3 ngày, 'giải cứu' 80 tấn dưa hấu cho nông dân

.

ĐNO - Chiều tối 7-2, chuyến xe chở những quả dưa hấu căng mọng từ Kon Tum về Đà Nẵng vừa dừng bánh trên đường 2-9 thì ngay lập tức, đã có đông người đến hỏi mua dưa hấu giúp nông dân. Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, 23 tấn dưa hấu đã được bán hết sạch.

 
Video: XUÂN SƠN
 

Chuyến xe hôm đó là 1 trong những chuyến xe đi-về liên tục giữa Đà Nẵng - Kon Tum để "giải cứu dưa hấu". Những người thực hiện là các thành viên nhiệt huyết của Câu lạc bộ "Bếp cơm vạn tình" và "Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng". Anh Hồ Ngọc Thanh, chủ nhiệm câu lạc bộ cho hay, dưa được thu mua từ nông dân tại vườn dưa Tân Cảnh (huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum). 

Ảnh: XUÂN SƠN
Dưa hấu từ Kon Tum về Đà Nẵng thu hút đông đảo người dân đến mua. Ảnh: XUÂN SƠN

Các bạn trẻ ở Đà Nẵng quyết định vào Kon Tum "giải cứu" dưa khi chứng kiến nhiều nông dân ngày ngày "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" thẫn thờ bên ruộng dưa cuối mùa. Nguyên do bởi... dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) hoành hành tại Vũ Hán, Trung Quốc nên việc vận chuyển dưa hấu sang Trung Quốc tiêu thụ gặp khó. Vì thế, hàng tấn dưa bị đọng lại không có nơi tiêu thụ. 

"Chẳng ai nhắc ai cả, chúng tôi mua dưa với mong muốn giúp đỡ nông dân mình. Ban đầu, nhóm định thuê xe mua 20 tấn dưa mang về Đà Nẵng, nhưng ghé tận vườn mới biết dưa còn đọng quá nhiều ở ruộng. Nông dân thì trắng đêm canh dưa, bị thương lái ép giá. Thấy vậy mà thương, nên mọi người quyết định mua thêm 10 tấn nữa, tổng cộng là 30 tấn cho chuyến dưa đầu tiên về Đà Nẵng", anh Thanh cho biết.

Ảnh: XUÂN SƠN
Những xe dưa vừa dừng bánh, ngay lập tức đã có người đến mua. Ảnh: XUÂN SƠN

Từ chuyến đầu tiên với hơn 30 tấn vào ngày 6-2, những ngày sau đó, nhóm thiện nguyện hỗ trợ nông dân Đắk Tô thêm hai chuyến nữa, với tổng cộng các chuyến là 80 tấn dưa hấu căng mọng, ngọt lành. Những quả dưa vừa được đưa đến Đà Nẵng đã nhanh chóng có người đặt mua trước và hỏi mua tại chỗ.

Dưa được bán với giá 3.000 đồng - 5.000 đồng/kg. Và chỉ trong 3 ngày, 80 tấn dưa đã được bán hết "sạch sành sanh" trong niềm vui của những nông dân và những người "giải cứu". Khách hàng của những xe dưa này bên cạnh các cá nhân còn có những cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp như: Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu, Đoàn Thanh niên Công an thành phố, siêu thị Metro Đà Nẵng...

Anh Phan Tấn Vị (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu), một người mua dưa cho biết: "Thật sự đây là một chương trình tuy không lớn nhưng ý nghĩa, mỗi người mua một hay một vài ký dưa cũng là góp thêm một sự ủng hộ, sẻ chia với những nông dân Tây Nguyên. Bản thân tôi cũng kêu gọi người thân, bạn bè đến ủng hộ chương trình".

Ảnh: XUÂN SƠN
Có những người mua đến vài ký dưa ủng hộ. Ảnh: XUÂN SƠN

Tại khu đất trống trên đường 2-9, có nhiều người ủng hộ, mua liền đến cả chục quả, có người mua 1 cặp. Lại có cậu sinh viên với túi tiền ít ỏi mua 1 quả để "đãi bạn bè trong phòng trọ". Người đến mua liên tục, còn người bán cũng cân dưa, xếp dưa không ngơi tay. Cứ thế mà số dưa nhanh hết.

Chị Bình, một thành viên nhóm "giải cứu" tâm sự: "Dưa bán nhanh, có những đơn hàng đã không kịp giao vì xe dưa không về kịp hoặc hết dưa. Vậy nên, có những người không mua được cũng... dỗi, trách móc, nhưng trên tất cả, ai cũng mong muốn được đồng cảm, sẻ chia và giúp đỡ những người nông dân cực khổ mà".

 XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.
.