Y tế - Sức khỏe

Kêu gọi toàn dân cùng quyết tâm, đồng hành phòng, chống dịch

20:45, 11/05/2021 (GMT+7)

ĐNO - Chiều 11-5, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kêu gọi toàn thể nhân dân cùng quyết tâm, tự giác chấp hành các quy định và đồng hành cùng chính quyền các cấp trong nỗ lực kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 11-5. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 11-5. Ảnh: PHAN CHUNG

Đánh giá về tình hình dịch bệnh, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, tình hình đã được kiểm soát tốt trong những ngày qua nhưng nguy cơ vẫn luôn thường trực khi xuất hiện thêm một số điểm nóng.

Việc khoanh vùng các khu vực có nguy cơ, xác định các đối tượng trong khu vực này là nhiệm vụ cấp thiết, đòi hỏi sự vào cuộc kịp thời của cơ quan chức năng và sự chủ động, tự giác của những người trong cuộc.

“Chính vì thế, lãnh đạo thành phố kêu gọi toàn thể nhân dân cùng đồng hành, quyết tâm, tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Thông qua phương tiện thông tin, tuyên truyền, những trường hợp nào xác định bản thân là F1, F2, F3 cần chủ động, tự giác khai báo thông tin với cơ quan y tế, địa phương.

Sự chủ động của tất cả mọi người dân lúc này là cần thiết, đóng góp rất lớn đến thành quả phòng, chống dịch của toàn thành phố. Chúng tôi cũng kêu gọi toàn thể nhân dân chủ động tố giác những hành vi sai trái trong phòng, chống dịch”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kêu gọi.

Đây là thời điểm quyết định đến hiệu quả phòng, chống Covid-19, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đơn vị liên quan tập trung tối đa nguồn lực, trong đó ưu tiên các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến công tác truy vết, xét nghiệm những đối tượng có nguy cơ.

UBND các quận huyện tiếp tục kích hoạt, triển khai Tổ Công tác Covid-19 cộng đồng, trong đó nhấn mạnh vai trò “đi từng ngõ, gõ từng nhà” và sự giám sát của quần chúng nhân dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

“Ngoài ra, UBND các quận, huyện tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tốc độ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Cần đặt ra mục tiêu lấy số lượng mẫu xét nghiệm ngày hôm sau cao hơn hôm trước bởi nhu cầu thực tế hiện nay đang rất hiện hữu. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời các thông tin dịch tễ, các địa điểm có nguy cơ và xử lý nghiêm những sai phạm, nhất là khai báo y tế không trung thực”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở tiếp tục bám sát các hoạt động giám sát, tuyên truyền nâng cao nhận thức trong phòng, chống dịch.

“Đây là thời điểm toàn bộ hệ thống chính trị huy động tối đa nguồn lực để kiểm soát dịch bệnh, trong đó vai trò của mỗi công dân trên địa bàn thành phố là hết sức quan trọng. Tiếp tục tuân thủ các quy định, khuyến cáo của các cấp, các ngành, đồng thời chủ động, tự giác hỗ trợ cơ quan chức năng để sớm khoanh vùng, xác định các điểm có nguy cơ”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Theo văn phòng UBND thành phố, trong số 7 ca nhiễm Covid-19 mới ghi nhận ngày 11-5, có 4 bệnh nhân là F1 đã cách ly trước đó, 1 trường hợp là công nhân làm việc tại Khu công nghiệp An Đồn, 2 trường hợp có mối liên hệ với các bệnh nhân đã nhiễm Covid-19 trước đó.

Tổng số bệnh nhân nhiễm Covid-19 được ghi nhận từ ngày 3-5 đến nay là 60 ca. Trong số 60 ca được ghi nhận có 53 bệnh nhân là F1 được cách ly khi lấy mẫu xét nghiệm.

Tính đến ngày 11-5, trên địa bàn thành phố đã thiết lập 9 khu vực cách ly y tế, lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát hạn chế ra vào 29 khu vực. Thực hiện chỉ đạo của thành phố, các khu vực phong tỏa cứng phải bảo đảm yêu cầu về công tác phòng, chống dịch.

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế, dự kiến trong thời gian tới, số trường hợp bệnh nhân là F1 và cộng đồng tiếp tục tăng lên. Do đó, cần phải khẩn trương tăng cường mạnh mẽ hệ thống nhân lực, đặc biệt là công tác truy vết, cách ly triệt để các trường hợp F1, F2, nhân lực nhập dữ liệu và lấy mẫu xét nghiệm, để quyết liệt triển khai các biện pháp cách ly, xét nghiệm nhanh, nhiều nhất.

PHAN CHUNG

.