Đà Nẵng cuối tuần

Karim Benzema được "thừa nhận"

15:19, 14/05/2022 (GMT+7)

Mùa giải 2021-2022 ở châu Âu sắp hạ màn. Danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu khó thoát khỏi tay Robert Lewandowski lần thứ hai liên tiếp. Tiền đạo Bayern Munich đang có trong tay 68 điểm, tương đương 34 bàn thắng khi Bundesliga còn một vòng đấu nữa. Người kế tiếp là Ciro Immobile của Lazio ở Serie A có được 54 điểm, Karim Benzema 52 điểm, Mohamed Salah chỉ có 44 điểm…

Tiền đạo Karim Benzema ăn mừng bàn thắng ở Champions League. Ảnh: Getty Images
Tiền đạo Karim Benzema ăn mừng bàn thắng ở Champions League. Ảnh: Getty Images

Mùa giải 2020-2021 cho thấy danh hiệu Chiếc giày vàng không tác động nhiều tới danh hiệu cá nhân cao quý nhất là Quả bóng vàng. Robert Lewandowski áp đảo hoàn toàn về khả năng ghi bàn trong mùa giải trước nhưng lại thua Lionel Messi ở cuộc đua Quả bóng vàng với số điểm 580 và 613 của Messi.

Thông thường Champions League và World Cup có tác động rất lớn tới cuộc chạy đua này nhưng Quả bóng vàng 2022 sẽ được trao trước khi World Cup diễn ra ở Qatar vào cuối năm nay nên Champions League càng tác động lớn hơn tới Quả bóng vàng châu Âu. Lịch sử từ năm 2000-2021 cho thấy, Champions League tác động trực tiếp 9/14 lần bầu chọn Quả bóng vàng. Riêng từ năm 2014-2018, khi nhà vô địch Champions League là chủ nhân Quả bóng vàng cùng năm, trong đó cầu thủ Real Madrid chiếm 4 lần.

Tính tới thời điểm này, kèo cá cược cho Quả bóng vàng 2022 dựa chủ yếu trên đấu trường Champions League. Ba cầu thủ góp mặt ở trận chung kết vào ngày 29-5 tới trên sân Stade de France (Pháp) là Karim Benzema (Real Madrid) và hai cầu thủ Liverpool là Mohamed Salah cùng Sadio Mane đang dẫn đầu cuộc đua. Benzema được đánh giá cao nhất với tỷ lệ đặt 10 chỉ ăn có 3. Salah có tỷ lệ đặt 1 ăn 6. Còn Mane là đặt 1 ăn tới 10. Trong khi đó, Messi và Ronaldo coi như đã loại khỏi cuộc đua vì Messi đặt 1 ăn 50 và Ronaldo là 1 ăn 40.

Karim Benzema gia nhập Real Madrid từ năm 2009 và đã có 4 danh hiệu La Liga cùng 4 lần vô địch Champions League. Cựu tiền đạo Lyon đã có 200 bàn sau 400 lần ra sân cho “Kền kền trắng”. Tuy nhiên, chân sút người Pháp chưa bao giờ được coi là ngôi sao ở sân Bernabeu vì lu mờ trước những thương vụ khác như Cristiano Ronaldo hay Gareth Bale cho tới tận mùa giải này. Cách HLV Didier Deschamps tạm gác lại mối bất hòa cá nhân với Benzema để triệu tập cầu thủ 34 tuổi này trở lại đội tuyển quốc gia sau nhiều năm đã giúp HLV Carlo Ancelotti nhận biết rõ hơn về tài năng của tiền đạo đội trưởng mình ở Real Madrid.

Benzema đã vượt qua Lewandowski để dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Champions League mùa hiện tại với 15 bàn thắng. Ấn tượng nhất là tiền đạo người Pháp tăng tốc ở những trận đấu knock out. Anh có hattrick vào lưới PSG hồi tháng 3, thêm hattrick nữa vào lưới Chelsea ở tháng 4 và 3 bàn vào lưới Manchester City sau hai lượt trận bán kết.

Anh đã cân bằng kỷ lục 10 bàn ở những trận knock out mà đồng đội cũ Ronaldo có được hồi mùa giải 2017-2018. Bây giờ, Benzema còn cách kỷ lục 17 bàn/mùa Champions League của Ronaldo 2 lần lập công nữa. Và Real Madrid cần đánh bại Liverpool để Benzema được thừa nhận là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

TỊNH BẢO

.