Đà Nẵng cuối tuần

Ba giờ ngồi xe với nỗi buồn

14:39, 30/09/2023 (GMT+7)

“Tôi cần 3 tiếng đồng hồ ngồi xe về nhà để nghiền ngẫm nỗi đau thất bại!”, Pep Guardiola - huấn luyện viên trưởng của CLB Manchester City - bảo thế lúc bước lên xe buýt cùng các cầu thủ bắt đầu hành trình 142 dặm từ Newcastle trở lại Manchester. Ít thấy tiếng cười rôm rả như mọi bữa vì hôm nay thầy trò họ là kẻ chiến bại.

Trên sân St James’ Park của Newcastle, đương kim vô địch giải ngoại hạng Anh bị chủ nhà đánh bại với tỷ số 1-0, chấm dứt cuộc đua ở Cúp Liên đoàn (còn gọi là Carabao Cup) ngay từ vòng ba. Đây là giải đấu mà Manchester City dưới thời dẫn dắt của chuyên gia người Tây Ban Nha này từng 4 lần liên tiếp đoạt chức vô địch - từ năm 2018 đến năm 2021. Năm ngoái, dù đoạt cú “ăn ba” lịch sử nhưng họ cũng sớm dừng chân ngay từ vòng 4.

Guardiola chỉ đạo trong trận Man City thua Newcastle 0-1 trên sân St James’ Park ở vòng 3 Cup Liên đoàn Anh ngày 27-9. Ảnh: mancity.com
Guardiola chỉ đạo trong trận Man City thua Newcastle 0-1 trên sân St James’ Park ở vòng 3 Cup Liên đoàn Anh ngày 27-9. Ảnh: mancity.com

Có đến 7 vị trí thay đổi trong đội hình Manchester City ở trận thua này so với đội hình giành chiến thắng trước Nottingham Forest cuối tuần rồi tại giải ngoại hạng. Erling Haaland, Phil Foden, Kyle Walker, Ruben Dias, Ederson đều ngồi ghế dự bị. Thay cho họ là các cầu thủ vào sân từ ghế dự bị ở nhiều trận trước, trong đó có cầu thủ trẻ Oscar Bobb lần đầu góp mặt trong đội hình xuất phát. Đối đầu với Newcastle ngày càng vững vàng tiến bộ bằng đội hình hời hợt ấy, Pep có vẻ thiếu hào hứng với giải đấu này.

Dù lắm lúc Pep tỏ ra căng thẳng trước các diễn biến trên sân, dù hai tay ông ôm mặt buồn bã vì lưới nhà bị thủng và giận dữ quát tháo trọng tài sau một tiếng còi gây bức xúc nhưng ít người nghĩ nhà cầm quân này tha thiết với kế hoạch lội ngược dòng. Bàn thắng quyết định của chủ nhà diễn ra ở phút 53 từ cú sút của Alexander Isak, còn đủ thời gian cho một cuộc ngược dòng mà Man Xanh vẫn thường làm trước nhiều đối thủ khác song Pep chẳng hề tung các con bài chủ vào sân. Haaland vẫn ngồi đó với chiếc áo của người dự bị, ung dung nhìn đồng đội gồng mình tìm bàn gỡ trong bế tắc.

Một hiệp nhì không lối ra! Julian Alvarez lẫn Phil Foden (vào sân từ ghế dự bị) vẫn có bóng nhưng các cú dứt điểm chẳng còn sắc sảo. Chưa bao giờ đội hình dưới tay Pep trải qua tình trạng thiếu hứng khởi như ở sân của Newcastle lần này. Có người cười bảo không phải cầu thủ mà chính Pep mới là người xông xáo và năng nổ nhất trên sân lúc này khi nhìn cảnh ông lao ra lời qua tiếng lại với người đồng nhiệm của đội chủ nhà - huấn luyện viên Eddie Howe.

“Ăn bốn ư? Dễ gì làm được điều này. Chúng tôi không ham nhưng thua trận là điều đáng thất vọng!”, nhà cầm quân của Manchester City tâm sự sau trận đấu. Ông phân trần rằng sở dĩ mình không đưa vào sân những Haaland, Dias vì muốn bảo toàn lực lượng cho các cuộc thư hùng quan trọng sắp đến ở nhiều mặt trận. “Họ cần nghỉ ngơi, hồi phục thể trạng cho trận chiến đường dài. Chớ coi thường những Wolves, Leipzig, Arsenal- những đối thủ mà chúng tôi sắp đương đầu!”. Ông nói rằng Bernardo Silva, John Stones, Kevin De Bruyne hãy còn điều trị chấn thương và Rodri thì chưa thể ra sân vì thẻ đỏ và rằng trong 7 trận đấu sắp tới, có đến 6 trận mà Manchester City phải thi đấu trên sân đối phương. “Chúng tôi cần thời gian để kịp phục hồi thể trạng nhưng giờ thì phải trở về bằng đường bộ. Sẽ có ba giờ ngồi xe mà lòng chẳng vui”.

Pep nói câu này với giọng nghiêm trang khiến nhiều người liên tưởng đến nỗi bức xúc bộc lộ thành lời than vãn của ông khi cả đội hình phải trở lại Manchester bằng xe buýt thay vì bằng máy bay. Chỉ hai ngày nữa thôi, Manchester City phải làm khách trên sân Wolves ở vòng 7, giải ngoại hạng. Thời gian với Pep và học trò bây giờ quý báu vô cùng, nhưng thời gian ấy để hồi phục chứ không phải để gặm nhắm nỗi buồn!

ĐÌNH XÊ

.