Đà Nẵng cuối tuần

Nỗi buồn chấn thương World Cup 2022

20:49, 12/11/2022 (GMT+7)

Mùa giải 2022-2023 đang diễn ra khá kỳ lạ. Newcastle United lọt vào top tư Premier League, trong lúc Chelsea đành phải xếp sau. Juventus và Inter Milan sa sút ở Serie A trước sức bật mạnh mẽ không ngờ của Napoli. Barcelona và Atletico Madrid của La Liga đều bị loại khỏi Champions League. Tây Ban Nha bây giờ chỉ còn một đại diện là Real Madrid ở giải đấu danh giá mà họ từng thống trị suốt một thập niên qua.

Paulo Dybala không chắc chắn cơ hội dự World Cup 2022 vì chấn thương sau thời gian thi đấu liên tục cho AS Roma. Ảnh: Cbssport
Paulo Dybala không chắc chắn cơ hội dự World Cup 2022 vì chấn thương sau thời gian thi đấu liên tục cho AS Roma. Ảnh: Cbssport

HLV trưởng các đội tuyển quốc gia thực sự sốt ruột trước thời điểm công bố danh sách các cầu thủ dự World Cup 2022 ở Qatar vào giữa tháng 11 này. Lý do là quá nhiều trụ cột dính chấn thương không kịp hồi phục. Một cầu thủ tính toán kỹ lưỡng kế hoạch phẫu thuật và hồi phục thể lực như Paul Pogba cũng không thể cùng tuyển Pháp bảo vệ ngôi vô địch thế giới. Chấn thương cơ đùi trong quá trình hồi phục đầu gối buộc cựu cầu thủ Manchester United phải ngồi nhà xem đồng đội bảo vệ ngôi vương. HLV Didier Deschamps là một trong số những HLV đau đầu nhất với World Cup lần này bởi có quá nhiều trụ cột chấn thương. Xếp sau Pogba là N’Golo Kanté. Lucas Hernández và Raphaël Varane cũng không thể chơi World Cup 2022 vì lý do tương tự. Ông Deschamps của tuyển Pháp thở dài: “Danh sách trụ cột bị chấn thương của chúng tôi vốn đã dài nhưng không chắc chắn dừng lại ở đó. Các cầu thủ vẫn duy trì mật độ thi đấu 4 ngày 1 trận cho tới sát ngày lên đường sang Qatar”. Cầu thủ chơi cho CLB chủ quản tới ngày 12-11 thì chỉ 2 ngày sau HLV trưởng các đội tuyển quốc gia phải gửi danh sách 26 cầu thủ cuối cùng cho FIFA (khai mạc vào ngày 20-11).

Tính tới thời điểm này, đã có 20 cầu thủ phải chia tay World Cup 2022 vì chấn thương và khoảng 45 cầu thủ còn hy vọng kịp bình phục cho ngày hội bóng đá thế giới tại Qatar. Lúc mới gia nhập AS Roma, Paulo Dybala nói lên mục tiêu của mình là giữ vững phong độ để cùng Lionel Messi đoạt chức vô địch thế giới. Vậy mà giờ đây, cầu thủ 28 tuổi này đối diện nguy cơ cao chia tay World Cup 2022 do chấn thương nặng dù HLV Scaloni vừa điền tên anh trong danh sách sơ bộ của đội tuyển Argentina. Ông Scaloni cũng chưa chắc có Angel Di Maria, Marcelo Brozovic. Quá nhiều ngôi sao phải vắng mặt ở ngày hội bóng đá thế giới tại Qatar. Tuyển Anh không có cầu thủ chạy cánh Trent Alexander-Arnold. Bồ Đào Nha buộc phải thiếu vắng Diogo Jota. Uruguay không thể điền tên Ronald Araujo.

Điều kiện khí hậu mùa hè ở Qatar khắc nghiệt nên FIFA chuyển World Cup 2022 từ mùa hè sang mùa đông. World Cup bình thường diễn ra vào tháng 6 nên cầu thủ có hơn một tháng để hồi phục thể lực, tập luyện cùng đội tuyển quốc gia trước khi tranh tài ở giải đấu cao nhất thế giới. Nếu như World Cup diễn ra mùa hè thì số lượng cầu thủ vắng mặt vì chấn thương ít hơn do lịch thi đấu trong tháng 4 và 5 đã giảm đi nhiều; phần lớn mật độ chỉ là 1 trận/tuần. Trong khi đó, lịch thi đấu đầu mùa vốn đã dày lại càng dày hơn trong mùa giải này do phải dồn lịch thi đấu từ 4 tháng xuống còn 3 tháng, đẩy mật độ thi đấu lên mức 1 trận/4 ngày kéo dài từ đầu mùa giải tới nay. Cầu thủ có ít thời gian hồi phục sau trận đấu nên nguy cơ chấn thương càng lúc càng cao. Tiền đạo Harry Kane có mật độ là 1 trận/4,35 ngày bởi anh đã chơi 20 trận cho Tottenham và tuyển Anh từ đầu mùa giải tới nay (kéo dài 87 ngày). HLV Gareth Southgate của tuyển Anh lắc đầu khi nhìn thấy Callum Wilson của Newcastle United buộc phải rời sân sau hiệp một trận thắng Southampton 4-1. Không biết liệu tiền đạo 30 tuổi có kịp bình phục để dự World Cup 2022 với “Tam sư” hay phải rơi nước mắt vì phải ngồi nhà.

TỊNH BẢO

.