7, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, việc người dân nuôi gia súc, gia cầm, động vật gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Trước tình trạng này, ông Nguyễn Ngự Tuyên, Chủ tịch UBND phường Chính Gián thông tin, qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, UBND phường đã chỉ đạo tổ trưởng dân phố, cảnh sát khu vực kiểm tra và xử lý. Ông Tuyên cho biết thêm, phường thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân không nuôi gia cầm trong khu dân cư nhưng một số trường hợp vẫn nuôi nhốt gà, vịt.

Theo lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Khê, qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, lãnh đạo quận chỉ đạo UBND phường Chính Gián kiểm tra, xử lý. Đồng thời, để xử lý dứt điểm tình trạng trên, lãnh đạo quận yêu cầu UBND phường phối hợp tổ tưởng tổ dân phố 34 thường xuyên theo dõi, nếu phát hiện chủ hộ tiếp tục nuôi nhốt gà, vịt gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư thì xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

KHÁNH HUYỀN

.