Y tế - Sức khỏe

Thời điểm quyết định để kiểm soát, khống chế dịch bệnh

08:19, 10/05/2021 (GMT+7)

Chiều 9-5, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, đây là thời điểm quyết định để cả hệ thống chính trị cùng nỗ lực kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

Chính vì thế, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần tiếp tục vào cuộc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần quyết liệt, đẩy nhanh tốc độ thực hiện các nhiệm vụ được giao. UBND các quận, huyện tiếp tục phát huy vai trò chủ động, linh hoạt triển khai các biện pháp phù hợp tình hình thực tế.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 9-5.  Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 9-5. Ảnh: PHAN CHUNG

Đi đúng hướng

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm của các sở, ban, ngành, địa phương trong những ngày qua đã có những giải pháp quyết liệt, kịp thời để đánh giá tình hình dịch bệnh. Để tiếp tục phát huy và cập nhật thông tin kịp thời cho các đơn vị liên quan, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng đề nghị các đơn vị, địa phương linh hoạt trong các biện pháp triển khai, không “hành chính hóa” các quy trình, làm chậm công tác phối hợp trong cách ly, truy vết, xét nghiệm.

“Chỉ trong một ngày chúng ta ghi nhận 31 ca nghi nhiễm Covid-19 mới, một con số mà nhiều người sẽ phải suy nghĩ, thậm chí lo lắng. Tuy nhiên, trên thực tế, từ con số đó có thể khẳng định rằng, Đà Nẵng đã và đang làm tốt, đi đúng hướng và đẩy nhanh tốc độ để tìm kiếm các F1, F0 trong cộng đồng. Số ca nghi nhiễm Covid-19 được phát hiện càng sớm, càng nhiều thì chúng ta càng sớm kiểm soát được tình hình”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhận định.

Liên quan đến một số nhiệm vụ cấp thiết, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các địa phương cần chủ động hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ liên quan công tác phòng, chống dịch. UBND các quận, huyện được giao quyền xác lập các vùng cách ly y tế dựa trên tình hình thực tế để kiểm soát tốt hơn nguy cơ lây nhiễm. Công tác tuyên truyền cần tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng cung cấp đầy đủ, công khai thông tin lịch trình, tiếp xúc của các bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19; thông tin các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong cộng đồng cũng như xử phạt các trường hợp vi phạm.

“Hiện nay một số địa phương trong cả nước có tình trạng thiếu hụt vật tư y tế trong nỗ lực thực hiện “4 tại chỗ” để kiểm soát dịch bệnh. Ngành y tế thành phố cần xem xét, đánh giá tổng thể vấn đề này, trong đó ưu tiên việc cung ứng đầy đủ vật tư y tế, bảo hộ, sinh phẩm, hóa chất phục vụ công tác điều trị, xét nghiệm, truy vết. Đối với các bệnh viện, đề nghị ngành công thương cùng với điện lực phải có phương án bảo đảm cung ứng điện đầy đủ, xuyên suốt để phục vụ cho hoạt động khám, chữa bệnh và phòng, chống Covid-19”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo.

Trước đó, tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch diễn ra ngày 8-5, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 có sự động viên, khen thưởng kịp thời, đặc biệt là các phường, xã đã có những sáng kiến, cách làm hay trong nỗ lực khoanh vùng, điều tra dịch tễ, góp phần mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Tham gia chủ trì và phát biểu tại cuộc họp chiều 9-5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh yêu cầu các địa phương tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp cần thiết, trong đó có việc xác lập quy mô, vị trí, phạm vi các địa điểm cách ly y tế. Tiếp tục phát huy vai trò của chính quyền cơ sở thông qua hoạt động các Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng; sự vào cuộc của lực lượng công an, dân phòng, hội đoàn thể trong điều tra dịch tễ và tuyên truyền phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cũng đề nghị ngành y tế đẩy nhanh tốc độ và số lượng lấy mẫu xét nghiệm, nhất là đối với những đối tượng có nguy cơ cao.

“Hiện nay số ca nhiễm Covid-19 đã tăng lên và xuất hiện tại nhiều địa phương, doanh nghiệp có liên quan. Đề nghị ngành y tế, UBND các quận, huyện cùng các sở, ban, ngành tiếp tục duy trì các kế hoạch phòng, chống dịch, đồng thời có các biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với các doanh nghiệp liên quan trong việc hướng dẫn các phương án về cách ly, truy vết đối với nhân viên của mình”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh yêu cầu.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tiểu thương chợ Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu vào chiều 9-5. Ảnh: XUÂN SƠN
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tiểu thương chợ Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu vào chiều 9-5. Ảnh: XUÂN SƠN

Không được chủ quan, lơ là

Theo đánh giá của các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, mặc dù đã nhận định được những vùng, đối tượng có nguy cơ nhưng diễn biến dịch bệnh vẫn hết sức khó lường. Việc gia tăng số ca nhiễm là điều dễ xảy ra nếu xuất hiện sự chủ quan, lơ là.

