Đà Nẵng cuối tuần

Serhou Guirassy ẩn mình

08:29, 08/10/2023 (GMT+7)

Mọi người trầm trồ Harry Kane đã có 8 bàn thắng sau 6 vòng đấu Bundesliga. Họ khen ngợi nhà vô địch World Cup 2022, Lautaro Martinez có 9 bàn thắng sau 7 trận ở Serie A. Họ phấn khởi vì Erling Haaland vẫn giữ được phong độ ghi bàn với 8 lần lập công ở mùa giải mới Premier League. Siêu sao Kylian Mbappe có 7 bàn cho PSG ở Ligue 1. Jude Bellingham cũng đã có 6 bàn ở La Liga. Ngoại trừ Kane, những tiền đạo danh tiếng này đều đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở 4/5 giải quốc nội hàng đầu châu Âu.

Serhou Guirassy đang bay cao cùng HLV Sebastian Hoeneß ở Stuttgart.  Ảnh: Bundesliga
Serhou Guirassy đang bay cao cùng HLV Sebastian Hoeneß ở Stuttgart. Ảnh: Bundesliga

Vậy ai là người đứng đầu danh sách ghi bàn ở Bundesliga? Đó là Serhou Guirassy của Stuttgart. Một cái tên lạ lẫm với người hâm mộ bóng đá châu Âu dù anh đã 27 tuổi. Guirassy có 10 bàn thắng sau 5 trận đầu tiên của Bundesliga, trung bình 2 bàn/trận. Guirassy là cầu thủ đầu tiên trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu có được 10 bàn thắng sau 5 vòng đấu ở mùa giải 2023-2024. Ấn tượng hơn nữa, nếu Kane, Haaland, Mbappe và Martinez đều có bàn thắng từ chấm 11m thì Guirassy không có quả phạt đền nào!

Tiền đạo người Guinea thực sự tạo nên bất ngờ cho người hâm mộ ở mùa giải này. Mùa giải trước là lần đầu tiên anh ghi được nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải với 11 bàn sau 22 trận của giải Bundesliga. CLB Stuttgart của anh cũng trải qua mùa giải trầy trật khi chỉ đứng thứ 16/18 và phải chơi hai trận play off mới trụ hạng thành công. “Thiên nga trắng” thay tới 3 HLV trong mùa giải trước. Anh gia nhập Stuttgart mùa hè 2022 theo dạng cho mượn một năm từ Rennes (Pháp) và đã được mua đứt với giá 9 triệu euro trong mùa hè vừa qua. Guirassy từ chối lời mời của Newcastle United để ở lại với Stuttgart. Rất nhiều người thắc mắc vì sao Guirassy bỏ lỡ cơ hội gia nhập Premier League để ở lại Stuttgart vốn vất vả trụ hạng suốt 3 mùa giải vừa qua.

Đơn giản, Guirassy ở lại Stuttgart vì HLV Sebastian Hoeneß. Nhà cầm quân 41 tuổi dẫn dắt “Thiên nga trắng” từ đầu tháng tư vừa qua với mục tiêu trụ hạng Bundesliga. Ông Hoeneß có sự điều chỉnh sơ đồ chiến thuật 4-3-3 của người tiền nhiệm Labbadia sang 4-2-3-1, để Guirassy đá cao nhất trên hàng tấn công. Sự điều chỉnh này đã giúp Guirassy ghi được 5 bàn trong 8 trận với HLV Hoeneß để cùng Stuttgart lấy suất đá play off, gặp Hamburg. Tiền đạo Guinea cũng đóng góp 1 bàn trong hai trận với Hamburg để Stuttgart trụ hạng thành công. Guirassy đã đúng khi ở lại Stuttgart vì HLV Hoeneß giúp anh tiếp tục bay cao và đội bóng đang đứng thứ nhì trên bảng xếp hạng Bundesliga. Tiền đạo Guinea mong muốn ở lại Stuttgart thêm ít nhất 2 mùa giải nữa trước khi tìm bến đậu mới ở Premier League. Ông Hoeneß nhận ra sở trường của Guirassy là cách chơi quay lưng về phía khung thành đối phương khi xâm nhập vòng cấm để chờ nhận bóng từ đồng đội. Chính vì thế, Guirassy luôn được bố trí sâu giữa hàng thủ đối phương và luôn được ít nhất 3 tiền vệ hỗ trợ bóng. Trong 10 bàn thắng mùa này, có tới 8 bàn Guirassy thực hiện trong vòng cấm đối phương và 2 bàn còn lại ngay sát vạch vôi 16m50. Có thể nói Guirassy là “sát thủ vòng cấm” đáng gờm nhất trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.

Báo chí Đức dự đoán Guirassy là ngôi sao tỏa sáng muộn như Didier Drogba hay Jamie Vardy trước đây. Drogba nổi tiếng kể từ khi gia nhập Chelsea hè năm 2004 lúc 27 tuổi. Vardy tỏa sáng để giúp Leicester City vô địch Premier League năm 2016 lúc 29 tuổi. Guirassy đang được HLV Hoeneß dìu dắt nên hy vọng sẽ tỏa sáng trong mùa giải này cùng Stuttgart. Tuy nhiên, có một lý do để nghi ngờ sự suôn sẻ của tiền đạo Guinea là chấn thương. Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, Guirassy chưa bao giờ chơi được 2.000 phút/mùa vì liên tục dính chấn thương đầu gối, mắt cá chân, dây chằng…

TỊNH BẢO

.