’’5 XÂY’’, ’’ 3 CHỐNG’’

Truy trách nhiệm đến cùng

07:50, 03/12/2015 (GMT+7)

Vừa qua, báo cáo tại buổi làm việc với Ban Pháp chế HĐND thành phố, Sở Nội vụ cho biết các đơn vị liên quan đã nhận trách nhiệm về việc báo cáo thiếu, báo cáo không chính xác số lô đất tái định cư. Theo đó, tổng số lô đất tái định cư báo cáo thiếu, báo cáo không chính xác là 1.367 lô, không phải như con số 17.000 lô đất mà báo chí đã đưa.

Theo Sở Nội vụ, có 6 đơn vị báo cáo thiếu, báo cáo không chính xác số lô đất tái định cư tại 23 dự án (16 dự án báo cáo thiếu, 7 dự án báo cáo không chính xác).

Báo cáo thiếu nhiều nhất là Công ty Vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng (nay đã cổ phần hóa) với 1.126 lô; Công ty Xây lắp và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng báo cáo thiếu 8 lô; Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng đã nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm sâu sắc do báo cáo thiếu 16 lô, báo cáo không chính xác 13 lô; Ban Quản lý dự án xây dựng số 3 nhận trách nhiệm báo cáo thiếu 3 lô; Ban Quản lý đền bù số1 báo cáo thiếu 22 lô.

Lãnh đạo Sở Nội vụ khẳng định: Nguyên nhân chính là do cách thức báo cáo chưa hợp lý nên các đơn vị báo cáo thiếu, báo cáo không chính xác, và trong trường hợp này, không có ai tư túi, làm lợi cho cá nhân.

Các đơn vị đã nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm vì để xảy ra báo cáo thiếu, báo cáo không chính xác. Đối với sự việc này, Văn phòng UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Đền bù giải tỏa kiểm điểm trách nhiệm cá nhân về chế độ thông tin báo cáo.

Riêng đối với Công ty Vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng, trách nhiệm chủ yếu thuộc về ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc công ty, nay đã nghỉ hưu. Sau khi nghỉ hưu, ông Nguyễn Tuấn Anh đã thành lập một doanh nghiệp tư nhân có tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ khối Doanh nghiệp thành phố.

Để xử lý trách nhiệm ông Nguyễn Tuấn Anh, Sở Nội vụ đã tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố có văn bản báo cáo Thường trực Thành ủy đề nghị chỉ đạo chuyển cho Đảng ủy khối Doanh nghiệp chỉ đạo xử lý.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm làm việc với Ban Pháp chế, Sở Nội vụ vẫn chưa có thông tin về xử lý trách nhiệm đối với ông Nguyễn Tuấn Anh. Lãnh đạo Sở Nội vụ khẳng định đã làm rất chặt chẽ và hết trách nhiệm trong việc tham mưu xử lý trách nhiệm của các đơn vị để xảy ra báo cáo thiếu, báo cáo không chính xác về số lô đất tái định cư.

Đến ngày 1-12, đại diện lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND thành phố và Đảng ủy khối Doanh nghiệp cho hay vẫn chưa có thông tin về việc xử lý trách nhiệm đối với ông Nguyễn Tuấn Anh.

Vụ việc báo cáo thiếu, báo cáo không chính xác đất tái định cư được lãnh đạo thành phố phát hiện, chỉ đạo xử lý trách nhiệm từ cách đây 1 năm.

Vụ việc này đã gây bức xúc trong dư luận nhân dân vì trong khi thừa đất tái định cư, thành phố vẫn phải chi hàng chục tỷ đồng mỗi năm để hỗ trợ người dân vùng giải tỏa tìm nhà ở tạm hoặc thuê nhà, chờ bố trí đất tái định cư.

Tại buổi làm việc với Sở Nội vụ, một số thành viên Ban Pháp chế yêu cầu UBND thành phố cần báo cáo trước cử tri tại kỳ họp thứ 15 của HĐND thành phố về kết quả xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân trong vụ việc báo cáo thiếu, báo cáo không chính xác về số lô đất tái định cư nêu trên.

ĐOÀN SƠN
 

.