Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

14:19, 05/03/2022 (GMT+7)

1. Phía tây thành phố (NXB Trẻ, 2021) là tập tản văn của TS.BS Lê Minh Khôi, công tác tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đợt dịch bùng phát lần thứ tư, ông là Phó Giám đốc Trung tâm Hồi sức Covid-19 thuộc Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh.
TS.BS Lê Minh Khôi gọi nơi anh và đồng đội ngày đêm chống dịch suốt gần 3 tháng là “Mặt trận phía tây” và anh đã viết khi thành phố trở về những ngày bình thường mới. Anh không kể nhiều về những mất mát trong đại dịch, mà viết về những niềm thương và những chiêm nghiệm sâu sắc khi bước ra từ tuyến đầu. Với anh, nhớ về một giai đoạn đầy những biến cố đau thương không phải để bi lụy, mà “để biết trân trọng hơn những gì giản dị nhất mà chúng ta có, như bầu trời xanh trên đầu, như làn gió từ sông Sài Gòn vẫn lồng lộng thổi vào thành phố mỗi chiều, và như từng hơi thở này đây…”.

Phía tây thành phố gửi gắm nhiều điều về cuộc sống cùng ước vọng bình an: “Em có nghe không/ Lời người từ tuyến lửa?... Nhất định ngày ấy sẽ tới/ Ta sẽ cùng đi một vòng như ngàn lời ước hẹn/ Lên Mù Cang Chải, ghé Lục Đầu Giang (…)/ Sẽ theo con cháu Đam San vít cần trong tiếng cồng chiêng bập bùng bay qua ngàn ngọn núi già, núi trẻ…/Rồi trở về thưa với mẹ: - Mẹ cho con một góc vườn, có khoảng trời và một chiếc võng đong đưa”.

mot-nua-su-that-08.jpg

2. Trong cuốn sách Một nửa sự thật: Nhận định về “Nhân tố Enzyme” của BS Hiromi Shinya (NXB Dân Trí, Thương hiệu Sách và Tri thức y học MedInsights) vừa được xuất bản, các tác giả gồm: Thạc sĩ quản trị chất lượng chuyên sâu về an toàn thực phẩm Vũ Thế Thành, TS.BS Trần Phạm Chí (bác sĩ nội khoa tiêu hóa Bệnh viện Trung ương Huế) và TS.BS Phạm Nguyên Quý (bác sĩ ung thư nội khoa, Bệnh viện Trung ương Kyoto Miniren, Nhật Bản) phản biện nhiều quan điểm, giả thuyết mà họ cho là không có bằng chứng khoa học chính xác của BS Hiromi Shinya - tác giả cuốn sách nổi tiếng Nhân tố enzyme từng là hiện tượng xuất bản tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Các tác giả đã giải thích ngắn gọn về enzyme, cơ chế hoạt động của enzyme cũng như giả thuyết “enzyme diệu kỳ” của BS Shinya. Theo đó, các diễn giả thống nhất quan điểm: Giả thuyết ăn uống theo phương pháp Shinya - giúp cơ thể tạo ra một loại enzyme gốc diệu kỳ, để khi cần thì cơ thể có thể chuyển biến thành loại enzyme nó cần - là giả thuyết hấp dẫn nhưng không có bằng chứng khoa học xác đáng, tin cậy.

Một nửa sự thật là cuốn sách nên đọc với bất kỳ độc giả nào quan tâm hay đang tin tưởng thực hành theo phương pháp ăn uống Shinya được giới thiệu trong cuốn sách Nhân tố enzyme, để có thể tự chắt lọc kiến thức, đưa ra những quyết định sáng suốt về dinh dưỡng, lối sống cho bản thân và gia đình.

KHÁNH LINH

.