’’5 XÂY’’, ’’ 3 CHỐNG’’

Cần phối hợp xử lý trách nhiệm

08:16, 14/01/2016 (GMT+7)

Sau khi xử lý dứt điểm 2 trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất rừng đặc dụng Nam Hải Vân gây ồn ào dư luận cả nước, UBND thành phố đã có Quyết định 7280/QĐ-UBND giao rừng và đất lâm nghiệp cho UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Tuy nhiên, khi Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu tiến hành bàn giao, UBND phường Hòa Hiệp Bắc từ chối tiếp nhận 49 hồ sơ với tổng diện tích 127,62ha. Lý do là các hồ sơ này không bảo đảm tính pháp lý.

Theo phân tích của Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc Bùi Nguyễn Hồng Hải: 25 hồ sơ giao đất rừng (51,32ha) thực hiện sau ngày 8-11-2005 là thời điểm Nghị định 01/CP về việc giao khoán đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trong các doanh nghiệp Nhà nước đã hết hiệu lực; 6 hồ sơ (18,8ha) sử dụng không đúng mục đích (xây dựng trái phép, kinh doanh dịch vụ...); 6 hồ sơ (36,3ha) hợp đồng ủy quyền (một hình thức chuyển nhượng trái phép trá hình - PV) và 11 hồ sơ (20,9ha) giao khoán theo Nghị định 135/2005/NĐ-CP nhưng đất rừng đặc dụng và rừng phòng hộ lại không được giao khoán.

Ông Hải giải thích, phường không nhận 49 hồ sơ này vì không muốn nhận về để giải quyết hậu quả không phải do phường gây ra và yêu cầu bên kiểm lâm phải giải quyết xong rồi mới bàn giao. Sau hơn một tháng tiến hành bàn giao, UBND phường đã có công văn hối thúc Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu xử lý nhanh các trường hợp này để bàn giao cho phường quản lý nhưng đến nay vẫn chưa thấy họ trả lời.

Ông Hải khẳng định: UBND phường Hòa Hiệp Bắc không có trách nhiệm liên quan đến trường hợp ông Lê Tiến Dũng ở phường Hòa Khánh Bắc xây nhà trái phép trên đất rừng chỉ cách Trạm Kiểm lâm 300m như báo chí nêu, do công trình này có trước khi phường Hòa Hiệp chia tách thành hai đơn vị hành chính vào năm 2005.

Về phía Chi cục Kiểm lâm thành phố, ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng, nhấn mạnh Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu bàn giao rừng và đất lâm nghiệp cho UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là đúng.

Việc giao rừng và đất lâm nghiệp không có nghĩa là đổ trách nhiệm xử lý những sai phạm trong quản lý đất rừng cho phường. “Trách nhiệm của phường là phải nhận bàn giao rừng và đất lâm nghiệp”, ông Trần Văn Lương nói.

Ông Trần Văn Lương cũng khẳng định: Ông Lê Tiến Dũng xây nhà trên đất rừng chỉ cách Trạm Kiểm lâm 300m là sai mục đích sử dụng đất rừng nhưng vấn đề quản lý xây dựng không thuộc trách nhiệm của kiểm lâm.

Trong Luật Bảo vệ và phát triển rừng, không có quy định điều chỉnh về xây dựng cơ bản. Ông Lương cho biết còn một trường hợp xây dựng trái phép nữa trên đất rừng Hải Vân ở vị trí giáp ranh giữa Đà Nẵng với Thừa Thiên-Huế.

Về việc bàn giao rừng và đất lâm nghiệp, ông Lương cho hay: Sau khi bàn giao, Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu sẵn sàng phối hợp với UBND phường Hòa Hiệp Bắc giải quyết rốt ráo những vi phạm pháp luật về sử dụng đất rừng và không chối bỏ trách nhiệm nếu vi phạm có liên quan đến kiểm lâm.

Hiện nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành đợt tổng kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất rừng của tất cả các hộ dân được giao rừng để sản xuất. Theo đó, sẽ phân loại: đất rừng giao không đúng đối tượng, sử dụng đất rừng sản xuất sai mục đích, chuyển nhượng đất rừng trái phép…

Đến 30-4-2016, Chi cục Kiểm lâm thành phố sẽ trình lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND thành phố hướng xử lý rốt ráo những sai phạm về quản lý, sử dụng đất rừng, những vấn đề tồn tại kéo dài trong nhiều năm qua. Phương châm xử lý là đúng pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời phải hợp lòng dân.

ĐOÀN SƠN

.