’’5 XÂY’’, ’’ 3 CHỐNG’’

Thấy trách nhiệm, chưa nhận khuyết điểm

07:53, 17/12/2015 (GMT+7)

Tại buổi kiểm điểm lần thứ ba tổ chức vào ngày 15-12, Ban chấp hành Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh (BTPN&TENBH) thành phố Đà Nẵng đã biểu quyết nhất trí kỷ luật nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung thư (BVUT) Đà Nẵng (nay là Bệnh viện Ung bướu) Trịnh Lương Trân với hình thức khiển trách.

Ông Trân và nguyên Kế toán trưởng BVUT Hồ Thị Diễm Phương có liên quan đến việc chuyển trả lại 37,25 tỷ đồng tiền tài trợ của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt với mục đích hỗ trợ bệnh viện này mua sắm thiết bị.

Việc làm trên trái với tinh thần chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và Ban Thường vụ Hội về việc chuyển giao nguyên trạng BVUT để thành lập Bệnh viện Ung bướu (BVUB) Đà Nẵng thuộc Sở Y tế. Sự việc gây bức xúc trong dư luận và được các đại biểu HĐND thành phố chất vấn gắt gao tại kỳ họp lần thứ 15 vừa qua.

Theo ông Trần Chí Thành, Phó Chủ tịch phụ trách Hội BTPN&TENBH thành phố, ông Trân là Phó Chủ tịch Hội BTPN&TENBH thành phố Đà Nẵng nên việc xử lý vi phạm phải thực hiện theo Điều 25 của Điều lệ Hội.

Buổi kiểm điểm diễn ra với sự có mặt của 14/25 thành viên Ban chấp hành Hội. Tại đây, 13 thành viên Ban chấp hành đã biểu quyết nhất trí kỷ luật ông Trân với hình thức khiển trách.

Riêng đối với Kế toán trưởng Hồ Thị Diễm Phương không phải là hội viên của Hội BTPN&TENBH thành phố Đà Nẵng nên được đề nghị xử lý theo Luật Kế toán.

Ngay sau khi Thành ủy, HĐND thành phố có chủ trương, UBND thành phố ban hành kế hoạch thành lập BVUB Đà Nẵng trên cơ sở chuyển nguyên trạng BVUT thuộc quản lý của Hội BTPN&TENBH thành phố sang thuộc Sở Y tế quản lý, Hội BTPN&TENBH thành phố đã tiến hành một loạt công việc: Thông báo chủ trương đến toàn thể BCH Hội, đến Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV BVUT Đà Nẵng và các tổ chức (Đảng ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn, Đoàn Thanh niên) của bệnh viện này; đồng thời thành lập ban chỉ đạo, tổ bàn giao nguyên trạng BVUT để thành lập BVUB, cùng đề xuất chuyển giao số tiền 37,25 tỷ đồng do Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tài trợ cho BVUB quản lý để tiếp tục thực hiện đúng cam kết với nhà tài trợ.

Tuy nhiên trong cùng một ngày 31-8-2015, ông Trịnh Lương Trân vừa cùng lãnh đạo Hội ký biên bản bàn giao nguyên trạng BVUT sang thuộc Sở Y tế quản lý lại vừa cùng kế toán trưởng tự ý làm thủ tục chuyển trả lại cho nhà tài trợ số tiền 37,25 tỷ đồng.

Việc làm của ông Trân rất mâu thuẫn ở chỗ: Ông vừa biểu quyết đồng tình với Ban Thường vụ Hội thống nhất với chủ trương của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, đồng thời ông cũng là người trực tiếp ký biên bản chuyển giao nguyên trạng BVUT nhưng lại vừa ký chuyển trả lại tiền tài trợ.

Tập thể Ban Thường vụ Hội đã thống nhất kết luận việc ông Trân và bà Phương tự ý trả lại tiền tài trợ cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt là trái với tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Nghị quyết của HĐND thành phố, chỉ đạo của UBND thành phố cũng như làm sai nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội BTPN&TENBH thành phố, làm sai quy định Điều lệ Hội và quản lý tiền tài trợ của Thành Hội.

Sau hai lần Ban Thường vụ Hội tổ chức kiểm điểm (ngày 30-9 và ngày 1-12-2015) theo chỉ đạo của UBND thành phố, ông Trân đều không nhận khuyết điểm mà chỉ cho rằng việc chuyển trả tiền tài trợ không báo cáo Ban Thường vụ Hội là nóng vội, thiếu sót.

Phần giải trình của bà Phương cũng khẳng định làm đúng quy trình. Ông Thành nhận xét: Ông Trân đã có bước tiến trong nhận thức khi BCH Hội tiến hành kiểm điểm lần thứ ba. Đó là việc ông Trân đã thấy trách nhiệm của mình trong việc tự ý chuyển trả lại tiền tài trợ, tuy nhiên, ông vẫn chưa nhận khuyết điểm. Vụ việc xử lý hậu kiểm điểm sẽ còn tiếp tục khi có ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố.

ĐOÀN SƠN

.