Theo Đại tá Trần Đình Chung, Phó Giám đốc Công an thành phố, cần tiếp tục kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động cách ly đối với các công dân nhập cảnh. “Sau khi tăng thời gian cách ly từ 14 ngày lên 21 ngày theo quy định của Bộ Y tế, tại một số khách sạn cách ly đã xảy ra tình trạng người dân phản ứng. Tuy nhiên đến nay sau khi hiểu được mục đích của Chính phủ, của Bộ Y tế, người dân đều tuân thủ chấp hành các quy định cách ly. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, chúng tôi nhận thấy đã có dấu hiệu nới lỏng khi lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại các điểm này không được bố trí đầy đủ. Đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện tiếp tục duy trì, bổ sung lực lượng tại các điểm này theo đúng phân công và nhiệm vụ được giao”, Đại tá Trần Đình Chung nói.

Trong khi đó, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: “Chúng ta không thể chủ quan bởi so với các đợt trước, tốc độ lây nhiễm Covid-19 lần này tại Đà Nẵng rất nhanh. Trước đây chỉ có 20% số ca nhiễm Covid-19 có triệu chứng nhưng lần này tỷ lệ tương ứng là 40%, số bệnh nhân nặng cũng cao hơn trước. Điều này cho thấy, chủng virus mới rất nguy hiểm. Chúng tôi đang tiếp tục gửi mẫu bệnh phẩm để Bộ Y tế giải trình tự gen. Việc số ca nhiễm mới có thể cao lên không lường trước được, do đó cũng cần chuẩn bị tinh thần, kế hoạch, kịch bản ứng phó ở mức độ cao hơn, phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều”.

PHAN CHUNG

Theo Sở Y tế, trong ngày 9-5 trên địa bàn thành phố ghi nhận 31 ca nghi mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc tính từ ngày 3-5 đến nay là 49 ca. Hiện có tổng cộng 80 bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang. UBND các quận, huyện đã thiết lập 18 điểm cách ly y tế với hơn 4.000 giường, hiện có 687 người đang cách ly. Trong 2 ngày cuối tuần (8 và 9-5), ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm 13.200 mẫu bệnh phẩm, trong đó có 7.393 mẫu được lấy tại các điểm có nguy cơ.

PHAN CHUNG

Bảo đảm an toàn y tế, phòng, chống dịch trong bầu cử

Ủy ban bầu cử thành phố ban hành công văn về việc triển khai công tác bầu cử trong tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo đó, Ủy ban bầu cử thành phố đề nghị các quận, huyện, phường, xã chủ động triển khai bảo đảm an toàn y tế, phòng, chống Covid-19 trong công tác bầu cử từ nay đến ngày bầu cử 23-5. UBND các quận, huyện, phường, xã, Ủy ban bầu cử huyện Hòa Vang và các xã thuộc huyện lưu ý triển khai một số công việc từ nay đến ngày bầu cử 23-5 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia tại Công văn số 660/HĐBCQG-VP ngày 6-5-2021 về tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử; Công văn số 206/VPHĐBCQG của Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia tại ngày 6-5-2021 về thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong công tác bầu cử và Công văn số 85/UBBC ngày 7-5-2021 của Ủy ban bầu cử thành phố về triển khai công tác bầu cử trong tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp. UBND phường, xã căn cứ Công văn số 214/VPHĐBCQG-TT ngày 8-5-2021 của Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia về rà soát, cập nhật danh sách cử tri, phát thẻ cử tri trong điều kiện phòng, chống Covid-19 để triển khai thực hiện theo quy định để bảo đảm việc thực hiện quyền bầu cử của cử tri.

Các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, nhất là tuần sát ngày bầu cử. Tăng cường tuyên truyền trực quan theo hướng dẫn, tạo không khí phấn khởi, thể hiện được tinh thần, ý nghĩa của đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng, thực sự là ngày hội của toàn dân, để người dân tích cực tham gia bầu cử đạt tỷ lệ cao.

Đồng thời, các ngành, địa phương chủ động đấu tranh, phản bác mạnh mẽ, hiệu quả với các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, thông tin xấu độc trên mạng xã hội về cuộc bầu cử; đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua việc sử dụng các hình thức tờ rơi, tờ gấp trực quan, thông qua các ứng dụng nhắn tin trực tuyến như Zalo, Viber.

TRỌNG HUY

 

.