Đà Nẵng cuối tuần

Giữ lấy khoảng trời mơ ước

16:10, 13/08/2022 (GMT+7)

Trên bục tôn vinh nhà vô địch Siêu cúp châu Âu 2022, giữa vòng vây đồng đội, Karim Benzema trịnh trọng nâng chiếc cúp lóng lánh giữa tiếng hò reo từ bốn phía khán đài. Đêm hè Helsinki rạo rực ghi dấu danh hiệu thứ tư của Real Madrid mùa này, sau chức vô địch La Liga, Champions League và Siêu cúp Tây Ban Nha. Lần thứ tư mùa này Benzema đứng ở bục vinh quang cùng đồng đội với 4 danh hiệu trên từng trận địa. Nhưng khác với 3 lần trước, lần này anh khởi đầu tiệc hội với chiếc băng đội trưởng và chính thức trở thành chân sút thứ hai ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử, xếp sau Cristiano Ronaldo và trên cả hai huyền thoại Raul Gonzalez, Alfredo Di Stefano.

Karim Bezema ghi bàn giúp Real Madrid thắng Eintracht Frankfurt 2-0 giành Siêu Cúp châu Âu 2022. Ảnh: eurosport
Karim Bezema ghi bàn giúp Real Madrid thắng Eintracht Frankfurt 2-0 giành Siêu Cúp châu Âu 2022. Ảnh: eurosport

Nhiều dấu mốc huy hoàng khác cũng được nhắc tới sau bàn thắng của anh ở phút 65 vào lưới Eintracht Frankfurt trong trận chung kết, ấn định chiến thắng 2-0 cho Real Madrid: Bezema ghi cả thảy 44 bàn trong 46 lần ra sân trên mọi đấu trường ở mùa giải 2021-2022 và là cầu thủ đến từ một nước ngoài Tây Ban Nha khoác áo Real Madrid nhiều trận nhất (606 trận). Con số 23 danh hiệu mà anh đạt được chắc chắn sẽ sớm tăng lên nay mai.

Trên kênh BT Sport, cựu tuyển thủ Anh Owen Hargreaves bảo rằng, thành công của Real Madrid nhiều mùa bóng có phần đóng góp đắc lực của Benzema và anh trở thành nhân tố không thể thay thế. Một cựu tuyển thủ khác - Joleon Lescott - cũng nhận định không chỉ riêng vài mùa bóng mà Benzema chính là nhân tố quan trọng trong lịch sử phát triển của Real Madrid, một cầu thủ xuất hiện đúng lúc để mang hiệu quả mỗi khi đội bóng cần.

Thông minh, bản lĩnh, chắt chiu kinh nghiệm trận mạc, Benzema khiến công chúng không nhận ra nơi anh dấu hiệu chậm chạp hay suy giảm phong độ dù đã 34 tuổi. Real Madrid hẳn còn trông cậy vào tài nghệ và công sức của Bezema vài ba năm nữa.

Lời khen và góc nhìn của công chúng hầu hết gặp nhau ở một điểm chung: chàng trai Pháp trưởng thành và tiến bộ từng ngày, nhẫn nại học hỏi mọi điều từ cả đồng đội lẫn đối thủ, miệt mài vượt mọi thử thách, gian truân. Benzema không giấu một cột mốc mang tính bước ngoặt giúp mình trưởng thành, tiến bộ hơn: ngày Cristiano Ronaldo rời đội để khoác áo câu lạc bộ khác. “Nó giúp tôi thay đổi lối chơi và cả ước muốn”, giọng Bezema bộc trực. Anh khiến người nghe ngộ ra một thực tế rằng sự có mặt của nhân tố xuất chúng và giàu khát vọng như Ronaldo ở Real Madrid đã âm thầm khiến cả đội hình còn lại trở nên lười biếng về nhiều mặt.

Trong đó, tai hại hơn cả là cảnh bị động, trạng thái rụt rè trong cả ước mơ chính đáng của bản thân mỗi người. Mơ xa ư, đã có Ronaldo làm điều ấy rồi. Tạo dấu ấn bằng các nỗ lực cách tân, hướng tới kỷ lục sân cỏ ư? Làm sao qua mặt được đồng đội Ronaldo, mọi thứ đã có anh ấy… bao cân. Sống và chơi bóng bên cạnh con người tài hoa này, nhiều đồng đội vừa ỷ lại, vừa mặc cảm thua thiệt.

Chiếc lưng áo của Ronaldo có lúc che khuất mọi khoảng trời dự cảm và làm thui chột bao ước mơ vừa nhen nhóm của nhiều đồng đội yếm thế. Ngày người đồng đội kia rời Real Madrid, vì thế, trở thành ngày trả lại cho Bezema và nhiều cầu thủ khác cơ hội đổi thay và thực hiện các kế hoạch, dự phóng thử thách với chính bản thân.

Chín năm thi đấu cùng Ronaldo trong màu áo Real Madrid, Benzema ghi trung bình mỗi mùa 21 bàn thắng. Trong 4 mùa không còn người đồng đội này bên cạnh, anh ghi trung bình 34 bàn mỗi mùa. Riêng 44 bàn ở mùa 2021-2022 thì góp phần xứng đáng mang về 4 ngôi quán quân ở các sân chơi. Từ người chuyền bóng, anh chuyển sang chân sút đích thực; từ chỗ thụ động ít màng đến các đổi mới, cách tân, anh thấy lòng vui với bao biến thiên có mình góp sức.

Và cả những giấc mơ cũng đổi thay để gần hơn với hiện thực. Chàng trai này được khắp nơi dự đoán sắp lần đầu chạm tay vào Quả bóng vàng…

ĐÌNH XÊ

.