Bảo đảm an toàn cho du khách tắm biển

.

Ngày 18-9-2020, UBND thành phố Đà Nẵng đã cho phép các dịch vụ tại bãi biển trở lại trạng thái hoạt động bình thường. Từ khi có lệnh dỡ bỏ giãn cách, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch thành phố đã triển khai công tác bảo đảm an toàn cho người dân và du khách đi tắm biển.

Du khách rất thích tắm biển ở Đà Nẵng vì đẹp và khá an toàn bởi lực lượng cứu hộ luôn có mặt kịp thời.							  Ảnh: THÀNH LÂN
Du khách rất thích tắm biển ở Đà Nẵng vì đẹp và khá an toàn bởi lực lượng cứu hộ luôn có mặt kịp thời. Ảnh: THÀNH LÂN

Phó trưởng Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch thành phố (BQL) Phan Minh Hải cho biết, hiện tại lượng khách đến bãi biển chủ yếu là người dân địa phương với các hoạt động chủ yếu là tắm biển. Các dịch vụ: giữ xe, tắm nước ngọt, các quầy ẩm thực, lưu niệm, cho thuê ghế… sẵn sàng phục vụ khách. Hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên biển vẫn được triển khai một cách nghiêm túc, nhằm kiểm soát và xử lý kịp thời các vụ việc tai nạn xảy ra khi tắm biển. BQL cũng yêu cầu các đội cứu hộ, cứu nạn bố trí đầy đủ nhân lực và túc trực thường xuyên tuần tra trên bãi biển để nhắc nhở người dân và du khách.

Anh Trần Quốc Phương, du khách đến từ tỉnh Tuyên Quang cho biết, Đà Nẵng được thiên nhiên ưu đãi có bờ biển dài và đẹp. Hoạt động du lịch có những bước phát triển nhanh chóng cũng nhờ có một phần đóng góp quan trọng của biển. Các hoạt động thể thao, giải trí trên biển phát triển đa dạng các loại hình, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế tham gia. Vì vậy, vấn đề bảo đảm an toàn cho du khách và người dân khi tắm biển ở đây cần được quan tâm, đặc biệt thời điểm này là đầu mùa mưa bão. Tại thành phố, những ngày qua, thời tiết thay đổi, mưa to, sóng biển cũng lớn hơn. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế vẫn có rất nhiều người dân và du khách vẫn tắm biển.

Anh Lê Văn Trường, phụ trách công tác cứu hộ ở khu vực lối xuống biển cuối tuyến đường Hồ Xuân Hương (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, hiện nay, thành phố đã thiết lập nhiều tổ cứu hộ, cứu nạn trên khu vực các bãi tắm, các tổ cứu hộ cũng được trang bị các phương tiện, như: loa cầm tay, áo phao, phao tròn, còi cứu hộ...

Các thành viên tổ cứu hộ, cứu nạn được tập huấn về nghiệp vụ, sẵn sàng tăng cường bảo đảm an toàn cho du khách tắm biển. Tuy nhiên, do thiết bị dùng cho cứu hộ chỉ có phao và áo phao, chưa có thuyền cao tốc di chuyển trên biển cùng các dụng cụ y tế hỗ trợ ban đầu... Vì vậy, nếu được trang bị các phương tiện cứu hộ chuyên dụng, chắc chắn sẽ giảm thiểu được tai nạn đáng tiếc xảy ra. Cùng chung suy nghĩ với anh Trường, anh Nguyễn Văn Quyền, thành viên đội cứu hộ, cứu nạn khu vực Khách sạn Furama cho biết, cùng với việc lập vùng tắm an toàn, các thành viên của đội cứu hộ bãi biển cũng thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu người dân và du khách phải tắm biển trong khu vực quy định.

Cũng theo anh Quyền, nếu tắm biển trong mùa này thì nên chọn tắm ở những khu vực có lực lượng cứu hộ trực. Riêng vào những ngày mưa to, biển động sóng lớn, dòng chảy mạnh thì đội cứu hộ sẽ cấm hẳn du khách tắm biển, kể cả tắm trong vùng phao an toàn.

Theo Trưởng BQL Nguyễn Đức Vũ, để bảo đảm an toàn cho người tắm biển, tại một số khu vực, cơ quan chức năng đã lắp đặt biển báo cấm tắm biển trong bán kính 200m hoặc 600m. Đây là khu vực nước sâu, thường xuyên xuất hiện dòng nước nghịch, đồng thời yêu cầu lực lượng cứu hộ, cứu nạn túc trực, ngăn không cho người dân xuống tắm ở những khu vực nguy hiểm, có vùng nước xoáy... Qua rà soát, dọc các bãi biển ở Ðà Nẵng có hơn 70 dòng nước xoáy tử thần.

Lực lượng cứu hộ cũng cắm biển cảnh báo và quây phao dọc hai bên dòng xoáy để khi gặp nạn, du khách có thể bám phao vào bờ hoặc chờ cứu hộ ứng cứu. Thực hiện tốt công tác cứu hộ, cứu nạn cũng chính là sự quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng, điểm đến hấp dẫn, an toàn của du khách.

Trong thời gian tới, ngành du lịch thành phố sẽ tập trung triển khai các phương án, đề án tại các bãi biển nhằm khai thác lợi thế, tiềm năng tài nguyên du lịch địa phương để tạo sản phẩm du lịch mới, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ và tiện ích phục vụ lợi ích cộng đồng, góp phần thu hút người dân và du khách đến tham quan vui chơi, giải trí, mua sắm và kéo dài thời gian sử dụng dịch vụ về đêm để cạnh tranh với các điểm đến khác, như kế hoạch thí điểm tổ chức phố đêm 24/7 tại quận Ngũ Hành Sơn sau khi được UBND thành phố ban hành; một số hạng mục tại đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại bãi biển Thọ Quang - Mân Thái; đề án Phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô... đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ khách du lịch thông qua việc triển khai các bộ tiêu chí chuẩn chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch tại các bãi tắm biển du lịch.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.