Đà Nẵng cuối tuần

Thêm không gian cho người đi xe đạp ở Amsterdam

13:40, 28/11/2015 (GMT+7)

Từ một làng chài nhỏ bên sông Amstel, vào thế kỷ 12, trong thời kỳ hoàng kim, Amsterdam (Hà Lan) trở thành một trong những cảng quan trọng nhất trên thế giới và là nơi có nhiều di sản văn hóa như Bảo tàng nghệ thuật Van Gogh, Tu viện Hermitage Amsterdam, nhà lưu niệm Anne Frank, phố đèn đỏ De Wallen và nhiều quán cà-phê “đèn mờ” thu hút hơn 3.660.000 du khách quốc tế mỗi năm… Theo The New York Times, số lượng xe đạp ở Amsterdam đông hơn người, mặc dù nơi đây có hàng ngàn chỗ giữ xe đạp nhưng cầu vẫn vượt quá cung.

Một điểm giữ xe ở Amsterdam.
Một điểm giữ xe ở Amsterdam.

Ở Amsterdam, người đi xe đạp đông ngập trên các ngả đường. Trên trang web của mình, thành phố Amsterdam công bố một số thông tin cập nhật về đi xe đạp thời gian gần đây: dân số ở 799.406 người, có khoảng 881.000 xe đạp; 85% của cư dân tại trung tâm sở hữu một hoặc nhiều xe đạp. Trong thành phố, xe đạp là phương tiện giao thông vận tải phổ biến nhất; hơn 60% các phương tiện chuyển động trên đường hay vành đai xa lộ là bằng xe đạp; có hơn 44.000 chỗ đậu xe đạp ở trung tâm thành phố…

Trong năm 2012, hơn 12.000 xe đạp bị bỏ rơi hoặc bị hỏng đã được xóa bỏ khỏi trung tâm thành phố. Ngoài ra, hơn 30.000 xe đạp bị thu giữ vì đậu sai chỗ quy định ở ga trung tâm và các khu vực xung quanh quảng trường Leidseplein. Đa số người dân của Amsterdam đều thấy khó chịu bởi những xác xe đạp nằm lăn lóc trên đường phố.

Người đi xe đạp tại Meester Visserplein ở Amsterdam.
Người đi xe đạp tại Meester Visserplein ở Amsterdam.

Trong nhiều năm qua, thành phố đã đầu tư vào mạng lưới xe đạp, việc này khiến Amsterdam có một trong những mạng lưới xe đạp rộng lớn nhất và phức tạp nhất thế giới. Do sự gia tăng liên tục trong việc sử dụng xe đạp, trong 20 năm qua, tỷ lệ người đi xe đạp ở Amsterdam đã tăng 40%, nơi giữ xe đạp cần rộng hơn, trở thành vấn đề cần thiết trong việc cải thiện lưu lượng giao thông từng chu kỳ trên một số tuyến đường chính.

Nhiều biện pháp trong kế hoạch thực hiện “thêm không gian công cộng” cho người đi bộ và người đi xe đạp với diện tích ước chừng rộng hơn diện tích 20 sân bóng đá. Hàng chục ngàn chỗ để xe được xây dựng ngầm dưới mặt đất hoặc tại nhà xưởng công cộng. Hội đồng thành phố cũng đang hướng tới việc di chuyển chỗ đậu xe trên mặt đất và xây dựng tám bãi đậu xe trong khu vực trung tâm thành phố. Số người dân Amsterdam không thường xuyên sử dụng xe của họ sẽ được tạo cơ hội, địa điểm để đỗ hoặc cất giữ xe bên ngoài trung tâm thành phố.

Giáo sư Lucas Harmsof (Đại học Amsterdam), trong điều tra “Đi tìm không gian cho người sử dụng xe đạp” cùng các nghiên cứu khác về xe đạp, tiết lộ rằng những người trẻ tuổi ở Đức và ở Mỹ ít quan tâm đến xe đạp hơn các thế hệ trước họ. Ở Amsterdam thì ngược lại, họ “yêu chuộng” xe đạp hơn và sử dụng ô-tô ít hơn. Trong thực tế, 15% số người đi xe đạp ở Hà Lan có độ tuổi từ 18 đến 30 và “số đông” đó đã tăng thêm 4% kể từ năm 2000, đồng thời sử dụng ô-tô đã giảm xuống 5%.

Thomas Koorn, nhân viên ở Cục Quản lý Giao thông Vận tải của Amsterdam, cho biết: “Chỗ đậu xe trở thành vấn đề đối với chúng tôi. Sắp tới đây, thành phố sẽ đầu tư 135 triệu USD để cải thiện cơ sở hạ tầng dành cho người đi xe đạp, bao gồm cả việc tạo ra 38.000 chỗ để giữ xe đạp”. Không có gì ngạc nhiên khi số lượng người đi xe đạp và đi bộ càng ngày càng tăng thì áp lực về cơ sở hạ tầng càng ngày càng lớn, dù  trước đây, thành phố Amsterdam đã có nhiều cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu này.

HOÀNG ĐẶNG

.