Bạn đọc

Có hay không việc phá hoại tài sản?

07:28, 17/01/2024 (GMT+7)

Theo thỏa thuận, ông Lê Thanh T. (giám đốc một công ty TNHH có địa chỉ tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) lắp đặt aptomat và đồng hồ đếm điện vào tủ điện gia đình ông Trần Đình Chiến (quận Thanh Khê) nên phải trả tiền thuê hằng tháng. Tuy nhiên, 2 năm qua ông T. không thực hiện theo thỏa thuận khiến ông Chiến bức xúc, quyết định khóa tủ điện. Sau đó, tủ điện nhà ông Chiến bị phá khóa, hư hại tài sản.

Khu vực trạm biến áp trong khuôn viên trại nuôi gà của ông Trần Đình Chiến ở thôn Đông Lâm (xã Hòa Phú). Ảnh: ĐẮC MẠNH
Khu vực trạm biến áp trong khuôn viên trại nuôi gà của ông Trần Đình Chiến ở thôn Đông Lâm (xã Hòa Phú). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn gửi tới Báo Đà Nẵng, ông Trần Đình Chiến trình bày: ông có trang trại nuôi gà ở thôn Đông Lâm, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang. Trong khuôn viên trang trại này, ông có đầu tư trạm biến áp. Trong quá trình hoạt động, ông và ông T. xảy ra mâu thuẫn về việc thuê trạm biến áp nên gửi đơn lên Điện lực Hòa Vang. Ngày 20-7-2021, tại trụ sở điện lực Hòa Vang có lập biên bản với nội dung: ông Lê Thanh T. thuê mái trại gà số 9 của ông Chiến để làm thêm 150kW điện và phải trả cho gia đình ông Chiến số tiền 2,5 triệu đồng/ tháng. Tạm mượn bình biến thế, phải trả cho gia đình ông Chiến 1,5 triệu đồng/tháng. Tổng cộng mỗi tháng ông T. phải trả cho ông Chiến 4 triệu đồng.

“Cả 2 năm 2021 và 2022, ông Lê Thanh T. không thực hiện trả nợ, mặc dù tôi đã nhiều lần gởi thông báo đòi nợ. Ngày 2-01-2023, tôi cúp aptomat, khóa tủ điện và khóa cổng trạm biến thế. Sau đó ông Lê Thanh T. đến đập ổ khóa cửa trạm biến thế và ổ khóa của tủ điện, dùng máy cắt tủ điện của tôi. Việc phá hoại tài sản này, tôi đã báo Công an xã Hòa Phú tới làm việc. Công an có tới làm việc nhưng không hiểu sao tới nay vẫn chưa buộc ông T. bồi thường tài sản cho gia đình tôi”, đơn ông Chiến trình bày.

Cũng trong đơn, ông Chiến cho biết: ngày 3-7-2020, tại Phòng công chứng Ngọc Yến (địa chỉ tại quận Liên Chiểu) có công chứng hợp đồng giữa hai bên có ghi rõ: ông T. thuê mái trại gà của tôi để làm 1.000kW điện năng lượng mặt trời ở vị trí thuộc tờ bản đồ số 22, thửa đất số 25 nhưng ông Lê Thanh T. kéo điện qua thửa đất số 24 tờ bản đồ số 22, gia đình tôi đề nghị tháo gỡ nhưng chưa được xử lý.

Liên quan nội dung đơn này, Trung tá Lê Tuấn Năm, Trưởng Công an xã Hòa Phú cho biết: trước đó Công an xã cũng có nhận đơn trình báo của ông Trần Đình Chiến về việc có người phá ổ khóa tại hàng rào trạm biến áp trong khuôn viên trại nuôi gà của ông Chiến ở thôn Đông Lâm (xã Hòa Phú), xảy ra vào ngày 5-2-2023. “Qua làm việc, chúng tôi nhận thấy đây là tranh chấp dân sự liên quan tới hợp đồng giữa hai bên. Còn tiến hành xác minh thì chưa đủ căn cứ xác định người phá ổ khóa hàng rào trụ điện là ông Lê Thanh T.”, Trung tá Năm thông tin.

Trong nội dung Thông báo số 61/TB ngày 13- 6-2023 của Công an xã Hòa Phú về việc giải quyết đơn của ông Trần Đình Chiến, nêu rõ: khi tiếp nhận đơn trình báo của ông Trần Đình Chiến, Công an xã Hòa Phú đã đến hiện trường ghi nhận sự việc: có một ổ khóa số đang khóa tại hàng rào trạm biến áp, một ổ khóa số đã bị hư hỏng. Qua làm việc với ông Chiến, ông Chiến nghi ngờ ông Lê Thanh T. (Công ty TNHH Đầu tư và phát triển điện S.) là người phá ổ khóa trên. Tuy nhiên, ông Chiến không cung cấp được chứng cứ cụ thể.

Quá trình xác minh, làm việc với ông Ngô T. (nhân viên bảo vệ Công ty năng lượng mặt trời đóng tại khuôn viên trại gà ông Chiến), ông Ngô T. chỉ thấy ông Lê Thanh T. vào ngày 5-2-2023 có đến trạm biến áp nhưng không rõ ông này có vào bên trong không và không chứng kiến, nhìn thấy ai phá ổ khóa tại hàng rào trạm biến áp. Qua xác minh bà Hà Thị B. (là người trông giữ trang trại cho ông Nh. - gần trại nuôi gà của ông Chiến) thì vào thời điểm trên, bà B. đang trông giữ trang trại nhưng không rõ có ai đến trang trại gà của ông Chiến.

Công an xã đã liên hệ mời ông T. ba lần, nhưng ông T. đều báo bận. Đến ngày 12-6-2023, ông Lê Thanh T. đến Công an xã Hòa Phú để làm việc song ông T. không thừa nhận hành vi phá ổ khóa số tại hàng rào được xây xung quanh trạm biến áp nói trên. “Căn cứ vào tài liệu thu thập được, qua làm việc với ông Lê Thanh T. thì không đủ căn cứ để xác định người phá ổ khóa tại hàng rào xung quanh trạm biến áp bên trong khuôn viên trại gà của ông Chiến là ông Lê Thanh T. Công an xã đang tiếp tục điều tra làm rõ”, thông báo nêu.

Trả lời phóng viên qua điện thoại về nội dung trong đơn của ông Chiến, ông Lê Thanh T. chỉ nói ngắn gọn: “Tôi đã làm việc với các bên và nội dung giống trong thông báo của Công an xã Hòa Phú. Tôi không có ý kiến nào thêm”.

Cùng về nội dung đơn này, trao đổi thêm với phóng viên, Thượng tá Mai Chiến Thắng, Trưởng Công an huyện Hòa Vang cho biết: nếu ông Trần Đình Chiến không đồng ý với nội dung thông báo trước đó của Công an xã Hòa Phú thì có thể làm đơn gửi tới Công an huyện Hòa Vang để được xem xét, giải quyết.

ĐẮC MẠNH

.