Đà Nẵng cuối tuần

Sinh viên làm phim quảng bá văn hóa xứ Quảng

16:37, 31/08/2024 (GMT+7)

Với thời lượng hơn 12 phút, video “Văn hóa Điện Phong: Đất & Con người” ghi lại hành trình khám phá và tìm hiểu về vùng đất Gò Nổi (xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) của nhóm sinh viên Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng). Đây là sự kiện ý nghĩa nằm trong chuỗi hoạt động thuộc chiến dịch sinh viên tình nguyện "Mùa hè xanh 2024" do Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm triển khai.

Sinh viên Trường Đại học Sư phạm ghi hình video “Văn hóa Điện Phong: Đất & Con người” với sự hỗ trợ của chính quyền và người dân địa phương. Ảnh: UED Media
Sinh viên Trường Đại học Sư phạm ghi hình video “Văn hóa Điện Phong: Đất & Con người” với sự hỗ trợ của chính quyền và người dân địa phương. Ảnh: UED Media

Những thước phim khái quát giá trị văn hóa truyền thống xã Điện Phong, cũng như kể về thành quả 10 năm xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu (2014-2024). Sản phẩm được nhóm sinh viên bàn giao cho xã với hy vọng đóng góp vào công tác quảng bá, giới thiệu những nét đặc trưng của địa phương như bánh bèo Phú Bông, gỗ Âu Lạc, văn hóa chợ quê và các di tích lịch sử nổi tiếng… đến người dân và du khách.

Video được dựng theo hình thức theo chân người trẻ đến những địa chỉ đặc biệt, nhờ đó, du khách hoàn toàn có thể đi theo lộ trình tương tự để trải nghiệm văn hóa địa phương trọn vẹn và thuận lợi nhất. Trực tiếp chỉ đạo và theo dõi quá trình thực hiện video, anh Nguyễn Viết Hải Hiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Sư phạm chia sẻ: “Đội hình truyền thông phải nghiên cứu và tổng hợp nhiều nguồn tư liệu. Ở đây yếu tố “chính xác” là điều mà chúng tôi luôn nhắc nhở sinh viên, vì chỉ cần nhầm lẫn một chút là có thể nói sang địa phương khác. Bên cạnh đó còn có áp lực về mặt thời gian khi mọi thứ diễn ra chưa tới một tuần".

Nguồn thông tin trong video được ekip tìm hiểu và khai thác dưới sự cố vấn, hỗ trợ tư liệu từ địa phương. Tuy nhiên để bảo đảm hình ảnh mới với chất lượng tốt hơn nên đa số dữ liệu đều được quay mới. Có những hôm, các bạn phải dậy từ 3 giờ sáng để quay được cảnh làm bánh bèo, hoặc cảnh bình minh, giọt sương trên lúa... Bên cạnh đó, vì đều là sinh viên năm 1-2 nên nhóm dành khá nhiều thời gian luyện tập những kỹ năng chuyên môn như lên kịch bản, quay phim hay đọc lời thoại, dẫn hiện trường.

Hồ Huy Thành (SN 2005), sinh viên ngành cử nhân báo chí, Đội trưởng Đội Truyền thông cho biết, chính sự thân thiện, mến khách cũng như sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, của bà con nơi đây đã mang đến cho em nhiều niềm vui, cảm hứng và xóa tan mọi khó khăn trước mắt. Thành hy vọng rằng, sản phẩm của mình sẽ góp phần quảng bá hình ảnh đẹp của xã Điện Phong, thu hút du khách và tạo cơ hội để địa phương phát triển. Đồng thời, em cũng mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm của mình với những người có cùng đam mê làm phim. Với Phạm Minh Thư (SN 2005), sinh viên ngành cử nhân báo chí, tham gia tìm hiểu văn hóa trong dịp tình nguyện hè là trải nghiệm thú vị. Ở đó, những sinh viên như Thư và Thành có thêm kiến thức mới và cả những trăn trở, dự định về câu chuyện lan tỏa văn hóa và phát triển du lịch địa phương.

Được biết, chương trình tình nguyện hè của sinh viên Trường Đại học Sư phạm tại xã Điện Phong được chính quyền và người dân ủng hộ. Theo Bí thư Đoàn xã Điện Phong Phan Phước Được, chiến dịch sinh viên tình nguyện "Mùa hè xanh 2024" được triển khai sâu rộng ở tất cả các lĩnh vực và có nhiều đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, qua đó phát huy sức trẻ, trí tuệ trong tham gia hỗ trợ địa phương và các vấn đề của xã hội. Với nỗ lực này, tuổi trẻ ngày càng để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân và cấp ủy, chính quyền địa phương.

GIA HÂN

.