4 an

Nỗ lực giảm tội phạm trộm cắp ở Thanh Khê

08:40, 12/07/2016 (GMT+7)

Theo Công an quận Thanh Khê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn quận xảy ra 50 vụ vi phạm pháp luật, trong đó, riêng tội phạm trộm cắp tài sản chiếm 70%, tương đương 35 vụ.

Để kéo giảm tội phạm và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, Công an quận đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai nhiều biện pháp thiết thực nhằm ổn định địa bàn, đồng thời tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm.

Mới đây, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Thanh Khê ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Trần Thị Thanh Huyền (Bé Hon, 24 tuổi) để làm rõ hành vi “trộm cắp tài sản”. Là đối tượng sống lang thang, Huyền thường tìm tới các tiệm quần áo, tiệm cắt tóc, gội đầu trên địa bàn quận Thanh Khê và quận Hải Châu chờ sơ hở để trộm cắp. Chỉ từ tháng 10-2015 đến nay, Huyền gây 18 vụ, chủ yếu trộm cắp điện thoại di động và tiền mặt.

Trước đó, cũng liên quan đến công tác đấu tranh với tội phạm trộm cắp trên địa bàn, Công an quận Thanh Khê tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với đối tượng Trần Nở (35 tuổi, quê huyện Phước Sơn, Quảng Nam). Theo điều tra của Công an quận, từ cuối năm 2014 đến nay, Nở cùng đồng bọn gây ra tổng cộng 17 vụ đột nhập nhà dân trên địa bàn quận Thanh Khê để lấy ti-vi, điện thoại di động… Công an quận Thanh Khê cũng đã bắt đối tượng Dương Văn Trường - kẻ gây ra 11 vụ trộm cắp tài sản.

“Việc vào cuộc quyết liệt, liên tiếp triệt phá các vụ án trộm cắp tài sản, bắt được nhiều đối tượng cộm cán, bóc gỡ nhiều đường dây trộm cắp đã góp phần giảm đáng kể loại tội phạm này”, Trung tá Trần Văn Tuấn, Đội phó Đội Cảnh sát Hình sự, Công an quận Thanh Khê chia sẻ.

Theo Thượng tá Kiều Văn Vương, Phó trưởng Công an quận Thanh Khê, trong số 50 vụ vi phạm pháp luật, Công an quận đã làm rõ 41 vụ/53 đối tượng (đạt trên 80%), thu hồi tài sản hơn 500 triệu đồng. Thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp là lợi dụng sơ hở của người dân khi đi ngủ quên khóa cửa để ra tay. Tài sản bị mất trộm chủ yếu là xe máy, điện thoại, tiền mặt, máy tính xách tay… Những tài sản này dễ tiêu thụ, khiến việc truy tìm tang vật gặp nhiều khó khăn.

“Tuy nhiên, với việc áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nhất là tập trung củng cố Tổ trinh sát phản ứng nhanh cả về lực lượng và phương tiện nên đã phát huy hiệu quả rất tốt việc đấu tranh với các loại tội phạm. Đặc biệt, chúng tôi chủ động triển khai các kế hoạch chuyên đề, nhất là chuyên đề về đấu tranh với tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản, nên cơ bản các vụ trộm cắp đều được khám phá nhanh”, Thượng tá Kiều Văn Vương chia sẻ.

Tuy nhiên, tình hình hoạt động của loại tội phạm này vẫn đang diễn biến khá phức tạp và có nguy cơ gia tăng trong những tháng cuối năm, đặc biệt là trong mùa bóng đá EURO 2016 đang diễn ra. Vì vậy, Công an quận Thanh Khê sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân biết và có biện pháp phòng ngừa, bảo vệ tài sản.

“Công an quận sẽ chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an các phường trên địa bàn làm tốt hơn nữa hoạt động tuần tra kiểm soát, chú trọng những địa bàn trọng điểm; áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, rà soát đối tượng có biểu hiện nghi vấn để gọi hỏi, răn đe. Phải nắm tình hình và giải quyết các vụ việc xảy ra ngay từ ban đầu…”, Thượng tá Kiều Văn Vương khẳng định.

ĐẮC MẠNH

.