Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Cái tâm và việc làm phải vì dân

09:51, 24/06/2014 (GMT+7)

Cụ Trần Tường Vân, Bí thư Chi bộ 12, Đảng bộ phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu), là cá nhân điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thời chống Pháp, cụ Vân là Chính trị viên Trạm 12 thuộc Tiểu đoàn Vận tải cảm tử 248, làm nhiệm vụ vận chuyển vũ khí theo đường biển từ Phú Yên đến Bình Thuận. Cụ và các đồng chí chỉ huy Trạm đã bao phen đấu mưu đấu trí với quân thù, bí mật vận chuyển vũ khí đến điểm hẹn dưới hình thức các tàu đánh cá ven bờ. Trong những năm tháng ấy, trên cương vị Bí thư chi bộ, cụ đã lãnh đạo xử trí nhiều tình huống hiểm nghèo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng Tiểu đoàn 248 trở thành đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Nghỉ hưu năm 1990, cụ Vân hăng hái tham gia công tác địa phương, nêu cao nhiệt tình trách nhiệm phục vụ nhân dân, nhiều năm liền được công nhận là đảng viên xuất sắc tiêu biểu. Gần 20 năm làm Bí thư chi bộ, cụ đã vận dụng tốt kinh nghiệm thời kháng chiến vào công tác lãnh đạo khu dân cư hiện nay. Cụ thường dặn dò, nhắc nhở các đảng viên: Trong kháng chiến, hễ gần dân, được dân tin yêu, che chở, là thực hiện nhiệm vụ thắng lợi. Bây giờ, đảng viên trong tổ, trong khu phố đều rất gần dân, nhưng có người cũng chưa được dân tin yêu, bởi vì gần dân là cái tâm của mình, việc làm của mình phải vì dân và đem lại lợi ích thiết thực cho dân, chứ không phải đơn giản là nhà mình ở gần nhà dân!

Dẫu đã gần 90 tuổi nhưng hằng ngày cụ Vân vẫn tận tụy, sâu sát, thường xuyên đến thăm hỏi bà con nhân dân trong khu phố. Người dân nơi đây coi cụ như người cha, người ông trong gia đình. Cụ luôn lắng nghe, giải đáp mọi thắc mắc của người dân, ân cần động viên từng hộ dân chăm chỉ làm ăn, ra sức phấn đấu vượt khó vươn lên và cùng chung tay góp sức xây dựng nếp sống văn hóa-văn minh trong khu dân cư. Hễ thấy gia đình nào gặp khó khăn, hoạn nạn, cụ tổ chức quyên góp giúp đỡ kịp thời. Anh D. bị ốm lâu ngày, kinh tế khó khăn, được cụ vận động hỗ trợ 1,4 triệu đồng. Gia đình ông T. có người thân qua đời, hoàn cảnh neo đơn, cụ Vân vừa tổ chức quyên góp giúp đỡ, vừa phân công cán bộ, đảng viên đến túc trực tại nhà, chủ động bàn bạc, phối hợp với gia đình lo liệu lễ tang chu đáo…

Được nhân dân tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng khuyến học, cụ Vân càng dốc tâm dốc sức chăm lo sự nghiệp trồng người. Cụ trải lòng: Vừa làm Bí thư chi bộ, vừa làm Chi hội trưởng khuyến học thật vất vả, nhưng giúp được con cháu nâng cao chất lượng học tập thì cảm thấy rất vui. Cụ vận động xây dựng Quỹ khuyến học và định ra mức thưởng cho học sinh giỏi, học sinh thi đỗ đại học, hoặc đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi và tổ chức lễ phát thưởng rất trang trọng. Nhiều người dân ở khu phố này cho biết, cách làm của cụ Vân có tác dụng to lớn trong việc động viên con cháu ra sức thi đua vượt khó học giỏi.

Mặt khác, cụ Vân còn tổ chức vận động các nhà hảo tâm, những gia đình có điều kiện kinh tế, đóng góp kinh phí xây dựng cổng chào, làm pa-nô, khẩu hiệu, trang trí các tuyến đường trong khu phố, mua quà cho trẻ em vui Tết Trung thu… Mọi khoản thu, chi đều bảo đảm công khai, dân chủ, được nhân dân trong khu phố đồng tình hưởng ứng.

Trong sinh hoạt chi bộ, cụ Vân có một cách làm hay, đem lại kết quả khả quan: Cụ mời đại diện các đoàn thể trong khu phố cùng tham gia sinh hoạt, phản ánh về tình hình của từng đoàn thể và nêu những đề xuất, kiến nghị với chi bộ. Sau khi nghe ý kiến của các đoàn thể quần chúng, tất cả đảng viên cùng nhau thảo luận, góp ý, xây dựng nghị quyết của chi bộ trong tháng tới, với những nội dung, giải pháp sát hợp thực tế…

Những việc làm của cụ Trần Tường Vân đã được một thí sinh viết thành chuyện kể, tham dự Hội thi “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn” do Đảng bộ phường Hòa Cường Bắc tổ chức và giành giải nhì. Còn cụ vẫn ngày ngày miệt mài phục vụ nhân dân và chăm lo việc học cho con cháu trong khu phố.

LÊ VĂN THƠM

.