.

Món quà của sự thật (*)

.

Thế giới tươi đẹp của Marcelo là liều thuốc có khả năng cứu rỗi và chữa lành rất nhiều căn bệnh của con người đương đại: Tham lam, ích kỷ, giả dối, kiêu mạn… Liều thuốc này có vị ngọt nhưng thật khó khăn mới có được, bởi nó là món quà của sự thật.

Francisco X.Stork sinh ở Monterrey, Mexico và chuyển đến Mỹ lúc 9 tuổi. Ông là nhà văn Mỹ được biết đến với nhiều tác phẩm như: The Way of the Jaguar, Behind the Eyes, Irises,… Cũng như những anh chị của mình, thế giới tươi đẹp của Marcelo là áng văn chương có nội dung rất sâu sắc, là cuộc xê dịch đi tìm cái đẹp.

Thế nhưng, điều bất thường ở đây, nhân vật trung tâm theo đuổi hành trình cần nhiều tâm sức kia lại là Marcelo 17 tuổi, một cậu bé mắc chứng tự kỷ và thiểu năng. Cậu không thể tự mình đi đến một nơi mà không có bản đồ, cậu  lúng túng khi bị người khác yêu cầu làm nhiều việc cùng một lúc, đôi khi cậu không hiểu được những biểu hiện trên khuôn mặt và những tầng nghĩa ẩn dụ đằng sau những câu nói bóng gió. Đã nhiều năm trôi qua, Marcelo chỉ quen sống trong thế giới quen thuộc của mình mà không va chạm, tương tác với môi trường sống của người bình thường.

Marcelo theo học ở Trường Trung học Paterson, nơi có những người bạn và những chú ngựa con. Đó là một môi trường giáo dục và trị liệu an toàn cho những đứa trẻ khuyết tật. Thậm chí, những lúc ngoài giờ học, để giữ sự riêng tư, bố Arturo và chị gái Yolanda còn làm cho cậu một ngôi nhà cây để sống tách biệt một mình.

Gói gọn trong thời gian vài tháng, bắt đầu từ lời đề nghị nhận công việc làm thêm tại văn phòng luật của bố Arturo, kỳ nghỉ hè mở ra cho Marcelo một thế giới mới mẽ thông qua nhiều tình huống ly kỳ. Marcenlo bắt đầu khám phá những cảm xúc bản thân, đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trước đây chưa từng xuất hiện.

Và cũng chính trong kỳ nghỉ hè này, cậu đã làm được một việc vĩ đại, một việc mà nhiều kẻ - tự - cho - mình - là - thông - minh khác không dám làm, đó là đi tìm sự thật cho một tội ác bí mật đã bị bố Arturo và những cộng sự của mình cố tình lấp liếm từ lâu. Hãng xe Vidromek được biết đến là công ty chuyên sản xuất kính chắn gió nổi tiếng. Thế nhưng, trái với những nội dung về những chỉ số an toàn được quảng bá trong những tài liệu truyền thông, kính chắn gió của hãng đã gây tai nạn, sát thương nghiêm trọng một cô gái. Hãng đã không phải bồi thường đồng nào cho quá trình điều trị của nạn nhân, trái lại còn có cơ hội thắng kiện rất cao vì ông chủ của Vidromek là khách hàng thân thiết của công ty luật có tiếng, nơi bố của Marcelo làm chủ.

Đến đây người đọc có thể hiểu được, điều khó khăn nhất đối với Marcenlo không phải là quá trình truy tìm manh mối mà chính là việc lựa chọn. Giữa sự an toàn cho người thân và công lý dành cho người xa lạ, liệu Marcelo sẽ lựa chọn bên nào. “Người ta nói kẻ dùng trái tim là yếu đuối, thực ra chỉ kẻ mạnh mới dám dùng”, câu nói này hoàn toàn đúng khi ứng với trường hợp của Marcelo. Cậu đã đắn đo, suy nghĩ, đã có lúc cảm thấy rất đau khổ khi làm trái lời bố, làm tổn thương bố, thế nhưng cuối cùng, với những nhịp đập mạnh mẽ nhất của một trái tim luôn hướng thiện, hướng về phía sự thật, Marcelo đã đấu tranh đến cùng để loại bỏ cái xấu.

“Nếu con muốn lớn lên bình thường, thì ít ra con phải sống trong một môi trường bình thường”. Đây là câu nói của bố Arturo dành cho cậu con trai trước ngày cậu bắt đầu kỳ nghỉ hè sóng gió. Ông đã không ngờ sẽ có ngày chính cậu con trai nhỏ bé và yếu đuối lại trở thành người thầy dạy cho ông bài học đích đáng về sứ mệnh phải bảo vệ sự thật của một luật sư. Bố Arturo và công ty đã phải nhận lỗi và chịu trách nhiệm khi dám phản bội sự thật, chà đạp lên cán cân công lý.

Có thể nói, sức hấp dẫn của cuốn tiểu thuyết dày gần 400 trang này không chỉ nằm ở cách xây dựng tình huống kịch tính mà còn ở lối hành văn trong trẻo, đáng yêu. Tác giả đã trao cho nhân vật của mình cách kể chuyện đơn giản nhưng vô cùng chân thành. Marcelo như người xê dịch mắc khiếm khuyết đang chậm rãi miên di về vùng đất mới, ở đó sẽ có những cạm bẫy bất ngờ, những khi lo sợ nhưng ở đó cũng có những phản ứng chân thật đầy tính bản năng. Đó cũng chính là cách ẩn mình đầy tinh tế và khéo léo mà X.Stork đã lựa chọn để tạo nên một câu chuyện có vẻ đẹp đủ sức lay động lòng người. 

Thế giới chỉ thật sự tươi đẹp khi được soi chiếu từ những điểm nhìn của cá nhân riêng biệt? Hay thế giới thực ngoài kia cũng rất tươi đẹp, dẫu có đúng có sai? Khi đối diện với những điều sai trái, mỗi chúng ta liệu có đủ can đảm để đi tìm bằng chứng để bảo vệ sự thật hay lựa chọn sống an toàn trên sự giả dối? Và sau cùng, món quà của sự thật lúc nào cũng ngọt ngào và đẹp lấp lánh hay đó chỉ là một sự đánh đổi liều lĩnh của những kẻ khờ? Sau khi đọc xong Thế giới tươi đẹp của Marcelo, tôi tin mỗi người chúng ta sẽ tự tìm ra câu trả lời thỏa đáng. Điều đó tùy thuộc vào sự ấm lạnh của mỗi trái tim.

                                                   MINH THI

(*) Đọc Thế giới tươi đẹp của Marcelo
của Francisco X.Stork, Lê Minh Khương dịch, Nhà Xuất bản Trẻ phát hành.

;
;
.
.
.
.
.