Cho nụ cười nở mãi trên môi

.

ĐNO -  “Nhìn ảnh thấy mình xinh đẹp hơn, tự tin hơn. Những khoảnh khắc của hôm nay, trong bức ảnh này sẽ là kỷ niệm đáng nhớ trong lòng mỗi người”.

Ảnh: AN BÌNH
Các thành viên CLB Nơ hồng Đà Nẵng trong một buổi chụp ảnh ngoại cảnh. Ảnh: AN BÌNH

Những bức ảnh sẽ đi cùng năm tháng

Một buổi sáng, quán cà phê P.V trên đường Hoàng Diệu trở nên đông vui hơn ngày thường. Ở một góc quán, có nhóm phụ nữ rạng rỡ trong trang phục áo dài truyền thống. Nếu không được giới thiệu, có lẽ ít ai biết đó là những người đang ngày ngày chống chọi với căn bệnh ung thư vú.

Họ là thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Nơ hồng Đà Nẵng. Trong đó, có hơn 100 chị em đến từ nhiều tỉnh, thành tham gia sinh hoạt. Hôm nay, họ sẽ có những tấm ảnh chân dung “thật đẹp, thật tươi tắn” dưới sự “tài trợ” hoàn toàn miễn phí của các nhiếp ảnh gia đến từ CLB Nhiếp ảnh Sông Hàn.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Bá Thức, Phó Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Sông Hàn chia sẻ: “Mỗi thành viên trong CLB tham gia thực hiện bộ ảnh đều xuất phát từ lòng nhân ái và mong muốn tạo niềm vui, niềm lạc quan cho những bệnh nhân ung thư. Trong mỗi bức ảnh, các chị em đều cười rất tươi, đó chính là điều mà chúng tôi muốn thấy, muốn ghi lại”.

Mỗi thành viên CLB Nơ hồng Đà Nẵng có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều chung một nỗi đau bệnh tật. Là một trong những người tham gia lập nên CLB từ 4 năm trước, chị Nguyễn Thị Thu Hà (42 tuổi, trú phường Nam Dương, quận Hải Châu) hồi tưởng lại hành trình bệnh tật của mình. Đó là những ngày tháng chị phát hiện ra bệnh, xuôi ngược chữa chạy, phải cắt bỏ một phần cơ thể đẹp đẽ, vật vã trong từng cơn xạ trị rồi đau đớn với những di chứng… Bây giờ, chị đang ở giai đoạn cuối của bệnh, với khối u di căn đến xương.

Vượt lên nỗi đau bệnh tật, chị Hà cùng chị Hoàng Thị Sơn và bác sĩ Nguyễn Thị Minh Chí (Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng) lập nên CLB Nơ hồng Đà Nẵng. Rồi cái duyên giữa Nơ hồng Đà Nẵng với Nhiếp ảnh sông Hàn nảy nở trong những chuyến thiện nguyện, gặp gỡ giữa các thành viên hai bên. Từ lạ thành quen, họ trở thành những người bạn tâm giao, cùng nhau chia sẻ những niềm vui trong cuộc sống. Với những bệnh nhân không thể ra ngoài, CLB Nhiếp ảnh Sông Hàn sẽ đến tận giường bệnh để chụp, với tinh thần "gọi đâu có đó".

Các thành viên CLB Nơ hồng Đà Nẵng trong một buổi chụp ảnh. Ảnh: BÁ THỨC
Các thành viên CLB Nơ hồng Đà Nẵng trong một buổi chụp ảnh. Ảnh: BÁ THỨC

Chị Hà trải lòng: “CLB Nơ hồng Đà Nẵng là “mái nhà chung” của các chị em ung thư vú. Mọi người đều bảo nhau phải luôn vui vẻ để chiến đấu với bệnh tật. Chụp ảnh với áo dài, với nụ cười rạng rỡ cũng là để thấy mình lạc quan, sống vui với cuộc đời. Chỉ biết cảm ơn những nhiếp ảnh gia, những người bạn thân thiết này, không chỉ ở những bức ảnh đẹp mà còn ở tấm lòng”. 

Ngắm nhìn những bức ảnh “ra lò” sau buổi chụp, chị Hà chia sẻ: “Nhìn ảnh thấy mình xinh đẹp hơn, tự tin hơn. Những khoảnh khắc của hôm nay, trong bức ảnh này sẽ là kỷ niệm đáng nhớ, đi cùng năm tháng trong lòng mỗi người”. 

Được biết, bên cạnh hoạt động chụp ảnh miễn phí cho bệnh nhân ung thư, các thành viên CLB Nhiếp ảnh Sông Hàn còn tổ chức triển lãm ảnh, bán ảnh gây quỹ giúp đỡ những bệnh nhân khó khăn, trong đó có ủng hộ chương trình “Một bức tranh – Nhiều hy vọng” diễn ra định kỳ mỗi tuần ở Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Tết đến sớm với người ung thư

Cứ đến độ tháng Chạp Âm lịch, những thành viên của CLB Nhịp đập yêu thương lại kết nối các mạnh thường quân, mang Tết đến với những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Dịp giáp Tết năm nay, chương trình "Tết đoàn viên - Xuân yêu thương" của các bạn đã đi được hành trình 4 năm. Ở đó, bệnh nhân được theo dõi những tiết mục văn nghệ đặc sắc, được trao tặng những bức thư pháp ý nghĩa và những bức ảnh lưu giữ kỷ niệm năm mới. Tất cả đều được thực hiện bằng tấm lòng.

