Đà Nẵng cuối tuần

Vũ điệu không nước mắt

20:50, 12/11/2022 (GMT+7)

Ánh mắt vô hồn trên gương mặt cúi gầm với chiếc cúp dành cho cầu thủ xuất sắc nhất vòng chung kết, Lionel Messi khiến khán giả chạnh lòng hiểu rằng anh muốn rời khỏi bục trao giải càng sớm càng tốt. Cần biết bao lúc này với anh một góc khuất yên lặng để tha hồ thổn thức sau thất bại đắng cay. Giỏi nhất, xuất sắc nhất lúc này thì có giá trị gì với anh khi mà Argentina thêm một lần trắng tay trước ngưỡng cửa thiên đường…

Khoảnh khắc Lionel Messi đi lướt qua, nhìn cúp vàng World Cup 2014 đầy tiếc nuối. Ảnh: Bao Tailiang
Khoảnh khắc Lionel Messi đi lướt qua, nhìn cúp vàng World Cup 2014 đầy tiếc nuối. Ảnh: Bao Tailiang

Đấy là khoảnh khắc buồn của Messi 8 năm trước, sau trận chung kết World Cup 2014 với chiến thắng 1-0 thuộc về đội tuyển Đức. Một cuộc thư hùng nghẹt thở với cơ hội chia đều cho cả hai; trong đó, hàng triệu người Argentina mất ngủ nhiều đêm vì tình huống Higuain sút chệch bóng trước khung thành trống. Chỉ cần chân sút này không nóng vội để sút chính xác thì nước mắt thôi rơi và hình ảnh buồn đau kia sẽ chẳng xảy ra để tồn tại đến bây giờ.

Những ngày này, dư âm của trận chung kết 8 năm trước lại được nhiều người nhắc đến kèm theo các nhận định, dự đoán và nỗi háo hức chờ đợi về vòng chung kết World Cup 2022 sắp diễn ra trên đất Qatar. Cái dáng bi tráng của Messi trẻ trung ngày ấy được gợi lại có lẽ một phần vì Argentina nằm trong số các ứng cử viên nặng ký có thể lên ngôi vào ngày 18-12 tới nhưng nguyên do lớn nhất có lẽ bắt nguồn từ một thực tế giàu tính thôi thúc: Đây là cơ hội cuối cùng để cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá đương đại thực hiện ước mơ quàng vào ngực chiếc huy chương vàng quán quân thế giới. Với đông đảo người xem, việc lần cuối chứng kiến Messi tranh tài trên sân chơi danh giá nhất chắc chắn sẽ để lại nhiều xúc cảm. Simon Edwards - một chuyên gia bóng đá khu vực Nam Mỹ - quả quyết rằng, ngoài tình cảm dành cho đội tuyển của nước mình thì hầu như những ai yêu bóng đá đẹp cũng thấy vui nếu cúp vàng về tay Messi.

Phong độ và sự trở lại nhiều hứa hẹn của Messi những ngày này cũng là cơ sở để khán giả chuộng cái đẹp mong chờ. Sau mùa đầu chật vật khoác áo Paris Saint-Germain với bao vướng bận vì cuộc chia tay đột ngột với Barcelona, Messi mùa này trở lại sắc sảo, điêu luyện và hiệu quả như thời đỉnh cao, được đánh giá là cầu thủ hay nhất trong đội ngũ thi đấu ở 5 giải vô địch quốc gia lớn nhất châu Âu. Trong vai đội trưởng, anh giúp Argentina sớm đoạt vé vào vòng chung kết World Cup, đoạt Copa America, Cúp Liên lục địa và kéo dài loạt trận bất bại. Bên cạnh Messi bây giờ là một tập thể gắn kết, giàu khát vọng, ngày càng thuần thục dưới tài dẫn dắt của thuyền trưởng Lionel Scaloni giàu bản lĩnh.

Thay vì bận tâm đến những lời càm ràm độc hại, những gièm pha thiếu thiện chí, hãy chuẩn bị tâm thế sẵn sàng thưởng thức vũ điệu cuối cùng hứa hẹn hấp dẫn của Messi! Cây bút Ian Herbert của tờ Daily Mail, trong bài viết mới nhất, đã khuyên như thế. Lời khuyên này bắt nguồn từ việc cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter vừa buột miệng chê rằng World Cup Qatar là điều tệ hại, là chọn lựa sai lầm, việc ông và nhiều người khác bỏ phiếu chọn Qatar năm 2010 là bởi nằm trong thế chẳng đặng đừng. Cùng lúc xuất hiện một số đồn đoán liên quan đến vi phạm nhân quyền, đối xử phân biệt với công nhân di trú trong quá trình xây dựng cơ sở phục vụ thi đấu tại vòng chung kết, về năng lực điều hành hạn chế của đương kim Chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Vào khi bóng sắp lăn trong mùa đông Qatar, “cuộc tấn công” của Sepp Blatter có thể làm sân bóng mất vui?

Chẳng thấm béo gì đâu! Hãy bỏ ngoài tai giọng điệu lố bịch và trở về với sân bóng, chuẩn bị hòa theo vũ điệu của những tài năng. Messi sẽ không rơi nước mắt như chiều nào 8 năm trước. Anh đủ trải nghiệm để thấm thía quy luật cuộc đời và buồn vui nghiệp dĩ để ra sân với cơ hội cuối cùng…

ĐÌNH XÊ  

.