Đà Nẵng cuối tuần

Hy vọng cho Neymar

18:13, 15/07/2023 (GMT+7)

Sự xuất hiện của HLV Luis Enrique ở PSG có thể giúp Neymar tìm lại phong độ tốt nhất của mình.

HLV Luis Enrique và Neymar khi còn làm việc chung ở Barcelona.  Ảnh: Eurosport
HLV Luis Enrique và Neymar khi còn làm việc chung ở Barcelona. Ảnh: Eurosport

Bóng đá thế giới từng ngỡ ngàng với bản hợp đồng kỷ lục 222 triệu euro của Neymar từ Barcelona sang PSG hồi tháng 8-2017. Tiền đạo Brazil rất được cưng chiều ở sân Công viên các hoàng tử trong suốt thời gian dài. Điều đáng nói nhất là không có HLV nào ở PSG, từ Thomas Tuchel cho tới Christian Galtier, tìm ra một vị trí hợp lý, một cách chơi phù hợp nhất cho Neymar. Những cựu HLV nói trên đều để Neymar chơi tự do, nhất là tự do phô diễn kỹ thuật khiến lối chơi toàn đội liên tục bị ngắt quãng. Tháng 2-2020, Neymar từng bị trọng tài rút thẻ vàng vì thể hiện kỹ thuật có tính khiêu khích đối phương. Chính cách chơi này mà Neymar dính những chấn thương rất nặng phải nghỉ vài tháng/mùa. Trong 6 mùa giải đá cho PSG thì chưa mùa nào, Neymar ghi được 20 bàn/mùa ở Ligue 1.

6 năm sau, Neymar ngỡ ngàng vì sự thay đổi của người hâm mộ PSG. Từ chỗ tiền hô hậu ủng anh hết mực, nhiều người hâm mộ PSG đã kéo tới nhà riêng của Neymar hồi tháng 5 vừa qua để yêu cầu anh rời đội càng sớm càng tốt. Neymar còn hợp đồng với PSG tới năm 2027, nhận mức lương 35 triệu euro/mùa nhưng đã nghỉ 50% số trận đấu cho đội bóng Paris vì chấn thương triền miên. Có thông tin Neymar chuyển sang Premier League hoặc trở lại Barcelona ngay trong mùa hè này vì nhận thấy tương lai bấp bênh ở PSG.

PSG chỉ định HLV Luis Enrique làm người kế nhiệm Galtier với bản hợp đồng có thời hạn 2 năm được cho là có thể thay đổi được vận mệnh của Neymar. Ông Enrique cho biết không hề liên lạc với Neymar trước khi đưa ra quyết định dẫn dắt PSG song tin tưởng học trò cũ sẽ tiếp tục ở lại Paris. HLV Enrique và Neymar từng làm việc với nhau 3 mùa giải ở Barcelona. Mùa hè 2017, ông Enrique hết hợp đồng với Barcelona cũng là lúc Neymar rời sân Nou Camp để gia nhập PSG. Tính tổng cộng Neymar chơi 145 trận dưới sự dẫn dắt của HLV Enrique đã ghi được 90 bàn và 68 pha kiến tạo. Ở mùa giải 2014-2015 mà Barcelona đoạt cú ăn ba, Neymar ghi 41 bàn sau 53 trận, ghi bàn ở trận chung kết Champions League và Cúp Nhà Vua. Năm đó, Neymar đứng thứ ba ở cuộc bầu chọn Quả bóng vàng, sau Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Neymar có hy vọng sẽ tìm lại phong độ đỉnh cao với HLV Enrique. Trong cách xây dựng chiến thuật của mình, ông Enrique không có chỗ cho cầu thủ chơi tự do, tất cả cầu thủ phải bảo đảm vị trí, duy trì cự ly đội hình trong lối chơi phối hợp nhỏ. Dự kiến, ông Enrique sẽ xếp Neymar vào đúng vị trí sở trường là tiền đạo cánh trái trong sơ đồ yêu thích 4-3-3 của ông. Cách đập nhả một chạm của ông Enrique sẽ không có cơ hội để Neymar phô diễn kỹ thuật quá trớn khiến đối phương vào bóng nguy hiểm dẫn tới chấn thương. Thay vào đó, Neymar được khuyến khích thực hiện những pha đột phá cự ly ngắn để khai thác khoảng trống ở hàng thủ đối phương. Tiền đạo 31 tuổi vừa thông báo đã hoàn toàn bình phục mắt cá chân sau ca phẫu thuật hồi tháng 3 vừa qua để trở lại tập luyện chuẩn bị cho mùa giải mới.

TỊNH BẢO

.