4 an

Lo theo nguyện vọng người nghèo

08:02, 08/07/2016 (GMT+7)

Với những cách làm thiết thực, phường Thuận Phước, quận Hải Châu đã khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, góp phần tích cực trong việc chăm lo người nghèo.

Gia đình anh Phan Ty Em, tổ 44B, phường Thuận Phước trước đây luôn rơi vào cái vòng lẩn quẩn đói nghèo. Lập gia đình nhiều năm, nhưng không có chỗ ở, hai vợ chồng anh cùng 3 đứa con ở chung với gia đình bố mẹ trong căn nhà 62m2, vốn là nơi sinh sống của 11 nhân khẩu. Do chưa có công ăn việc làm ổn định, vợ chồng anh lo bữa trưa hụt bữa tối. Con cái đến trường không có điều kiện bằng bạn bè cùng trang lứa nên ảnh hưởng nhiều đến kết quả học tập.

Qua khảo sát, phường Thuận Phước đề xuất thành phố hỗ trợ để gia đình anh Phan Ty Em được thuê chung cư. Từ khi dọn vào ở trong căn hộ mới, vợ chồng anh có thêm động lực để vươn lên. Bản thân anh biết nghề cơ khí nhưng không có vốn để mua máy móc; phường hỗ trợ thêm 5 triệu đồng để anh mua máy cắt sắt, máy khoan sắt… hành nghề; nhờ đó đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Anh cho biết thêm, bây giờ đã có việc làm thường xuyên nên thu nhập ổn định; vợ anh cũng bắt đầu có nguồn thu từ việc nhận sơ chế sản phẩm cá, tôm khô tại nhà và cũng có thời gian chăm sóc các con. Hiện nay, ba đứa con của anh đã yên tâm đến trường.

Đối với anh Nguyễn Lành (tổ 22A), sau nhiều năm lạch cạch trên chiếc xe đạp để đi làm nghề bảo vệ, lương tháng vẫn không đủ lo cho gia đình, nên cái nghèo cứ đeo bám thường xuyên. Qua tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, biết anh Lành mong muốn có chiếc xe máy để thuận tiện cho việc đi làm, đồng thời có thể tranh thủ thời gian hết ca để chạy xe ôm, kiếm thêm thu nhập, phường Thuận Phước hỗ trợ cho gia đình anh 8 triệu đồng. Cùng với số tiền tích góp của gia đình, anh Lành đã mua một chiếc xe máy và sau một thời gian miệt mài, chịu khó lăn lộn, anh đã có thêm nguồn thu nhập đáng kể từ việc chạy xe ôm. Cuộc sống ngày một được cải thiện hơn, gia đình anh đã thoát nghèo từ năm 2015.

Không riêng gì gia đình anh Phan Ty Em hay anh Nguyễn Lành, trong những năm qua, phường Thuận Phước tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp, thực hiện tốt công tác giảm nghèo. Những năm gần đây, công tác giảm nghèo ở phường Thuận Phước đã thật sự hiệu quả, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, nhờ đó có thêm nhiều nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ cho hộ nghèo.

Bà Lê Thị Thuận, Chủ tịch UBND phường Thuận Phước cho biết, nhờ tổ chức tốt công tác đối thoại, gặp gỡ, nắm bắt nhu cầu chính đáng của từng hộ nghèo, xây dựng kế hoạch hỗ trợ sát với nhu cầu thực tế, nên phường giúp các hộ thoát nghèo bền vững. Năm 2015, các hộ đặc biệt nghèo và nghèo trên địa bàn phường được hỗ trợ đột xuất, ốm đau, phương tiện sinh kế, trao học bổng, sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí hơn 326 triệu đồng. Qua đó, phường đã giúp cho 101/101 hộ nghèo giai đoạn 2013-2017 với 418 khẩu thoát nghèo. Với việc hỗ trợ sinh kế và những trợ giúp khác, trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn phường đã có 25 hộ thoát nghèo. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, sẽ có thêm 35 hộ thoát nghèo.

Để có kết quả như trên, bà Lê Thị Thuận cho hay, Ban vận động Quỹ vì người nghèo đã có nhiều hình thức để vận động ủng hộ. Hằng năm, thông qua chương trình văn nghệ “Nghĩa tình Thuận Phước”, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và mạnh thường quân đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để lo cho người nghèo. Từ việc vận động quỹ, đã có hàng trăm trường hợp được hỗ trợ sinh kế, vốn làm ăn, sửa chữa nhà, trợ giúp lúc khó khăn, hoạn nạn, nhất là trong các dịp lễ, Tết, làm ấm lòng bà con hộ nghèo, động viên họ có ý thức vươn lên thoát nghèo. Lãnh đạo phường Thuận Phước cũng thường xuyên đổi mới phương thức hỗ trợ cho hộ nghèo, không chỉ đơn thuần là trao tiền, trao quà, sinh kế, sửa chữa nhà mà còn trao cả tấm lòng thông qua hình thức gặp gỡ, trao đổi và cùng chia sẻ để bản thân người nghèo có ý thức vươn lên thoát nghèo bền vững, không trông chờ, ỷ lại.

ĐẶNG NỞ

.