’’5 XÂY’’, ’’ 3 CHỐNG’’

Mời họp bằng tin nhắn

08:08, 07/01/2016 (GMT+7)

Thay vì phát giấy mời đến 188 tổ trưởng tổ dân phố (TDP) mất nguyên một ngày, nay chỉ “enter” một cái, điện thoại di động của tất cả tổ trưởng đều nhận tin nhắn mời họp. Với việc áp dụng hệ thống nhắn tin SMS để mời họp, thông báo nhiệm vụ đến tổ trưởng TDP, UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) đặt mục tiêu thay đổi phương pháp chỉ đạo, điều hành hoạt động TDP theo hướng cùng lúc, kịp thời, giảm văn bản giấy tờ nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND phường Phan Văn Đại cho biết, việc áp dụng tin nhắn SMS để điều hành hoạt động TDP nằm trong nội dung thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2015. UBND phường quy định nội dung tin nhắn có giá trị như văn bản giấy trước đây.

Qua 3 tháng triển khai đã thấy hiệu quả rõ rệt. Trước hết là tiết kiệm thời gian cũng như nhân công để chuyển văn bản chỉ đạo, thông báo đến 188 tổ trưởng. Thứ hai là tính kịp thời, cùng lúc thông tin chuyển đến nhiều tổ trưởng, vào bất cứ thời điểm nào, không bị hạn chế do ngày nghỉ, ngày lễ.

Trước đó, cán bộ đi chuyển văn bản giấy về khu dân cư không phải lúc nào cũng gặp được tổ trưởng. Có khi văn bản gửi hàng xóm đưa giúp nhưng lại thất lạc, tổ trưởng không nhận được chỉ đạo của UBND phường. Nay thì rất tiện, tổ trưởng dù đi đâu cũng nhận được tin nhắn của UBND phường và triển khai ngay nhiệm vụ của mình.

Hơn nữa, việc điều hành hoạt động TDP qua tin nhắn SMS rất hiệu quả khi thực hiện các nhiệm vụ của “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Các đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường, tháo dỡ quảng cáo, rao vặt sai quy định được tổ chức rất thường xuyên. Phong trào của TDP nào có biểu hiện chùng xuống thì nhận được ngay tin nhắn của UBND phường nhắc nhở. Việc điều hành hoạt động TDP cũng rất kịp thời, hiệu quả trong tình huống khẩn cấp như: chỉ đạo công tác phòng, chống bão lụt; phòng cháy, chữa cháy.

Tổ trưởng TDP 33 Nguyễn Đức Cử cho rằng, việc UBND phường áp dụng hệ thống tin nhắn để chuyển thông tin mời họp, thông tin chỉ đạo nhiệm vụ của TDP rất tiện lợi cho tổ trưởng và bảo đảm tính kịp thời, ở đâu cũng nhận được thông tin để chủ động công việc của mình. Tin nhắn có ưu điểm là thông tin ngắn gọn, dễ hiểu, không rườm rà như văn bản giấy.

Việc áp dụng hệ thống tin nhắn để điều hành hoạt động TDP còn giúp UBND phường thuận lợi hơn trong việc đôn đốc công việc, theo dõi, đánh giá hoạt động của các TDP. Nhờ áp dụng thông tin bằng tin nhắn nên hiện không còn tình trạng tổ trưởng chưa thực hiện nhiệm vụ UBND phường giao nhưng viện dẫn lý do chưa nhận được văn bản.

UBND phường cũng áp dụng hệ thống tin nhắn để chuyển thông tin tình hình thực hiện nhiệm vụ của TDP đến bí thư chi bộ Đảng ở khu dân cư để cấp ủy chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động các TDP thuộc phạm vi của mình.

Phó Chủ tịch UBND phường Phan Văn Đại cho hay, trong năm 2016, UBND phường tăng cường tương tác hai chiều của hệ thống tin nhắn này. Theo đó, UBND phường gửi tin nhắn chỉ đạo, điều hành, đồng thời tiếp nhận tin nhắn (không mất phí) của các tổ trưởng TDP phản ánh ý kiến về những vấn đề cử tri bức xúc.

UBND phường sẽ phối hợp với Công an, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể của phường mở rộng chức năng của hệ thống tin nhắn SMS đối với một số lĩnh vực công tác như: vận động nhân dân sử dụng tin nhắn trong hệ thống SMS của phường để tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội; giám sát hoạt động công vụ của cán bộ, công chức; giám sát tình hình cán bộ, đảng viên sinh hoạt ở khu dân cư…

ĐOÀN SƠN

.