Đà Nẵng cuối tuần

Chống bạo lực tình dục với phong trào #MeToo

15:14, 25/05/2024 (GMT+7)

Mùa giải thứ 77 của Liên hoan phim quốc tế Cannes chính thức khai mạc tại Pháp vào ngày 14-5 (giờ địa phương) với sự tham dự của các ngôi sao danh giá trên thế giới. Sự kiện năm nay được kỳ vọng hấp dẫn hơn mọi năm khi chủ đề chống nạn quấy rối tình dục đã nóng lên trước đó.

Bà Judith Godreche là một trong những nữ diễn viên tiên phong lên tiếng kêu gọi đồng nghiệp chống lại nạn quấy rối tình dục. Ảnh: AFP
Bà Judith Godreche là một trong những nữ diễn viên tiên phong lên tiếng kêu gọi đồng nghiệp chống lại nạn quấy rối tình dục. Ảnh: AFP

Liên hoan phim (LHP) Cannes 2024 kéo dài từ 14 đến 25-5 tại Cote d'Azur, miền Đông Nam nước Pháp với khoảng 40.000 khách mời và nhiều nhân vật nổi tiếng trong ngành điện ảnh. Đây là một trong những liên hoan phim quan trọng nhất xét về tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới. Năm nay sẽ có 22 bộ phim cạnh tranh giải thưởng cao nhất - Cành cọ vàng. Thông qua các tác phẩm, chủ đề liên hoan sẽ được tập trung thể hiện trong suốt 12 ngày diễn ra. Đặc biệt, liên hoan dự kiến sẽ có nhiều cuộc hội thảo xoay quanh việc chống nạn quấy rối tình dục và gia tăng tính đa dạng, sự bình đẳng trong lĩnh vực làm phim.

Không phải bây giờ mà trong suốt năm qua, phong trào #MeToo ở Pháp đã nóng lên với việc ngôi sao Gerard Depardieu (75 tuổi) đối mặt với phiên tòa xét xử về cáo buộc tấn công tình dục. 13 phụ nữ, hầu hết là diễn viên, chuyên viên trang điểm, nhân viên trường quay đã bị quấy rối khi làm việc cùng Depardieu trong 11 phim từ năm 2004-2022. Nữ diễn viên người Pháp Judith Godreche đã nộp đơn cáo buộc 2 đạo diễn Jacques Doillon và Benoit Jacquot về tội quấy rối khi bà còn trẻ và mới bước vào lĩnh vực làm phim. Sau khi lên tiếng chia sẻ câu chuyện của bản thân, bà Judith Godrèche xuất hiện tại nhiều sự kiện, để thực hiện các bài phát biểu kêu gọi các nhân sự trong lĩnh vực làm phim hãy cùng hợp sức để chống lại nạn quấy rối tình dục. Đáp lại những nỗ lực của bà Judith Godrèche, nhà chức trách Pháp đã thành lập một ủy ban để tiến hành điều tra tình trạng quấy rối tình dục và bất bình đẳng giới trong lĩnh vực điện ảnh, cũng như các lĩnh vực văn hóa khác tại quốc gia này.

Hiện ngành công nghiệp điện ảnh Pháp đang hướng đến phong trào #MeToo với nhiều cáo buộc được đồn đoán sẽ xuất hiện trong liên hoan phim năm nay. Bộ phim ngắn 17 phút của bà Judith Godreche có tựa “Moi Aussi” (tựa tiếng Anh: Me Too) về những nạn nhân của nạn quấy rối tình dục trong giới làm phim tại Pháp, được trình chiếu mở màn ở hạng mục Un Certain Regard của liên hoan. Tờ Le Figaro (Pháp) ngay trước thềm khai mạc liên hoan phim cũng đã đăng tải bài viết với nhan đề “#Metoo: Ngành điện ảnh đang đổ mồ hôi lạnh”. Truyền thông quốc tế đặt nghi vấn rằng, ngành công nghiệp điện ảnh Pháp và LHP Cannes được cho là đang chuẩn bị cho những cáo buộc liên quan đến danh sách khoảng 10 đạo diễn, diễn viên và nhà sản xuất nổi tiếng liên quan đến phong trào #Metoo công khai trong những ngày tới.

Trong một cuộc họp báo trước thềm LHP Cannes năm nay, Giám đốc LHP Cannes Thierry Fremaux đề cập đến phản ứng dữ dội của dư luận hồi năm ngoái khi Ban tổ chức LHP Cannes 2023 chọn bộ phim “Jeanne du Barry” do Maiwenn Le Besco đạo diễn, Johnny Depp đóng chính để chiếu khai mạc. Tại thời điểm đó, một bộ phận khán giả cho rằng nam diễn viên Johnny Depp không phù hợp để đại diện cho phim chiếu mở màn do anh bị cho là đã bạo hành vợ cũ Amber Heard. LHP Cannes 2023 còn bị diễn viên Adele Haenel cáo buộc bao che cho những kẻ ấu dâm. Ông Thierry Fremaux khẳng định ông và Chủ tịch LHP Cannes Iris Knobloch sẽ cố gắng làm việc hết sức để bảo đảm liên quan năm nay không xảy ra những vụ việc tương tự.

Ban tổ chức khẳng định LHP Cannes không chấp nhận bất kỳ hình thức xúc phạm, bạo lực, phân biệt đối xử hoặc quấy rối nào, cho dù từ chính nhân viên sự kiện hay người tham dự LHP, đồng thời kêu gọi mọi người hành xử một cách tôn trọng và có trách nhiệm trong mọi tình huống.

ĐOÀN GIA HUY

.