Đà Nẵng cuối tuần

Chào 2024

15:41, 30/12/2023 (GMT+7)

Năm 2023 khép lại với 365 ngày biến động không ngừng. Hiệu ứng domino từ những năm chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch trước đó khiến bài toán phát triển kinh tế xã hội trở nên đầy thách thức. Tuy vậy, 12 tháng trôi qua, tôi tin không có biến động nào là vô nghĩa, thách thức nào cũng mang đến một giá trị nhất định. Vẫn có thể tìm thấy những điểm sáng mà từ đó chúng ta có thêm niềm tin và hy vọng cho chặng hành trình mới sau khi cánh cửa năm cũ khép lại.

Câu chuyện chuyển đổi số chính là một bước phát triển cần ghi nhận nhất trong năm qua. Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã nhấn mạnh yêu cầu cấp bách đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ triển khai theo hướng chuyển đổi số một cách toàn diện với sự tham gia của người dân, cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan hành chính Nhà nước.

Chính sự quyết liệt chuyển đổi này đã dẫn đến nhiều thành tựu rõ ràng. Trong bài phát biểu nhân ngày Chuyển đổi số quốc gia 10-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính điểm qua 8 thành tựu đạt được, trong đó đáng chú ý như: nhận thức và hành động về chuyển đổi số có nhiều chuyển biến; hạ tầng số được tăng cường đầu tư, nhiều nền tảng số tiếp tục phát triển; dịch vụ công trực tuyến triển khai ngày càng hiệu quả, sâu rộng; và quan trọng nhất tỷ trọng đóng góp của kinh tế số vào GDP ngày càng tăng. Điều này cho thấy chuyển đổi số đã bước đầu đem lại nhiều nguồn lợi cho đất nước và chính người dân.

Mới đây Thông tấn xã Việt Nam bình chọn ra 10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2023, trong bối cảnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP hơn 5% với nhiều tín hiệu tích cực được thống kê: xuất khẩu gạo vượt 8 triệu tấn, đạt kim ngạch hơn 4,4 tỷ USD - cao nhất kể từ năm 2009; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt mức cao nhất kể từ năm 2020, trong đó vốn đăng ký đạt 28,85 tỷ USD và vốn thực hiện đạt 20,25 tỷ USD.

Đặc biệt, xuất siêu năm thứ 8 liên tiếp với mức 26 tỷ USD, tăng gần gấp 3 lần năm 2022. Câu chuyện kinh tế là câu chuyện mũi nhọn nhất của một quốc gia bởi đó chính là cốt lõi để đánh giá sự phát triển, nhất là trong năm nay, chúng ta thấy rõ kinh tế thế giới bị ảnh hưởng rất nhiều từ khủng hoảng, suy thoái và chiến tranh.

Nếu kinh tế là điểm sáng cần ghi nhận thì việc hoàn thành 14 dự án giao thông trọng điểm, trong đó có các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, đã nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc của cả nước lên 1.892km. Kết quả này góp phần hiện thực hóa một trong 3 đột phá của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030.

Việc đưa vào sử dụng 475km đường cao tốc trong năm là tín hiệu đáng mừng bởi nó mở ra một trục sống lưng chuyên chở hàng hóa giao thương thuận lợi hơn. Ngành logistic cũng từ đó mà nương đà phát triển theo. Hầu hết ở các nước có nền kinh tế mạnh, trục sống lưng giao thương chính là yếu tố then chốt, huyết mạch để hàng hóa thuận đường đi, kích cầu tiêu dùng và quan trọng nhất là đáp ứng nhu cầu nhanh chóng của mạng lưới mua-bán, giao-nhận. Ở thời đại phát triển, tốc độ luôn đi đôi với lợi nhuận.

Sự phục hồi và tăng trưởng sẽ mở nhiều cơ hội mới cho đất nước. Nhạy bén và chủ động sẽ là “chiêu thức” để biến từ “nguy” thành “cơ”. Nếu như phía Nam có khu công nghệ cao nắm vững sự thu hút đầu tư của các tập đoàn lớn trên thế giới lâu nay thì ngay tại khu vực miền Trung chính sự năng động và tăng tốc đã mang về cho Đà Nẵng một hy vọng mới. UBND thành phố cùng với Công ty Synopsys trao bản ghi nhớ thể hiện cam kết chung, hợp tác chính thức phát triển nguồn nhân lực vi mạch ngành bán dẫn và mở rộng hợp tác ngành bán dẫn trong thời gian tới.

Các buổi gặp gỡ, làm việc với các công ty, tập đoàn hàng đầu trên lĩnh vực vi mạch bán dẫn như Qorvo, Marvell, Nvidia, tập đoàn Intel cho thấy một quyết sách đúng đắn bởi Đà Nẵng sẽ mở ra một vận hội mới cho cả khu vực miền Trung, xứng đáng là đầu tàu kinh tế - xã hội của khu vực. Bài toán này giải quyết rất nhiều nút thắt để góp phần thúc đẩy một sự hòa hợp phát triển cùng đất nước và thoát khỏi vùng trũng kinh tế của miền Trung xưa nay. Vị thế của một thành phố trẻ sẽ ngày càng khẳng định bởi Đà Nẵng biết đi sâu vào công nghệ của thời đại. Đó là điều tiên quyết cho sự hóa “Rồng” tương lai.

Nếu nhìn ra toàn cầu, 2023 biến động rất mạnh mẽ với nhiều sự thay đổi mà không phải đất nước nào cũng thoát khỏi được suy thoái thì những điểm sáng này đủ để chúng ta có quyền nhìn về 2024 tự tin hơn. 365 ngày qua chẳng dài nhưng cũng không quá ngắn cho mỗi chúng ta chọn lựa ứng biến và thay đổi để phù hợp với sự biến động.

Trong nguy thường có cơ, trong thách thức luôn có tỉnh thức, trong biến động sẽ phải có hành động. Thay vì thấp thỏm và lo lắng, nếu biết chọn lựa những điểm sáng để gieo vào mình một năng lượng tích cực, tôi tin chính chúng ta sẽ có thêm sự mạnh mẽ để sống và tích cóp cho mình những trữ lượng tươi mới để mở ra một năm 2024 thăng hoa. Giờ là lúc chúng ta chào tạm biệt 2023 bằng những điểm sáng cần suy nghĩ.

TỐNG PHƯỚC BẢO

.