Đà Nẵng cuối tuần

NẾP NHÀ

Hạnh phúc từ sự sẻ chia

14:19, 25/09/2022 (GMT+7)

Phụ nữ ngày nay không chỉ chăm lo chu toàn công việc gia đình mà còn tích cực tham gia các hoạt động trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Chị Nguyễn Thị Yến (38 tuổi), Phó Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) là người con dâu hiếu thảo, người mẹ đảm đang, người vợ dịu hiền trong gia đình, nhưng vẫn năng nổ tham gia công tác từ thiện. Niềm hạnh phúc của chị là được sẻ chia khó khăn với những mảnh đời bất hạnh.

Chị Yến đến thăm và trao quà cho trẻ em nghèo, bất hạnh. Ảnh: Đ.H.L
Chị Yến đến thăm và trao quà cho trẻ em nghèo, bất hạnh. Ảnh: Đ.H.L

Ưu tiên cho gia đình

Tôi gặp chị Nguyễn Thị Yến khi chị đang tất bật chuẩn bị 20 suất quà cho các hộ khó khăn của xã Hòa Tiến vào ngày 17-9-2022. Điện thoại của chị luôn bận rộn với các cuộc gọi đến nhưng chị vẫn khẳng định “gia đình là ưu tiên hàng đầu”.

Lấy chồng năm 22 tuổi, sống cùng ba mẹ chồng trong một gia đình ba thế hệ ở nông thôn nên chị Yến đóng vai trò quan trọng trong việc quán xuyến công việc gia đình. “Tôi là con út trong nhà nên đám tiệc, đám giỗ đều lo từ A tới Z. Tôi luôn ưu tiên giải quyết việc nhà xong xuôi rồi mới ra ngoài làm công tác xã hội. Có những lúc đột xuất đi phân phát quà từ thiện vào buổi chiều thì buổi trưa phải chuẩn bị lo mua thức ăn, sắp xếp nấu nướng cơm nước, rồi mới yên tâm đi làm. Nếu không có ai đón con thì gửi hàng xóm đón hộ. Dù bận rộn suốt ngày bên ngoài nhưng buổi tối tôi vẫn dành thời gian trông nom, nhắc nhở con cái học bài. Chương trình học cải cách rất khó, mình không bày cho con học được thì phải cho con đi học thêm, kèm cặp giờ giấc, đưa đón để bảo đảm cho các con theo kịp bài vở”, chị Yến chia sẻ.

Bố mẹ chồng chị Yến đã ngoài 80 tuổi, trong khi hai con gái chị đang tuổi ăn tuổi lớn: một bé học lớp 9 và một bé học lớp 4. Do đó, mọi việc trong nhà đều do chị vun vén để chồng yên tâm công tác. Không chỉ làm Phó Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em xã, chị Yến còn kiêm nhiều công việc xã hội khác như cộng tác viên công tác xã hội của UBND xã, đại biểu HĐND xã, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn, cấp ủy chi bộ… Để chú tâm xử lý một khối lượng lớn công việc hằng ngày, chị Yến luôn biết cách thu xếp công việc gia đình và công việc bên ngoài xã hội một cách khoa học. Dẫu bận rộn là vậy, nhưng khi nhắc tới gia đình, ánh mắt chị sáng ngời niềm hạnh phúc bởi chị luôn có các thành viên trong gia đình quan tâm giúp đỡ.

“Các con tôi rất ủng hộ công việc từ thiện của mẹ. Cả hai con thường xuyên theo dõi, động viên những hoạt động của mẹ. Thỉnh thoảng, tôi dắt các con đi theo cho chúng chứng kiến và cảm nhận những mảnh đời bất hạnh, khó khăn để hiểu thêm công việc mẹ làm và biết yêu thương, chia sẻ với người khác. Tôi nghĩ, được sống trong một gia đình ba thế hệ là điều may mắn vì mọi người luôn chan hòa, vui vẻ và giúp đỡ lẫn nhau. Chẳng hạn, khi tôi vừa mới sinh em bé được 4 tháng, phải đi học chuyên môn nghiệp vụ, thì bà nội đỡ đần trông nom cháu và phụ giúp công việc nhà”, chị Yến bộc bạch. 

24 lần hiến máu nhân đạo

Đến nay, chị Yến đã có 24 lần hiến máu nhân đạo. Chia sẻ về cơ duyên đến với nghĩa cử cao đẹp này, chị Yến xúc động kể: “Tôi sinh ra trong một gia đình cực khổ chỉ có 3 mẹ con, không có bố. Tuổi thơ của tôi là những tháng ngày vất vả đi đổ nước chè quanh chợ để kiếm tiền ăn học. Cho nên, khi lớn lên, hễ thấy ai cực khổ là tôi giúp. Năm 2006, khi làm Bí thư Chi đoàn thôn Lệ Sơn 1, tôi có dịp tham gia hiến máu nhân đạo rồi bén duyên với công việc này. Đặc biệt, sau khi chuyển về công tác ở Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em xã, tôi có điều kiện để giúp đỡ nhiều người hơn”.

