Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

15:12, 14/05/2022 (GMT+7)

1. Nhớ Hà Nội, thương Sài Gòn (NXB Thế giới, 2022) là tập tản văn dày 312 trang của các tác giả Uông Triều, Nguyễn Phong Việt, Tống Phước Bảo, Nhật Chiêu, Vũ Thị Huyền Trang, Nguyễn Hoàng Ánh, Phạm Công Luận, Liêu Hà Trinh… Những trang viết phảng phất hình ảnh một Hà Nội nghìn năm văn hiến với những lát cắt lịch sử, văn hóa, con người, vùng đất và một Sài Gòn sôi động, trẻ trung, cởi mở, chân thành.

Với Nhớ Hà Nội, thương Sài Gòn, bạn sẽ nhìn thấy một Hà Nội xưa cũ trong Viết về Hà Nội khi tác giả Uông Triều điểm lại những tựa sách viết về Hà Nội của các nhà văn Tô Hoài, Vũ Bằng, Nguyễn Tuân. Nỗi nhớ về Sài Gòn của nhà văn Nguyễn Trương Quý trong Rồi mai sau đàn ngọc chán tơ ngà là những tuồng cải lương, là hội chợ rộn ràng, là tính người xởi lởi, bao dung.

Trong khi đó, Thăm phố của Liêu Hà Trinh cho thấy Sài Gòn hiện ra thật nhộn nhịp và hào hoa: “Sài Gòn! Thành phố này bày biện hàng trăm trò chơi, hàng nghìn cách sử dụng thời gian mỗi ngày cho hàng triệu cư dân. Mà những thú giải khuây đáng tiền, đáng tuổi nhất thường không được thông cáo đại chúng. Mỗi người chơi phải tự đào ra. Ví dụ như xoay dù đi bộ dưới mưa từ Nhà hát Lớn đến Bến Bạch Đằng giữa mùa hè, ngắm điệp vàng trải thảm dưới chân. Uống một ly trà đào giữa khúc cua Đồng Khởi, hay ngồi giữa vẻ đẹp cổ kính của một loạt công trình, khách sạn cả trăm năm tuổi cũng là một cách tập khiêm nhường và ngưỡng mộ lịch sử”.

2. Không chỉ là cuốn sách dành cho lứa tuổi thiếu nhi, Gia đình gãi ngứa: tuyển tập ký ức tuổi thơ - vẩn vơ hiện tại (NXB Dân trí, 2021) đưa người đọc trở về những con đường quê thơm mùi rơm rạ, về ký ức đêm rằm trung thu phá cỗ dưới trăng, về những trò chơi trốn tìm, ô làng, tạt lon, nghe gió reo trong vỏ ốc ngày thơ bé...

Những câu chuyện giản dị, gần gũi, hài hước và nhân văn trong Gia đình gãi ngứa: tuyển tập ký ức tuổi thơ - vẩn vơ hiện tại xoay quanh cặp vợ chồng nhà Zo, Na và hai người bạn Phơn, Đô.

Cuộc sống của họ đan xen giữa hiện tại và ký ức tuổi thơ tươi đẹp - thời mà internet, điện thoại thông minh còn chưa phổ biến. Nội dung cuốn sách được chắt lọc với tiêu chí “gãi đúng chỗ ngứa”, mang lại bầu không khí nhẹ nhàng, hóm hỉnh nhưng không kém phần chỉn chu, sinh động.

HUỲNH LÊ

.