Những bệnh nhân ghé gian hàng thư pháp xin chữ. Ảnh: MAI HIỀN
Những bệnh nhân ghé gian hàng thư pháp xin chữ. Ảnh: MAI HIỀN

Hội trường Bệnh viện Ung bướu một ngày cuối năm Kỷ Hợi trở nên náo nhiệt hơn bởi chương trình "Tết đoàn viên - Xuân yêu thương" năm 2020. Tại gian hàng viết thư pháp, bà H. (52 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn) - bị ung thư phổi giai đoạn cuối đã điều trị tại bệnh viện suốt 4 năm qua chia sẻ: “Những năm trước, giờ này là cô đang ở nhà rồi nên không có biết đến chương trình này. Cô không biết xin chữ gì cả nên thôi nhờ ông đồ viết tên của mình. Xuống đây, cô vui lắm, cảm thấy khỏe hơn ở trên phòng bệnh”.

Đi cùng bà H, bà M. (54 tuổi, quê Quảng Ngãi) bị ung thư niêm mạc má, cứ ngắm mãi chữ “Thọ” vừa được ông đồ viết tặng, bà bảo: “Cô xin chữ “Thọ” với mong muốn được sống lâu bên cạnh con cháu. Chứ bị cái bệnh này, cô cũng xác định rồi. Còn sống được ngày nào thì cô sẽ cố gắng sống lạc quan, vui vẻ để con cháu an tâm”.

Ở một góc khác của bệnh viện, nhiều bệnh nhân đang được các thành viên của CLB Nhịp đập yêu thương hỗ trợ thay áo dài để chụp hình tại góc tiểu cảnh do chính các bạn tự tay lên ý tưởng và dàn dựng. Tạm quên những cơn đau, những bệnh nhân không quên nở một nụ cười thật tươi khi thấy ống kính hướng về phía mình. 

Các bệnh nhân được thay trang phục áo dài, tham gia chụp hình. Ảnh: MAI HIỀN
Các bệnh nhân được thay trang phục áo dài, tham gia chụp hình. Ảnh: MAI HIỀN

Cầm trên tay tấm hình chân dung đã được đóng khung cẩn thận, ông T. (67 tuổi, quê ở Kon Tum) bị ung thư đại tràng vui vẻ cho biết: “Các cháu đến chúc Tết rồi còn lì xì, tặng thư pháp, tặng ảnh, biểu diễn văn nghệ phục vụ các cô, các chú thì đó là nguồn động viên rất lớn. Vui lắm!".

Anh Hồ Hữu Hiển, Chủ nhiệm CLB Nhịp đập yêu thương cho biết, CLB Nhịp đập yêu thương thành lập vào khoảng đầu năm 2016. Nội dung hoạt động chính của CLB là chương trình Điều ước, được lấy cảm hứng từ chương trình "Điều ước thứ 7" trên VTV3, với mong muốn giúp những bệnh nhân ung thư hiện thực hóa những ấp ủ đang còn dở dang.

Anh Trương Anh Tùng, Phó Giám đốc Công ty Thời trang cao cấp Tuấn Thi Đà Nẵng, đơn vị tài trợ các sản phẩm truyền thông, hỗ trợ lên ý tưởng, kịch bản cho chương trình; đồng thời là đơn vị hỗ trợ CLB Nhịp đập yêu thương kêu gọi đơn vị, cá nhân tài trợ in ảnh, khung hình chia sẻ: “Trách nhiệm của một người chụp hình là lưu lại những khoảnh khắc của khách hàng và bệnh nhân ung bướu là những vị khách rất đặc biệt. Tôi mong muốn, chương trình này sẽ được mở rộng hơn, không chỉ được tổ chức vào dịp Tết mà còn được tổ chức vào cả những ngày thường vì với những bệnh nhân đặc biệt này, họ có thể ra đi bất cứ lúc nào, không phải ai cũng có thể chờ được đến Tết”.

Ths. Bs Đoàn Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Khoa nội I Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng bày tỏ: “Hầu hết các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện Ung bướu Đà nẵng đều phải trải qua hóa trị, xạ trị và nỗ lực vượt qua những cơn đau, vì vậy, ngoài những liệu pháp điều trị như trên, bệnh nhân cần bổ sung cả về thể chất lẫn tinh thần. Vì thế, những bức ảnh, tiết mục hôm nay là "món ăn tinh thần" để họ sống vui, sống khỏe, để cùng đón một năm mới an lành".

XUÂN SƠN - MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.