Đà Nẵng cuối tuần

Những vấn đề xã hội qua lăng kính Đặng Hoàng Giang

17:47, 10/12/2022 (GMT+7)

Tốt nghiệp kỹ sư tin học ở Đức, bảo vệ tiến sĩ kinh tế phát triển tại Áo nhưng ở Việt Nam, Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang được nhiều người biết đến với vai trò tác giả của các dự án sách có giá trị thực tiễn, xoáy sâu vào các vấn đề xã hội hiện đại.

Tháng 6-2020, Viện Pháp tại Hà Nội phối hợp Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức buổi tọa đàm “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ”. Tại đây, nhiều bạn đọc lần đầu nghe đến các khái niệm: những đứa trẻ bị phụ huynh hóa, bị cầm tù trong ngục tù yêu thương... Các đối tượng hứng chịu những vấn đề trên là bạn trẻ độ tuổi trên dưới hai mươi, được tác giả khái quát thông qua 19 chân dung trong cuốn sách “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ”.

Một số cuốn sách của Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang.  Ảnh: H.D
Một số cuốn sách của Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang. Ảnh: H.D

Để hoàn thành “công trình” trên, Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang dành hai năm, gặp hàng trăm bạn trẻ, đọc nhật ký, đọc thơ, xem tranh của họ. Đây cũng là cách tiếp cận tiêu biểu của ông với người cận tử (Điểm đến của cuộc đời, xuất bản năm 2018), người trầm cảm (Đại dương đen: Những câu chuyện từ thế giới của trầm cảm, xuất bản năm 2021).

Càng về sau, Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang càng chú trọng đào sâu vào một “căn bệnh” cụ thể. Nếu viết sách để thỏa mãn đam mê thì với Đặng Hoàng Giang, sách hay con chữ là phương thức biểu đạt cho đam mê tìm hiểu vũ trụ bên trong người khác. Đặng Hoàng Giang làm việc như một nhà khoa học thực thụ, ông làm việc kỷ luật, kiên trì, đúng trọng tâm và có trách nhiệm. Mỗi cuốn sách của ông là một dự án, được lên ý tưởng, trao đổi với đơn vị xuất bản, được nghiên cứu kỹ về tính khả thi, lợi ích khi đến tay công chúng.

Trước một vấn đề chọn thể hiện, Đặng Hoàng Giang đều bắt đầu từ nền tảng lý thuyết cơ bản. Mở đầu buổi tọa đàm “Đại dương đen: Những câu chuyện từ thế giới của trầm cảm” vừa được tổ chức vào tháng 3 năm nay, bạn đọc được tác giả giảng giải kỹ về đường đi của trầm cảm. Không quá nếu ví đây như một tiết học trên giảng đường mà tác giả đóng vai trò người giảng viên có đủ chuyên môn và thâm niên.

Tâm huyết và khách quan trong cách thể hiện, song người đọc vẫn nhận ra Đặng Hoàng Giang đã yêu thương và thấu cảm rất nhiều với những số phận mà ông gặp gỡ. Tác giả cho công chúng thấy những lát cắt tưởng chừng mong manh mà đau đớn của nỗi đau trước cái chết, về những đứa trẻ tưởng chừng đủ đầy tình yêu thương nhưng cô độc, trống rỗng, về những người trầm cảm đơn côi và nặng trĩu áp lực xã hội...

Bên cạnh các cuốn sách nổi tiếng, Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang đã và đang thực hiện các dự án cộng đồng ý nghĩa. Dự án Đường dây nóng Ngày mai chuyên dành cho những người trầm cảm hoạt động từ tháng 5-2021. Ở đây, ông tập hợp các tình nguyện viên ngành y tế công cộng, tâm lý học, công tác xã hội. Họ được huấn luyện về cách giúp đỡ, giao tiếp với người khác. Họ dành sự quan tâm, an ủi những người gọi điện thoại đến đường dây.

Vườn xả - một dự án cộng đồng khác của Đặng Hoàng Giang cũng gây được chú ý trong thời gian gần đây. Không gian vật lý này nằm ở Buôn Ma Thuột, là nơi để các bạn trẻ, bệnh nhân ung thư, những người trầm cảm được tĩnh dưỡng, tiếp thêm năng lượng, kết nối với thiên nhiên, sống  lại với chính mình.

HẢI DƯƠNG

.