Hiện nay, chị Yến là thành viên Đội máu nóng của Gia đình phật tử Đà Nẵng. Mỗi lần bệnh viện có ca cấp cứu cần máu nóng, chị được điều động đến hiến máu dù ban ngày hay ban đêm, thậm chí cả những lúc mưa gió, bão lụt, thời điểm Covid-19 bùng phát… Lúc nào hiến máu chưa đủ thời gian 3 tháng/lần theo quy định thì chị Yến đăng thông tin người cần máu lên trang Facebook cá nhân để kêu gọi bạn bè, người thân hỗ trợ. Hôm gặp tôi ở UBND xã, Bí thư xã Hòa Tiến nói đùa: “Chị Yến là một ngân hàng máu”. Chị cười bẽn lẽn: “Em sẽ hiến máu đến lúc nào không cho được nữa mới thôi!”. “Hiện mình bị rối loạn tiền đình, chồng cũng thỉnh thoảng can ngăn việc hiến máu vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng đây là công việc mình thích nên vẫn quyết tâm đi”, chị Yến tâm sự.

Ngoài công việc hiến máu cứu người, chị Yến còn tích cực tham gia công tác từ thiện. Hằng tháng, chị tham gia nấu cơm từ thiện cho bệnh nhân ở Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Hòa Vang, Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố ở xã Hòa Nhơn… Đặc biệt, với vai trò Phó Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em xã Hòa Tiến, chị Yến còn quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền trẻ em khi bị bạo lực và giúp đỡ, cứu trợ trẻ em nghèo, bất hạnh. Mỗi năm, chị vận động giúp đỡ 5-7 trường hợp khó khăn và trao tặng 150 suất quà vào các dịp lễ, Tết… Điển hình, năm học 2022-2023, biết em Đặng Quang Sinh (thôn Lệ Sơn 2, xã Hòa Tiến) đậu đại học nhưng không có tiền đi học, chị Yến đã vận động các mạnh thường quân trao một xe máy và 500.000 đồng để tiếp sức em đến trường. Hay trường hợp em Nguyễn Văn Hùng (thôn Yến Nê 1, xã Hòa Tiến) bị liệt hai chân, nằm một chỗ hơn 9 năm do tai nạn khi leo lên mái nhà chằng tôn chống bão. Gia đình em Hùng chỉ có hai mẹ con, thuộc diện hộ nghèo nên rất khó khăn. Chị Yến đã vận động các mạnh thường quân trao 1 chiếc xe lăn và 5 triệu đồng cho em Hùng có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Thời điểm Covid-19 bùng phát với nhiều ca mắc, chị Yến tích cực vận động bạn bè, người thân và các mạnh thường quân hỗ trợ nước uống đóng chai cho Bệnh viện Hòa Vang, tặng quà cho các ca F0 và tham gia trực chốt, nấu ăn cho các chốt cầu Sông Yên, chốt 605… Những lúc có điều kiện rảnh rỗi, chị lại tổ chức các chuyến đi phát quà từ thiện ở vùng sâu vùng xa của huyện Nam Trà My như nóc ông Thương, nóc ông Dũng ở xã Trà Leng và các xã của huyện Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang (tỉnh Quảng Nam).

Là phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, nhưng chị Yến quan niệm về hạnh phúc khá đơn giản: “Để có một gia đình hạnh phúc, theo tôi, kinh tế gia đình phải ổn định, nghĩa là cả vợ lẫn chồng phải làm ra tiền. Bên cạnh đó, phải biết sắp xếp công việc, thời gian dành cho gia đình cụ thể, rõ ràng. Đặc biệt, bữa cơm gia đình rất quan trọng. Dù bận rộn thế nào cũng không được bỏ bữa cơm gia đình, bởi qua đó giúp gắn kết các thành viên với nhau và tạo không khí gia đình luôn ấm cúng, ngập tràn yêu thương”.

Trao tặng 657 suất quà với tổng trị giá hơn 315 triệu đồng

9 tháng đầu năm, chị Nguyễn Thị Yến cùng tập thể Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em xã Hòa Tiến đã nỗ lực vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm giúp những hoàn cảnh nghèo, bất hạnh vượt qua khó khăn. Hội và các chi hội đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ trao tặng học bổng, phương tiện sinh kế và sửa chữa nhà cho các đối tượng cùng 675 suất quà với tổng trị giá hơn 315 triệu đồng.

Trong 3 tháng cuối năm 2022, xác định đây là thời điểm thường xuyên xảy ra bão lụt, chị Yến tiếp tục đôn đốc Hội và các chi hội trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và các hội viên xây dựng nguồn quỹ tại chỗ nhằm cứu trợ kịp thời các hộ nghèo, trẻ em mồ côi, người già neo đơn, người tàn tật bị ảnh hưởng thiên tai.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

.